01/11/2015 08:26 GMT+7

Bộ TN-MT trả lời vụ "một kết luận nguy hiểm": Không rõ thông tin đó ở đâu...

 XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai cho biết toàn bộ nghiên cứu, đánh giá tác động của 11 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong đều do các chuyên gia quốc tế thực hiện.

Trang bìa của báo cáo dự án do Bộ TN&MT cùng VNMC thực hiện đang gây bức xúc cho nhiều nhà khoa học
Trang bìa của báo cáo dự án do Bộ TN&MT cùng VNMC thực hiện đang gây bức xúc cho nhiều nhà khoa học

Ngày 31-10, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại về việc nghiên cứu, đánh giá tác động của 11 đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai cho rằng: “Chắc chắn việc nghiên cứu, đánh giá phải được thực hiện thận trọng, có xem xét qua nhiều cấp trước khi hoàn thành báo cáo”.

Theo ông Lai, việc nghiên cứu, đánh giá được thực hiện qua đấu thầu quốc tế. Trong đó thực hiện chính là các chuyên gia của Đan Mạch, của Mỹ, của Ngân hàng Thế giới chứ không phải phía VN trực tiếp xây dựng báo cáo.

“Số liệu do các bộ ngành cung cấp, nhưng thực hiện nghiên cứu, đánh giá là do các chuyên gia quốc tế làm” - ông Lai cho hay.

Ông Lai khẳng định việc xây dựng 11 công trình thủy điện trên dòng chính Mekong sẽ gây ra những quan ngại lớn về môi trường, lợi ích sinh kế... đối với các quốc gia vùng hạ lưu. Và do ở vị trí cuối nguồn sông Mekong, VN sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Xung quanh ý kiến phản biện của các chuyên gia VN rằng việc nghiên cứu, đánh giá tác động của 11 thủy điện trên dòng chính sông Mekong chưa nêu hết tác động, trong đó bản trình chiếu báo cáo nêu tác động không đáng kể sử dụng số liệu cũ, ông Lai cho rằng không rõ những thông tin kết luận đó ở đâu, còn báo cáo trình lên Bộ TN-MT không kết luận như vậy.

“Báo cáo kết luận nhiều nội dung tác động. Kết luận nêu rõ là tác động rất lớn và không thể chấp nhận” - ông Lai cho biết.

Cũng theo ông Lai, tất cả nhận định, kết luận từ báo cáo nghiên cứu, đánh giá tác động của các đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong còn được lấy ý kiến các bộ ngành.

“Chắc chắn báo cáo này sẽ được thực hiện thận trọng và được xem xét qua nhiều cấp” - ông Lai nói.

Trước đó, khi Chính phủ Lào xây dựng đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong năm 2011, ông Lai cho rằng những tác hại của biến đổi khí hậu sẽ đến nhanh hơn kịch bản mà các nhà khoa học thế giới đã dự báo.

Chỉ riêng ở phần trung lưu sông, các nước đang có kế hoạch xây dựng 11 đập thủy điện trên dòng chính, các tác động của việc xây dựng các đập thủy điện là vô cùng to lớn và mạnh mẽ đối với dòng sông Mekong.

“Ảnh hưởng từ việc xây dựng thủy điện ở dòng chính sông Mekong hết sức mạnh mẽ tới quá trình phát triển ĐBSCL” - ông Lai khẳng định.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên