14/10/2015 17:58 GMT+7

Vụ mang cá chết lên UBND tỉnh: Bồi thường cho ngư dân

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Cá bè chết hàng loạt trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu) vào đầu tháng 9-2015 là do các nhà máy chế biến hải sản, bột cá tại xã Tân Hải xả nước thải chưa đạt chuẩn ra khu vực cống số 6.

Cá bè của ngư dân Long Sơn chết trắng vào sáng 6-9 trên sông Chà Và - Ảnh: Đông Hà.

Ngày 14-10, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận như trên dựa trên nghiên cứu khoa học, khảo sát thực tế của Viện Môi trường và tài nguyên (ĐHQG TP.HCM).

Và theo trình báo của ngư dân với cơ quan chức năng, tổng số tiền thiệt hại do cá chết hàng loạt là 17 tỉ đồng.

Để giải quyết việc thiệt hại của ngư dân, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các ngành chức năng củng cố hồ sơ pháp lý để tổ chức đối thoại với 14 doanh nghiệp chế biến hải sản, bột cá có phát sinh nước thải vào cống số 6 để bồi thường cho các hộ dân có cá nuôi lồng bè bị chết.

Chiều 14-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Tuấn Quốc, giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết cách làm, hướng giải quyết để yêu cầu các doanh nghiệp gây ô nhiễm bồi thường thiệt hại cho ngư dân cũng tương tự cách đã làm trong "vụ Vedan”.

Theo đó, ngành chức năng sẽ xác định một cách khoa học, sát thực tế, cụ thể từng doanh nghiệp đã gây ra ô nhiễm, dẫn đến cá chết là bao nhiêu để từ đó đối thoại, yêu cầu họ bồi thường cho ngư dân. Nếu hai bên không thống nhất, thỏa thuận được, ngư dân có thể kiện doanh nghiệp gây ô nhiễm ra tòa.

Về việc xử lý, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho hay hiện đã giao UBND huyện Tân Thành cưỡng chế, tháo dỡ chín nhà máy, cơ sở xây dựng không phép, trái phép hoặc giấy phép xây dựng tạm đã hết hạn. Bên cạnh đó, giao chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và môi trường xử phạt các cơ sở vi phạm theo quy định, tiếp tục đình chỉ hoạt động các cơ sở vi phạm.

Đồng thời, tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tổ chức bố trí, sắp xếp, di dời các lồng bè nuôi cá vào vùng quy hoạch đã được phê duyệt chi tiết từ tháng 2-2015.

Và để cho các nhà máy chế biến hải sản có đất hoạt động, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao Công ty đầu tư và khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên - Phú Mỹ I tiếp nhận, quản lý và vận hành Khu chế biến thủy sản Lộc An (huyện Đất Đỏ) và Khu chế biến Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) sau khi hai khu này hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên