26/08/2015 06:07 GMT+7

Vẫn chưa thống nhất được phương án tăng lương tối thiểu

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Sau bốn giờ tranh luận gay gắt, căng thẳng, phiên họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia để quyết định mức tăng lương tói thiểu vùng năm 2016 đã kết thúc mà không đạt được kết quả.

Tranh minh họa

Đại diện cho người lao động - Tổng liên đoàn Lao động VN (TLĐLĐ VN) - đã yêu cầu dừng phiên họp sau khi không thể cùng đại diện giới chủ sử dụng lao động là Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) thương lượng đạt đến thỏa thuận chung về mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2006.

Ông Phạm Minh Huân, chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, cho biết theo quy chế, mỗi bên được quyền yêu cầu dừng phiên họp, tạm dừng đàm phán một lần.

Ở phiên họp lần trước, phía VCCI đã yêu cầu kết thúc họp. Lần này đến lượt phía TLĐLĐ VN sử dụng “quyền” này.

Để giải quyết vấn đề tăng lương tối thiểu vùng năm 2016, ông Huân cho biết Hội đồng tiền lương sẽ họp lần thứ ba, cũng là lần cuối cùng vào ngày 3-9 tới.

Nếu trong phiên họp này, hai bên tiếp tục không đạt được thỏa thuận để có một phương án chung đưa ra bỏ phiếu, chủ tịch hội đồng sẽ sử dụng quyền được quy định trong quy chế để quyết định phương án đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng trình Chính phủ phê duyệt và áp dụng từ ngày 1-1-2016.

Mang tới phiên họp này, đề xuất về mức tăng lương tối thiểu của đại diện cho người lao động - TLĐLĐVN - và đại diện cho giới chủ sử dụng lao động - VCCI vẫn còn chênh lệch rất lớn.

Mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 dự kiến của TLĐLĐ VN là khoảng 16,8% so với lương tối thiểu năm 2015.

Trong khi đó, VCCI tiếp tục bảo lưu quan điểm mức tăng lương không quá 10%.

Khoảng cách biệt lớn giữa đề xuất của hai bên xuất phát chủ yếu từ chỗ hai bên có sự khác biệt trong cách tính toán mức sống tối thiểu như chi phí nuôi con, chi phí nhà ở…

Trong khi bộ phận kỹ thuật của Hội đồng Tiền lương quốc gia và TLĐLĐ VN áp dụng hệ số 0,7 cho chi phí nuôi con của người lao động thì VCCI chỉ tính hệ số 0,5.

Sau nửa ngày tranh luận gay gắt và đàm phán, phía TLĐLĐ VN vẫn giữ nguyên quan điểm tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 thêm 16,8% so với năm 2015.

Còn về phía VCCI chỉ chấp nhận đến tối đa là 11%.

Được biết, tỉ lệ tăng lương tối thiểu vùng của năm 2015 so với năm 2014 là 14,3%. Với mức tăng này, lương tối thiểu vùng được đánh giá là mới đáp ứng khoảng 78-85% mức sống tối thiểu của người lao động.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên