26/12/2015 12:33 GMT+7

Việt Nam - Campuchia khánh thành cột mốc biên giới số 30

 THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Lễ khánh thành cột mốc số 30 được tiến hành trang trọng sáng 26-12 theo nghi lễ cấp cao của hai nước Việt Nam - Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hunsen làm thủ tục khánh thành cột mốc biên giới số 30 - Ảnh: B.D

Ngày 26-12, Việt Nam và Campuchia đã tổ chức Lễ khánh thành cột mốc số 30 trên đường biên giới đất liền giữa hai nước và đoạn đường nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh - Ozadav (xã Ianan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, Việt Nam và xã Ponhai, huyện Ozadav, tỉnh Rattanakiri, Campuchia).

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam. Về phía Campuchia có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Techo Hunsen cùng với đại diện lãnh đạo của các bộ ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định mối quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Campuchia đã và đang không ngừng củng cố và phát triển trên nhiều mặt.

Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Ozadav nằm trên quốc lộ 19 của Việt Nam, nối với quốc lộ 78 của Campuchia, là một trong những tuyến đường trọng yếu nối các tỉnh Tây nguyên của Việt Nam với các tỉnh Đông bắc của Campuchia.

Việc hoàn thành đường nối hai trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế này sẽ tạo điều kiện thông suốt tuyến đường quan trọng, khai thác tiềm năng kinh tế, du lịch cũng như hoạt động thương mại, đầu tư giữa hai nước nói riêng và vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia nói chung.

Thủ tướng Campuchia Hunsen cho rằng việc khánh thành cột mốc số 30 là sự nỗ lực của cả hai bên trong suốt một thời gian dài.

Ông Hunsen cũng bày tỏ hi vọng hai bên sẽ sớm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc, xây dựng một đường biên giới chính xác, công bằng trên cơ sở luật pháp của mỗi nước, phù hợp với thực tiễn và luật pháp quốc tế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa hai nước Việt Nam - Campuchia cũng như các nước trong khu vực ASEAN và khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Cuối buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hunsen đã cùng mở tấm vải phủ cột mốc số 30 và đoạn đường nối hai Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh - Ozadav.

Cột mốc số 30 là một trong ba cột mốc trong gói đã được Uỷ ban Liên hợp phân giới cắm mốc biên giới hai nước thống nhất xác định vào tháng 5-2011, sau khi Chính phủ hai bên ký Bản ghi nhớ (MOU) tháng 4-2011.

Sau một thời gian trì hoãn, hai cột mốc số 30 và 275 đã được hai bên nhất trí khởi công xây dựng vào ngày 20-11.

Việc hoàn thành xây dựng hai cột mốc này thể hiện quyết tâm của Chính phủ hai nước trong việc  hợp tác sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia, cùng nhau xây dựng đường biên giới hoà bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Campuchia Hunsen làm thủ tục khánh thành cột mốc biên giới số 30. Ảnh: B.D
THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên