15/02/2016 09:08 GMT+7

Hành khách làm thủ tục trực tuyến để bay nhanh

XUÂN LONG - LÊ SƠN
XUÂN LONG - LÊ SƠN

TT - Những ngày này, nhiều người đi lại bằng máy bay nhờ làm thủ tục lên máy bay (check-in) trên mạng đã tiết kiệm thời gian, góp phần giảm tải tại sân bay.

Do đã làm thủ tục check-in qua mạng nên hành khách chỉ ghé quầy lấy thẻ lên máy bay và gửi hành lý, không phải chờ đợi như làm thủ tục truyền thống - Ảnh: Nam Trần
Do đã làm thủ tục check-in qua mạng nên hành khách chỉ ghé quầy lấy thẻ lên máy bay và gửi hành lý, không phải chờ đợi như làm thủ tục truyền thống - Ảnh: Nam Trần

Ngày 14-2 (mùng 7 tháng giêng), sân bay Nội Bài tấp nập những chuyến bay từ Bắc vào Nam sau kỳ nghỉ tết, nhưng hành khách chủ yếu vẫn theo cách truyền thống là xếp hàng làm thủ tục trực tiếp, trong khi khách làm trước thủ tục trên mạng (có thể làm tại bất kỳ nơi nào hoặc tại sân bay) thì chỉ mất 2-7 phút nhưng chưa có nhiều người sử dụng.

Đơn giản, nhanh chóng

10g sáng 14-2, khu vực làm thủ tục tại sân bay Nội Bài tấp nập khách trên đường trở lại TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên sau kỳ nghỉ tết. Sự khác biệt giữa hành khách check-in trực tiếp tại các quầy làm thủ tục ở nhà ga T1 sân bay Nội Bài và hành khách check-in trực tuyến (online) là một bên xếp hàng dài chờ làm thủ tục, một bên đến sân bay và đến thẳng cửa ra máy bay.

Anh Bạch Quốc Đông (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết anh làm thủ tục online nhờ được bạn bè “mách nước”.

“Tôi có vé bay từ Hà Nội vào TP.HCM lúc 14g20. Tại quầy check-in trực tuyến ở sân bay, tôi chỉ mất 2 phút là chọn xong chỗ ngồi. Vì không có hành lý ký gửi nên tôi chỉ đợi qua cửa an ninh là ra thẳng máy bay, tiện lợi và không mất nhiều thời gian” - anh Đông nói.

Một hành khách cũng đi trên chuyến bay Hà Nội - TP.HCM lúc 14g20 cho biết thêm: “Tất cả thông tin và kết quả check-in trực tuyến đều được gửi về điện thoại. Khi qua cửa an ninh chỉ cần đưa kết quả check-in trực tuyến trong điện thoại và giấy chứng minh nhân dân ra là xong”.

Tại khu vực của Vietnam Airlines ở nhà ga T1 có hai quầy dành riêng giải quyết cho hành khách check-in trực tuyến có hành lý ký gửi.

Theo ghi nhận của chúng tôi, lúc 13g ngày 14-2, cả gia đình với bốn thành viên sau khi mất 2 phút tự chọn ghế ngồi trên chuyến bay từ Hà Nội vào TP.HCM qua check-in trực tuyến ở sân bay, khi được nhân viên hướng dẫn vào quầy 46 hoặc 47 gửi hành lý, cũng chỉ mất 5 phút đã xong thủ tục gửi hành lý.

Việc check-in trực tuyến tiện lợi kể cả với những người thực hiện check-in tại nhà hoặc check-in tại quầy ở khu vực sân bay. Tại ba quầy phục vụ check-in trực tuyến của Vietnam Airlines ở nhà ga T1, một số hành khách còn được nhân viên tư vấn riêng về cách thức thực hiện.

Với khách không có hành lý ký gửi, sau check-in trực tuyến, nhân viên hướng dẫn khách ra thẳng cửa an ninh mà không cần thẻ lên máy bay (boarding pass) in ra giấy. Với khách có hành lý ký gửi được hướng dẫn qua quầy gửi hành lý rồi trở lại cửa an ninh để vào phòng chờ.

“Với khách nước ngoài thì họ hoàn toàn tự thao tác check-in. Còn với khách Việt Nam, khi thực hiện check-in trực tuyến thì chúng tôi chỉ hướng dẫn về thao tác để họ tự làm. Với những người đã biết check-in trực tuyến thì họ đều thích vì nhiều tiện lợi như tiết kiệm thời gian, hạn chế xếp hàng và chủ động chọn chỗ ngồi” - một nhân viên ở sân bay Nội Bài cho biết.

Nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in trực tuyến tại các máy làm thủ tục tự động ở sân bay Nội Bài ngày 14-2-2016 ​- Ảnh: Nam Trần
Nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in trực tuyến tại các máy làm thủ tục tự động ở sân bay Nội Bài ngày 14-2-2016 ​- Ảnh: Nam Trần

Cần phổ biến rộng rãi

Theo Vietnam Airlines, chương trình check-in trực tuyến được triển khai đồng bộ từ tháng 6-2015, tuy nhiên lượng khách áp dụng chương trình chỉ tăng đột biến trong dịp tết này.

Cụ thể, trong đợt cao điểm Tết Bính Thân (từ 23 tháng chạp đến mùng 1 tết), lượng khách làm thủ tục trực tuyến lên đến 5.000 khách/ngày, chiếm khoảng 20% lượng khách. Cao điểm có ngày lên đến 6.200 khách.

Riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), tỉ lệ hành khách sử dụng dịch vụ này cao hơn các sân bay khác như Nội Bài, Đà Nẵng (đạt khoảng 25%).

“Với việc sử dụng dịch vụ check-in trực tuyến, hành khách tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như chủ động được những sai sót có thể xảy ra vào giờ chót. Đối với hành khách không có hành lý ký gửi chỉ cần đến sân bay trước 15 phút thay vì phải có mặt trước 40 phút như trước đó để làm thủ tục tại quầy” - một thành viên của Vietnam Airlines nói.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và sử dụng thủ tục check-in trực tuyến.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 14-2 ở sân bay Nội Bài, tại khu vực làm thủ tục của Vietnam Airlines và VietJet Air, mỗi hãng đều bố trí ba quầy check-in trực tuyến phục vụ khách nhưng vắng người sử dụng.

Nhiều hành khách khi được hỏi cho biết khi đặt mua vé họ không được thông tin về việc check-in trực tuyến khi đi máy bay.

“Thật sự là tôi mới nghe về việc check-in trực tuyến khi đi máy bay. Lâu nay tôi vẫn cứ nghĩ mới có đặt vé online. Vì vậy khi từ Đà Nẵng về Hà Nội cũng check-in trực tiếp, bay vào cũng vẫn theo cách cũ nên mới phải ra sân bay sớm như vậy” - anh Huỳnh Ngọc Công Minh, sinh viên Trường ĐH Y dược Huế, đi trên chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng lúc 13g40, cho biết.

Các hãng hàng không lẽ ra phải phổ biến rộng rãi để hành khách biết cách làm thủ tục trực tuyến nhiều hơn, giúp các sân bay giảm tải, nhất là ở những dịp cao điểm như lễ, tết…

Nguồn: Xuân Long - T.T.D. - Đồ họa: N.Khanh
Nguồn: Xuân Long - T.T.D. - Đồ họa: N.Khanh

Tăng thêm quầy làm thủ tục trực tuyến

Số lượng các quầy làm thủ tục trực tuyến tại các nhà ga nội địa đã được Vietnam Airlines liên tục tăng cường để đáp ứng nhu cầu của hành khách. Hiện có 13 quầy được đặt tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất cùng nhân viên túc trực để hỗ trợ hành khách làm thủ tục.

Dự kiến trong năm 2016 Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đầu tư công nghệ nhằm mở rộng dịch vụ này thêm tại 12 sân bay trong và ngoài nước, đưa số lượng các sân bay triển khai dịch vụ làm thủ tục trực tuyến lên 90% để phục vụ khách.

Khuyến khích làm thủ tục trực tuyến

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Võ Huy Cường - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết thời gian qua Vietnam Airlines và VietJet Air đã thực hiện làm thủ tục chuyến bay nội địa trực tuyến trên trang web, điện thoại và tại các quầy check-in được bố trí ở một số sân bay.

Cục Hàng không chưa có số liệu về tỉ lệ hành khách sử dụng dịch vụ làm thủ tục chuyến bay trực tuyến từ các hãng để đánh giá cụ thể, nhưng đây là hình thức làm thủ tục chuyến bay cần được khuyến khích.

Ông Cường cho biết thêm với các quầy check-in được đặt ở sân bay, tỉ lệ hành khách người Việt Nam sử dụng vẫn không nhiều dù có người hướng dẫn trực tiếp. Có thể một phần là do thói quen muốn làm thủ tục trực tiếp tại quầy cho “chắc ăn”, một phần là hành khách mang nhiều hành lý ký gửi nên không muốn làm thủ tục trực tuyến.

“Cục Hàng không mong muốn hành khách thực hiện check-in trực tuyến để giảm thời gian tại sân bay, nhất là dịp cao điểm. Cục sẽ cố gắng phối hợp với các hãng hàng không có chuyến bay quốc tế để triển khai check-in nhằm giảm thời gian làm thủ tục chuyến bay và khuyến khích hành khách ngày càng sử dụng hình thức làm thủ tục này nhiều hơn” - ông Cường cho biết.

T.PHÙNG

XUÂN LONG - LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên