16/09/2015 16:29 GMT+7

Miễn phí làm thẻ căn cước công dân

L.THANH
L.THANH

TTO - Bộ Tài chính đề xuất như vậy trong dự thảo thông tư quy định về mức thu, nộp và quản lý lệ phí thẻ căn cước công dân.

Mẫu thẻ căn cước công dân
Mẫu thẻ căn cước công dân

Theo đó, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân không phải nộp phí. Nhà nước cũng không thu phí đổi thẻ đối với người đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Luật căn cước công dân có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Theo quy định của luật này, trẻ từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân.

Ngoài ra các đối tượng là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thuộc các xã, thị trấn vùng cao theo quy định của Ủy ban Dân tộc; công dân thuộc hộ nghèo cũng không phải nộp lệ phí đổi thẻ căn cước công dân.

Còn những trường hợp phải mất phí là công dân Việt Nam khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ. Mức phí đổi thẻ căn cước công dân là 50.000 đồng/thẻ, còn cấp lại là 70.000 đồng/thẻ. Người dân thường trú tại các xã, thị trấn miền núi; các xã biên giới; các huyện đảo nộp lệ phí bằng 50% mức thu quy định.

Thẻ căn cước công dân gồm các thông tin: mặt trước thẻ có hình quốc huy nước VN, dòng chữ “Căn cước công dân”, ảnh, số thẻ, họ và tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, quê quán, nơi thường trú; ngày, tháng, năm hết hạn. Mặt sau có thông tin được mã hóa: vân tay, đặc điểm nhân dạng của người được cấp thẻ; ngày, tháng, năm cấp thẻ; họ và tên, chức danh, chữ ký của người cấp thẻ và dấu có hình quốc huy.

Thẻ căn cước công dân có thể được sử dụng thay hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu. Thẻ phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

Trong luật cũng quy định chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ căn cước công dân.

Mặt khác, các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật. Các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31-12-2019.

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên