31/10/2015 04:08 GMT+7

Chìm tàu ở sông Soài Rạp: Đội cứu hộ rút khỏi hiện trường

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC - THANH TÚ - HỮU KHOA
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC - THANH TÚ - HỮU KHOA

TTO TRỰC TUYẾN - Sau 3 giờ bay tìm kiếm nạn nhân mất tích, hiện trực thăng cứu hộ cũng đã quay về TP.HCM.

Trực thăng tại hiện trường vụ cứu hộ cứu nạn - Ảnh: Hoàng Lộc

Điều máy cẩu 350 tấn ra trục vớt tàu chìm  

21g10 ngày 31-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam - cho biết ngoài hai tàu lai đang túc trực ở vị trí tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 gặp nạn để giữ cho tàu không bị trôi dạt, đồng thời cảnh giới cho các tàu khác qua lại - Cục hàng hải đã điều thêm 5 tàu cá ra hiện trường phối hợp với các lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm kiếm các thuyền viên.

Theo ông Sang, để thuận tiện trong các phương án cứu nạn, cứu hộ Cục hàng hải điều thêm cần cẩu 350 tấn đang trên đường ra hiện trường. Về phương tiện trực thăng, trong ngày đơn vị đã điều hai chuyến ra phối hợp với các lực lượng. Trong ngày mai (1-11) tùy vào tình hình thực tế sẽ có những phương án tiếp theo.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc PCCC TP.HCM cho biết theo dự kiến 6g sáng ngày mai (1-11), đơn vị huy động trên 20 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường để tiếp tục ứng cứu 

14g55:

Sau khi các lực lượng cứu hộ rút khỏi tàu bị nạn do thời tiết xấu, đồn Biên phòng Long Hòa cử bộ đội biên phòng ra bảo vệ hiện trường, phục vụ việc tìm kiếm nạn nhân sau đó.

14g20:

Tại hiện trường tạu gặp nạn, sóng to, gió lớn nên lực lượng cứu hộ quyết định rút ra khỏi con tàu bị nạn, tránh nguy hiểm cho nhóm tìm kiếm.

Hiện vẫn còn 4 người đang mất tích, theo nhận định của lực lượng chức năng, khả năng sống sót của những nạn nhân này không cao.

13g26:

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho biết ông đang trên đường ra hiện trường vụ tàu gặp nạn.

Theo ông Sang, lực lượng cứu nạn đang tập trung thành hai mũi: tìm kiếm bên trong con tàu và ngoài lòng sông vì không loại trừ khả năng khi tàu nghiêng làm nạn nhân rơi xuống sông.

Tùy tình hình thực tế sẽ có những phương án phù hợp để tìm kiếm nạn nhân.

Sau 3 giờ bay tìm kiếm nạn nhân mất tích, hiện trực thăng đã quay về TP.HCM.

13g22:

Tiếp tục khoan thêm mũi lớn thứ ba tại khu vực khoang buồng ăn ở đuôi tàu để tìm kiếm nạn nhân bị kẹt. 

13g05:

Ông Nguyễn Đình Việt cho biết lúc xảy ra tai nạn, trên tàu có tổng cộng 17 người, hiện đã cứu được 13 người và 4 người vẫn đang mất tích. Ông cũng cho biết  sẽ cứu hộ khẩn trương, tích cực cho đến khi tìm được những nạn nhân bị kẹt trong tàu.

PV từ hiện trường cho biết hiện không còn nghe được những tiếng gõ báo hiệu mắc kẹt của nạn nhân từ trong khoang tàu như lúc sáng nữa.

12g50:

Ông Nguyễn Đình Việt - Phó cục trưởng cục hàng hải Việt Nam trực tiếp lên tàu bị nạn chỉ đạo cứu hộ.

12g48:

Sóng to, gió lớn khiến việc cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Lực lượng tìm kiếm quyết định khoan thêm một lỗ to tại đuôi tàu, khu vực khoang buồng ăn để rà soát kỹ xem còn nạn nhân nào bị kẹt tại khu vực này hay không.

12g39:

Lực lượng cứu hộ đã dừng việc khoan cắt trên tàu. Sau một lượt tìm kiếm, đội người nhái và thợ lặn vẫn chưa tìm thêm được nạn nhân nào.

Thuyền trưởng tàu nhận định lúc gặp nạn, tàu bị nghiêng, một nạn nhân bị hất xuống nước và có thể bị nước cuốn trôi.

12g30:

Thuyền trưởng con tàu bị nạn cũng quay lại tàu giúp tìm kiếm những người bị kẹt. Lực lượng cứu hộ vẫn đang vào bên trong khoang máy, buồng ăn để tìm nạn nhân có thể bị kẹt tại những nơi này.

Tại hiện trường, gió bắt đầu lớn dần nên các tàu lớn không thể tiếp cận vị trái tàu chìm. Chỉ có một xuồng đến được ngay điểm tàu chìm để phục vụ cứu hộ.

12g05:

Anh Nguyễn Minh Luân - thợ lặn cứu anh Tường, cho biết khi tiếp cận được khu vực hầm chứa của con tàu thì anh Tường đang trong tình trạng hoảng loạn cực độ, thất thần.

Anh Luân cùng đội cứu hộ nhanh chóng động viên tinh thần và đưa anh Tường lên tàu cứu nạn hàng hải.

Anh Hoàng Văn Biên, một nạn nhân được cứu vào đêm qua đã quay trở lại tàu gặp nạn giúp đội cứu hộ xác định vị trí những nạn nhân bị kẹt để nhanh chóng cứu những anh em trên tàu.

11g52:

Phóng viên Tuổi Trẻ đứng ngay con tàu bị chìm cho biết nạn nhân vừa được cứu tên Tường, quê ở Hải Dương đã được đưa lên tàu cứu nạn hàng hải đưa vào bờ.

Hiện lực lượng cứu hộ đang khoan 1 lỗ lớn trên khoang tàu gặp nạn để đưa những nạn nhân còn lại ra ngoài và khoan thêm 2 lỗ khác để truyền oxy xuống dưới khoang tàu. Việc cứu nạn đang được thực hiện hết sức khẩn trương.

11g41:

Phóng viên Tuổi Trẻ tại hiện trường báo về một ngư dân tham gia cứu hộ đã lặn xuống phía dưới tàu gặp nạn và cứu được một nạn nhân tên Tường.

Hiện nhóm cứu hộ đã tiếp cận được hai nạn nhân khác và đang tìm cách cứu hai người này.

10g33:

Tại hiện trường cơ quan chức năng đã dùng hàn gió đá khoét được một vị trí trên tàu. Lực lượng cứu hộ đang múc nước ở những khu vực đã khoét được trên khoang và áp tai vào các thành tàu để nghe tiếng động nhằm xác định vị trí.

Một nhóm bảy thợ lặn tới hiện trường theo phương án lặn xuống phía dưới. Hiện đơn vị chức năng đang dò tìm các vị trí có thể khoét chính xác nơi có các nạn nhân bên trong. 

Những bình oxy được vận chuyển đến hiện trường cứu hộ nạn nhân - Ảnh: Hoàng Lộc

9g55: 

Tại khu vực Đồn biên phòng Long Hòa, Cần Giờ, lực lượng Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cùng ban chỉ huy quân sự Cần Giờ, đồn biên phòng vận chuyển bình oxy và các vật dụng cần thiết ra hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

9g51:

Phó chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm đã xuống huyện Cần Giờ để kiểm tra tình hình cứu hộ tàu chìm. Sau đó, ông Liêm đã lên thuyền ra sông Soài Rạp chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường. 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM lên thuyền ra hiện trường vụ chìm tàu - Ảnh: Đức Phú

Vận chuyển các thiết bị ra cứu nạn - Ảnh: Hoàng Lộc

9g35:

Từ hiện trường, phóng viên Tuổi Trẻ cho biết trực thăng cứu nạn, 1 tàu cảnh sát biển, 1 tàu kiểm ngư và tàu cứu nạn hàng hải đã đến hiện trường. Trước đó, tàu biên phòng cũng chở thiết bị hàn gió đá đến hiện trường.

9g22:

Tàu kiểm ngư định tiếp cận tàu chìm nhưng khi tới gần thì sóng to làm tàu nghiêng ngả không tiếp cận được tàu chìm. Lực lượng cứu hộ cũng tính phương án đưa canô hoặc tàu nhỏ tới tiếp cận hiện trường

Tàu cứu hộ tiếp cận hiện trường tàu gặp nạn - Ảnh: Hữu Khoa

Tàu bị nạn nổi một phần trên mặt nước - Ảnh: Quang Khải

9g:

Tại hiện trường một cán bộ trên tàu kiểm ngư cho biết hiện đang có phương án dùng hàn gió đá hàn cắt phần nổi thân tàu đưa người từ trong khoang ra ngoài.

Theo cán bộ này, hiện hàn gió đá cũng đang được đưa ra hiện trường để phục vụ cứu nạn. Cùng thực hiện song song với khoan cắt, lực lượng cứu hộ cũng tiến hành phương án nhờ thợ lặn chuyên nghiệp lặn mò tưới dưới đáy tàu lên.

Trong khí đó, tại Tiền Giang, sau khi nhận được tin báo, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang đã điều tàu Hải đội 2 (tàu BP 150401) để phối hợp với Bộ đội biên phòng TP.HCM,  Bà Rịa - Vũng Tàu, Cảng vụ Vũng Tàu và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ Khu vực III tổ chức tìm kiếm, cứu nạn.

Qua xác minh, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Tiền Giang xác định phương tiện bị nạn là sà lan tự hành Hoàng Phúc 18, biển đăng ký LA 03771, trên tàu có 16 thuyền viên.

Ví trí tàu bị chìm tại tọa độ 10 độ 16 phút vĩ độ Bắc, 106 độ 56 phút kinh độ Đông, trên vùng biển Tiền Giang cách thị trấn Vàm Láng khoảng 14 - 15 hải lý.

8g55:

Lực lượng kiểm ngư cho biết đã tiếp cận đến vị trí tàu chìm. Tại hiện trường tàu lật ngửa và nghe nạn nhân bị kẹt trong khoang ra tín hiệu cầu cứu.

Hiện trường vụ cứu hộ tàu chìm - Ảnh: Quang Khải

8g40:

Do sóng lớn nên các tàu cứu hộ lớn không thể tiếp cận gần tàu chìm. Tại hiện trường, không khí trầm lắng bao trùm.

Tại Đồn biên phòng, các đơn vị liên quan cũng đang túc trực chờ tin từ ngoài hiện trường. 

Anh Hoàng Văn Biên (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) kể lại phút giây giành được sự sống - Ảnh: Hữu Khoa

8g20:

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát chữa cháy công an TP.HCM cho biết đã cử hàng chục cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường cứu hộ, cứu nạn.

Hiện nhóm cứu hộ này đã tiếp cận tàu để giải cứu nạn nhân.

8g15

Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam cho biết đã điều 1 trực thăng ra hiện trường phối hợp với các lực lượng cứu hộ nạn nhân.

8g05:

Do nước chảy xiết các khoang có nắp đậy kín, không thể dùng tay mở được. Lực lượng người nhái rời khỏi tàu chìm để tìm phương án khác.

Theo ngư dân cứu hộ, thì có nghe ba tiếng gõ ở ba vị trí khác nhau, nhiều khả năng vẫn còn ba người khác nhau. 

8g:

Bên ngoài, những người cứu hộ vẫn nghe tiếng gõ bên trong như thúc giục nhanh hơn. Chiếc tàu to giống như chiếc sà lan lật ngửa, nổi nửa thân tàu nên trong khoang vẫn còn không khí.

Để tiếp cận, người nhái phải lặn xuống rồi bò theo các khoang. Sau nhiều lần lặn xuống nhưng đội cứu hộ vẫn chưa tiếp cận bên trong khoang tàu. Tại hiện trường, gió không mạnh như buổi sáng.

Theo kinh nghiệm của ngư dân thì khoảng 10g, gió đổi hướng sẽ gây khó khăn cho công tác ttìm kiếm.

7g46

UBND huyện Cần Giờ và các đơn vị liên quan đang làm việc với các hai nạn nhân sống sót trong phòng họp tại Đội Biên phòng Long Hòa. Cuộc họp kín không cho phóng viên tham dự.  

7g36: 

Tại hiện trường, đội cứu hộ mang bình ôxy và xuống nước. Theo nhận định của đội cứu hộ, có khả năng có người còn sống trong con thuyền bị chìm.

7g27: 

Hiện tàu cứu hộ đã tiếp cận được con tàu bị chìm. Một tàu cá của người dân cũng vừa tiếp cận hiện trường để hỗ trợ tìm kiếm những người còn mất tích.

Các ngư dân và một số chiến sĩ cứu hộ tiếp cận tàu và nghe rõ có tiếng gõ của người nghi còn sống trong con tàu bị lật, các ngư dân cũng gõ lại để trả lời tín hiệu.

Đội cứu hộ chuẩn bị bình oxy đem vào tàu chìm để tiếp cứu người bị nạn

7g10:

PV Quang Khải tại hiện trường tàu lật cho biết con tàu cứu hộ xuất phát sáng nay đã tiếp cận con tàu lật chỉ còn khoảng 50m.

Tại hiện trường con tàu lật ngược đang nổi khoảng nửa thân tàu. Lực lượng cứu hộ bắt đầu triển khai các bước tiếp cận con tàu.

7g:

​Phóng viên Quang Khải - Hữu Khoa tại hiện trường cho biết tàu cứu hộ xuất phát từ Cần Giờ đang đi hơn nửa chặng đường, hiện gặp sóng to gió lớn. 

6g:

Một chiếc tàu chở khoảng 40 người gồm lực lượng kiểm ngư, lực lượng cứu hộ phòng cháy chữa cháy thành phố, y tế... đã ra hiện trường từ lúc 5g sáng. Hiện ngoài hiện trường có khoảng ba tàu đang tìm kiếm cứu nạn.

Phó chủ tịch huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển có mặt tại Đồn biên phòng Long Hòa huyện Cần Giờ để nắm tình hình triển khai lực lượng tìm kiếm các thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 mất tích.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Triển cho biết đã phối hợp với các đơn vị để xác định chính xác số người đang mất tích, số người thực tế trên tàu.

Anh Sang, một trong hai nạn nhân cho biết ông Phan Anh Tấn là chủ tàu. Tàu xuất phát cùng một sà lan, trên sà lan có thêm 3 người.

4g:

Đến 1g30 ngày 31-10, có 2 trong số 11 nạn nhân trong vụ tàu Hoàng Phúc 18 được cứu sống và đưa về Đồn Biên Phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ đó là anh Hoàng Văn Biên và anh Trần Minh Sang.

3g:

Rạng sáng 31-10, hai nạn nhân của vụ chìm tàu được các chiến sỹ đồn biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ nấu cho nồi cháo gà ăn để lấy lại sức. Hai nạn nhân vẻ mặt dù mệt lữ nhưng vẫn nói: “Tụi em kiệt sức, đói lắm”.

Trong bữa ăn, hai anh còn ngồi kể cho nhau giây phút đối mặt với tử thần và bần thần khi nghĩ về những anh em còn chưa tìm thấy.

Lực Lượng chức năng họp bàn công tác phòng chống cứu nạn - Ảnh: Hữu Khoa

5 giờ sáng tiếp tục tìm kiếm

2g:

Theo đại tá Phạm Ngọc Hùng – tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng TP.HCM hiện vẫn chưa xác định được số lượng thuyền viên trên tàu là 15 hay 16 người nhưng có 11 người được các tàu cá, xà lan cứu, trong đó có 2 người được đưa về đồn biên phòng Long Hòa (Cần Giờ), còn 9 người khác được đưa về Vũng Tàu.

Nhận được tin báo, các lực lượng gồm Kiểm ngư, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Bộ đội biên phòng… tổ chức tìm kiếm nhưng do sóng to gió lớn, thời gian xảy ra đêm tối nên gây khó khăn cho lực lượng tìm kiếm.

Cũng theo đại tá Hùng rút kinh nghiệm từ vụ chìm tàu trên vùng biển Cần Giờ trước đây, các lực lượng đã thống nhất sẽ huy động các ngư dân tham gia tìm kiếm cứu nạn những người còn mất tích và lực lượng chuyên nghiệp của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy sẽ tiếp cận tàu bị chìm xem còn người mắc kẹt lại trong tàu hay không.

Dự kiến có ít nhất 5 tàu của các lực lượng sẽ bắt đầu việc tìm kiếm cứu nạn vào 5 giờ sáng nay.

Được biết vụ chìm tàu cá xảy ra trên sông Soài Rạp ở địa phận giáp ranh huyện Cần Giờ (TP.HCM) và Tiền Giang vào tối 30-10. Sau khi tàu chìm, các tàu đi ngang qua khu vực đã cứu được 11 người. Hiện vẫn còn 5 người mất tích.

Anh Hoàng Văn Biên 29 tuổi, quê Hà Tĩnh và anh Trần Minh Sang 30 tuổi theo dõi thông tin báo chí về các bạn thuyền viên đi cùng tàu bị chìm sau khi được đưa về đồn BĐBP Long Hòa - Ảnh: Hữu Khoa

Lên phương án tìm kiếm cứu nạn dựa  - Ảnh: Hữu Khoa

Danh sách 13 thuyền viên được cứu:

1. Nguyễn Hồng Sơn (Nam Định) - thuyền trưởng

2. Trần Văn Hương (Bà Rịa - Vũng Tàu) - máy trưởng

3. Đỗ Văn Mạnh (Nam Định) - thuyền viên

4. Lý Công Cường (Thanh Hóa) - thuyền viên

5. Nguyễn Đức Kỳ (Đồng Tháp) - thuyền viên

6. Võ Công Hùng (Hà Tĩnh) - thuyền viên

7. Hồ Hoài Nam (Khánh Hòa) - thợ máy lái xe xúc

8. Nguyễn Văn Hải (Nình Bình) - thợ máy lái xe xúc

9. Nguyễn Thanh Bình (Khánh Hòa) - thợ máy lái xe xúc

10. Đinh Văn Chương (Nam Định) - thợ máy lái xe xúc

(Số người trên đang ở cảnh vụ Bà Rịa - Vũng Tàu)

11. Trần Minh Sang (Khánh Hòa) - thủy thủ

12.Hoàng Văn Biên (Hà Tĩnh) - thợ máy

13.Nguyễn Trung Tường (Hà Tĩnh) - đang đưa về Vũng Tàu

Bốn người hiện chưa tìm được:

1. Phan Anh Tấn (Hà Tĩnh) - chủ tàu

2. Nguyễn Văn Sa (Khánh Hòa) - thuyền viên

3. Hải (Kiên Giang)

4. Quãng (Ninh Bình)

Thủ tướng chỉ đạo cứu nạn vụ chìm tàu ở sông Soài Rạp

Ngày 31-10, Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1948/CĐ-TTg về việc tìm kiếm, cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18. 

Nội dung công điện như sau: "Theo báo cáo số 14541/BGTVT-PCLB&TKCN ngày 31/10/2015 của Bộ Giao thông vận tải, tối ngày 30/10/2015 tàu Hoàng Phúc 18 đã bị chìm trên khu vực luồng Soài Rạp cách Vũng Tàu 10 hải lý hướng về Tây Nam, đến nay một số thuyền viên vẫn còn đang bị mất tích. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo, huy động các lực lượng để tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên còn đang bị mất tích của tàu Hoàng Phúc 18.

Ủy ban nhân dân TP.HCM chỉ đạo các lực lượng của Thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên, giúp đỡ nạn nhân trong vụ chìm tàu Hoàng Phúc 18." (V.V.T)

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - HOÀNG LỘC - THANH TÚ - HỮU KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên