31/10/2015 20:34 GMT+7

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là hậu duệ của dòng họ Phan Huy?

LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN
LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Xung quanh thông tin Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon có phải là hậu duệ của dòng họ Phan Huy tại VN, Tuổi Trẻ đã tìm đến nhà thờ họ Phan Huy.

Ông Ban Ki Moon tới thăm, dâng hương và viết bút tích tại nhà thờ họ Phan Huy tại Sài Sơn (Hà Nội).

Ngày 31-10, chúng tôi tìm tới nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) - nơi được cho là đã đón tiếp ông Ban Ki Moon tới thăm vào tháng 5-2015.

Tại đây, ông Phan Huy Thanh là đời thứ 16 kiêm trưởng chi 2 của dòng họ Phan Huy cũng là người trông coi nhà thờ họ trong một thời gian dài xác nhận thông tin trên.

Theo ông Thanh, vào cuối tháng 5-2015 ông Ban Ki Moon đã tới thăm và lưu lại tại nhà thờ trong khoảng 45 phút. Tại đây ông thắp hương, ngồi viết lưu bút, chụp ảnh lưu niệm rồi sau đó rời đi. Trước đó thì ông có bế các cháu trẻ con, hỏi thăm người dân và lần lượt bắt tay với những người trong dòng họ. “Vừa bắt tay ông vừa nói bằng tiếng Việt câu: cảm ơn” - ông Thanh thuật lại.

Khi được hỏi, vậy ông Ban Ki Moon có nói lý do về thăm nhà thờ họ Phan Huy hay không? Ông Thanh cho biết thông qua phiên dịch, mọi người chỉ thấy ông Ban Ki Moon thăm hỏi mọi người, chứ không nói lý do về thăm, cũng không ngỏ ý xem gia phả dòng họ.

Bút tích của ông Ban Ki Moon lưu lại và dòng dịch bên cạnh hiện đang được lưu giữ tại nhà thờ của họ Phan Huy

Trước đó, khi lưu lại tại nhà thờ họ Phan Huy ở Sài Sơn, ông Ban Ki Moon đã viết lưu bút trên cuốn sổ được người dân trong họ chuẩn bị.

Trong bản lưu, bút tích của ông được dịch là “Tôi rất xúc động khi viếng thăm và tỏ lòng thành kính sâu sắc trước ngôi nhà thờ Phan Huy Chú và các thành viên khác của dòng họ Phan. Cảm ơn dòng họ đã giữ gìn và bảo quản ngôi nhà thờ này. Là một người con của dòng họ Phan, giờ đây giữ chức Tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc. Tôi hứa với bản thân sẽ cố gắng làm theo những lời dạy của tổ tiên”.

Dưới bút tích ký tên ông Ban Ki Moon bằng tiếng Anh và chữ Hán đi kèm, được người trong dòng họ dịch ra là “Phan Cơ Văn”. 

Nhà thờ họ Phan Huy tại Sài Sơn, Hà Nội. Ảnh: Lâm Hoài

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai xác nhận, vào thời điểm trên ông Ban Ki Moon đã tới thăm nhà thờ họ Phan Huy tại xã Sài Sơn của huyện này.

“Có việc ngài Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc tới thăm và thắp hương tại nhà thờ, tuy nhiên việc ngài có phải là con cháu của dòng họ Phan Huy hay không thì hiện chưa có thông tin nào chính thức xác nhận việc trên” - vị lãnh đạo thông tin. 

LÂM HOÀI - VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên