22/01/2016 12:34 GMT+7

Kêu bất hợp lý, dân đưa xe cẩu tháo dải phân cách quốc lộ 1

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Cho rằng dải phân cách trên quốc lộ 1 không hợp lý, người dân tự ý đưa xe cẩu, máy móc tháo dỡ. Vụ việc xảy ra lúc 7g sáng 22-1 tại Km 1065+526 (xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Dải phân cách chắn ngang làn đường quốc lộ 1 qua xã Nghĩa Phương - Ảnh: Trần Mai
Dải phân cách chắn ngang làn đường quốc lộ 1, đoạn qua xã Nghĩa Phương - Ảnh: Trần Mai

Tại hiện trường, một đoạn dải phân cách dài khoảng 20m đã bị người dân dùng máy cẩu tháo dỡ, dịch ra giữa làn đường bên phải theo hướng Nam - Bắc khiến giao thông tê liệt nhiều giờ, xe cộ phải chạy hết sang làn đường còn lại khiến tình hình thêm rối loạn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, CSGT tỉnh Quảng Ngãi cùng Thanh tra giao thông tỉnh đã có mặt tại hiện trường điều tiết giao thông.

Đơn vị chủ đầu tư và các bên liên quan cũng tiến hành làm việc với người dân, lập biên bản tạm giữ xe cẩu dùng để xê dịch dải phân cách.

Đến 10g cùng ngày, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu Công ty BOT Thiên Tân - Thành An (chủ đầu tư) điều động xe cẩu và nhân lực dịch chuyển dải phân cách về nguyên trạng ban đầu, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Nghĩa Phương.

Theo ông Trần Ngọc Thụy, giám đốc Công ty BOT Thiên Tân - Thành An, khoảng 7g sáng cùng ngày, trong lúc thi công trạm thu phí quốc lộ 1, anh Nguyễn Ngọc Tấn (31 tuổi) - cán bộ kỹ thuật công ty - phát hiện một xe cẩu đang dịch chuyển dải phân cách nên đã đến hiện trường yêu cầu dừng lại.

Trong khi hai bên tranh luận, anh Tấn bị một người đàn ông dùng mũ bảo hiểm đánh rách mí mắt và bầm ở mặt.

“Hiện chúng tôi đã đưa anh Tấn đến cơ sở y tế chữa trị vết thương”, ông Thụy nói. 

Sáu tấm bê tông dải phân cách người dân tự ý dỡ bỏ - Ảnh: Trần Mai
Sáu tấm bêtông dải phân cách bị người dân tự ý dỡ bỏ - Ảnh: Trần Mai

Chủ đầu tư huy động xe và nhân lực lập lại dải phân cách như ban đầu - Ảnh: Trần Mai

Công an ghi lại hiện trường vụ việc - Ảnh: Trần Mai
Công an ghi lại hiện trường vụ việc - Ảnh: Trần Mai

Có mặt tại hiện trường, ông Thụy cùng với các bên liên quan đã giải thích cũng như lắng nghe ý kiến của người dân sống trong khu vực.

Theo phản ánh, tại vị trí trên không có điểm mở dải phân cách để người dân ra vào khu tái định cư xã Nghĩa Phương chuẩn bị xây dựng, khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Trong khi các khu tái định cư khác đều được mở và cách đó khoảng 200m, ngay trước trạm đăng kiểm cũng được mở.

“Chúng tôi kiến nghị bộ ngành phải mở lối vào khu dân cư cho dân, hiện tại 58 hộ dân chuẩn bị xây nhà nhưng phải đi vòng xa gây trở ngại. Chúng tôi thấy bất hợp lý, kiến nghị lâu rồi mà vẫn chưa thấy đả động”, đại diện một hộ dân cho biết.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết sắp tới sẽ tổ chức họp với các bên liên quan và trình Bộ GTVT xem xét mở dải phân cách như phản ảnh của người dân nếu bộ thấy hợp lý.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiết Đinh Quang - chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 (Cục Quản lý đường bộ III, Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT) - khẳng định: “Theo quy định, mở hay không mở dải phân cách trên quốc lộ 1 là do Bộ GTVT quyết định. Việc người dân tự ý mở dải phân cách là hoàn toàn sai”.

Về kiến nghị mở dải phân cách tạo lối đi vào khu tái định cư Nghĩa Phương của người dân, ông Quang giải thích theo quy định của nghị định 39 thì việc mở dải phân cách 500m hay 1.000m trong khu dân cư việc đầu tiên là phải theo hồ sơ thiết kế khi lập dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1.

Tuy nhiên từ khi hồ sơ thiết kế được duyệt đến khi hoàn thành thi công dự án và đưa vào sử dụng đến 2-3 năm sẽ có những điểm phát sinh gây bức xúc. Vì vậy, việc người dân, doanh nghiệp đề xuất mở thêm điểm hay bỏ bớt chính quyền sở tại sẽ có kiến nghị đến cơ quan quản lý đường bộ.

Chi cục sẽ tiếp thu, đồng thời phối hợp các bên có liên quan như Ban an toàn giao thông, Thanh tra Sở GTVT, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư… tham gia kiểm tra, đề xuất Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT giải quyết. 

 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên