19/08/2015 16:10 GMT+7

Nhà máy gây ô nhiễm, dân lập "chốt" chặn xe

TIẾN THẮNG - THU HIỀN
TIẾN THẮNG - THU HIỀN

TTO - Hàng trăm người dân P.Anh Dũng (Q. Dương Kinh, Hải Phòng) dựng lán để lập "chốt" ngăn không cho xe của một số doanh nghiệp ra vào khu vực xí nghiệp Thành Tô vì sản xuất gây ô nhiễm của Công ty  Đức Việt Anh và xưởng nhựa Đệ Nhất.

Người dân tổ chức chốt chặn 24/24 - Ảnh: Tiến Thắng

Tại hiện trường, hàng trăm người dân dựng sạp gỗ, che bạt ngay đầu con đường độc đạo dẫn vào khu vực xí nghiệp Thành Tô để ngăn không cho những xe tải chở nguyên vật liệu của công ty TNHH Thương mại Đức Việt Anh ra vào.

Hàng chục người dân có mặt tại hiện trường bức xúc cho biết họ đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền địa phương để phản ánh việc công ty Đức Việt Anh bắt tay cùng công ty quặng Đà Nẵng tổ chức nung nấu quặng thô gây ô nhiễm nhưng không thấy chuyển biến tích cực, thậm chí cường độ hoạt động còn tăng cao cả ngày lẫn đêm.

Bà Tạ Thị Ái (67 tuổi, nhà cách khu sản xuất của nhà máy hơn 1km) bức xúc kể lại tối 14-8, công ty Đức Việt Anh đốt lò làm một lượng khói lớn với mùi khét lẹt lan tỏa đúng thời điểm nhiều gia đình đang ăn cơm, nhiều người hít phải khí thải này đã không nuốt nổi cơm.

Hàng trăm người cùng lãnh đạo địa phương, công an phường đến công ty yêu cầu mở cửa để bắt quả tang nhưng doanh nghiệp vẫn đóng chặt cửa không cho vào.

Đến nửa đêm, doanh nghiệp lại tiếp tục đốt lò gây mùi khét nồng nặc khiến trẻ con, người lớn đều phải thức trắng không ngủ được. Ai cũng tức ngực, khó thở và buồn nôn khi hít phải khí thải độc hại. Ngay hôm sau, người dân tổ chức chốt chặn ngăn không cho xe của doanh nghiệp này ra vào.

"Đây là lần thứ 2 người dân phải ra chốt chặn như thế này vì quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm kéo dài nhiều năm mà không bị xử lý." - bà Ái cho biết thêm.

Cầm trên tay khối quặng được lấy từ nhà máy của doanh nghiệp Đức Việt Anh, bà Phạm Thị Quy (63 tuổi, cách khu nhà máy của công ty này hơn 2km) ngán ngẩm cho biết khí thải độc hại từ nhà máy khiến những gia đình ở xa đến 5km vẫn ngửi thấy.

"Quá lắm người dân chúng tôi mới phải bỏ cả công việc, nhà cửa để ra đây ngồi chặn xe 24/24 như thế này. Lần này chúng tôi sẽ chỉ dời đi khi nào doanh nghiệp chịu di dời đến nơi khác hoặc cam kết không xả khí độc hại làm ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi." - bà Quy nhấn mạnh.

Ông Đỗ Đức Thời - chủ tịch UBND phường Anh Dũng cho biết việc công ty Đức Việt Anh đốt lò thải có mùi khét làm đảo lộn cuộc sống của người dân trong khu vực là có thật và diễn ra thời gian dài.

Theo ông Thời, phường cùng với các đơn vị chức năng cũng đã có buổi kiểm tra thực tế bên trong nhà xưởng và phát hiện công ty đang ủ lò, nấu chảy một khối lượng nguyên liệu khoảng 36 m3 cùng với một lượng lớn nguyên liệu chuẩn bị cho vào lò.

"Đại diện doanh nghiệp cho biết đó là nguyên liệu than hoạt tính, tuy nhiên bằng cảm quan mắt thường có thể khẳng định đó không phải than hoạt tính, việc xác định nguyên liệu đó là chất gì thì phải chờ cơ quan chức năng giám định mới có kết luận chính xác." - ông Thời cho biết thêm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Lương - chủ tịch UBND quận Dương Kinh - cho biết lãnh đạo quận đã có cuộc đối thoại với dân về vấn đề trên. Đến nay quận đang làm báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng và bước đầu xác định công ty Đức Việt Anh có nhiều sai phạm như sử dụng đất không đúng mục đích, không có cam kết bảo vệ môi trường và sản xuất gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới người dân.

Ông Lương khẳng định quận đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp tạm thời dừng hoạt động một tháng để kiểm tra, hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Bà Phạm Thị Quy cầm trên tay cục quặng nung dở được lấy tại nhà máy của công ty Đức Việt Anh để khẳng định công ty không đốt than hoạt tính như thông báo - Ảnh: Tiến Thắng
Khu xưởng sản xuất tạm bợ của công ty Đức Việt Anh - Ảnh: Thu Hiền
TIẾN THẮNG - THU HIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên