22/10/2015 10:01 GMT+7

Lương đứng tại chỗ, đại biểu không dám hứa với cử tri nữa!

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Minh (Đoàn TP.HCM) đã tự nhận như vậy tại buổi thảo luận ở tổ về kinh tế xã hội trong phiên họp sáng 22-10.

Ảnh: TTO
Chính phủ lại quyết không tăng lương năm 2016 - Ảnh: Các công nhân trong giờ làm việc

Ông Minh nói suốt hai năm 2014-2015, Chính phủ đã quyết định không tăng lương theo lộ trình, và ông đã một lần phải hứa rồi thất hứa với cử tri về chuyện tăng lương.

Nhưng năm 2016 Chính phủ lại quyết định chưa tăng lương thêm lần nữa thì: “Tôi không biết trả lời, ăn nói ra sao với cử tri. Bây giờ cũng sắp hết nhiệm kỳ rồi. Chắc để lại cho đại biểu Quốc hội khóa XIV tiếp tục hứa ” - ông Minh chia sẻ.

Đại biểu Minh đề nghị cho dù khó khăn thế nào thì Chính phủ cũng cần phải tính toán, cắt giảm chi tiêu ở một số lĩnh vực để làm sao tăng lương theo lộ trình mà Quốc hội đã đề ra.

Đồng thời Chính phủ phải giải trình cho rõ vấn đề này vì năm nào cũng chỉ nói chung chung là “ngân sách khó khăn, không cân đối được” thì sẽ khó thuyết phục được cử tri.

Đại biểu Trần Du Lịch dù cùng nỗi bức xúc nhưng đã hỏi ngược lại đại biểu Minh: “Bây giờ đề nghị tăng lương thì cắt chỗ nào, không thể đi vay để tăng được?”.

Tự trả lời cho câu hỏi của chính mình, đại biểu Lịch nói muốn tăng được lương xin Quốc hội đừng bàn “vòng vòng” nữa mà phải bàn thẳng vô cái gì đã làm lương đứng tại chỗ, bàn làm gì để tăng được lương.

“Tôi đề nghị cắt tiếp khách, cắt đi nước ngoài, cắt giao lưu học tập, cắt khai trương khánh thành... Một năm toàn bộ hệ thống chính trị này tốn bao nhiêu tiền vô chỗ đó? Tôi đọc báo suốt ngày thấy đủ các loại kỷ niệm, làm sao mà tăng lương được. Chừng nào dự toán tài chính của Việt Nam  không có tiền tiếp khách như các nước thì mới tăng lương được” - đại biểu Trần Du Lịch bức xúc liệt kê.

“Chúng ta mạnh dạn đi, cắt được cái đó thì lòi tiền ra. Năm tới sẽ triển khai các luật mới thì bộ máy phình nữa, lấy gì mà tăng lương. Tôi đề nghị Qiuốc hội bàn thẳng vô đó. Chứ không thể kiến nghị tăng lương khơi khơi được” - ông Lịch nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên