18/08/2015 22:20 GMT+7

"Quốc hội họp mà hội trường vắng hoe thì khó chấp nhận"

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO -  Đó là nhìn nhận của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 18-8, khi bàn về việc sửa đổi bổ sung Nội quy kỳ họp Quốc hội.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết có ý kiến đề nghị quy định Quốc hội chỉ họp phiên toàn thể khi ít nhất 2/3 số đại biểu có mặt - Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Chủ nhiệm Văn phòng kiêm Trưởng đoàn thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, trong quá trình chuẩn bị dự thảo Nội quy (sửa đổi), có những ý kiến đề nghị bổ sung quy định “phiên họp toàn thể chỉ được tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội tham dự”.

“Quy định này nhằm góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp, tăng cường kỷ cương, thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm tham dự đầy đủ kỳ họp của đại biểu Quốc hội, khắc phục tình trạng vắng số lượng lớn đại biểu Quốc hội trong nhiều phiên họp toàn thể” - ông Phúc nói.

Vẫn theo ông Hạnh Phúc, “ý kiến khác cho rằng, trong điều kiện Quốc hội nước ta có nhiều đại biểu kiêm nhiệm, nếu quy định như vậy sẽ có thể xảy ra trường hợp phải dừng phiên họp toàn thể do không đủ 2/3 số đại biểu tham dự. Như vậy sẽ gặp khó khăn trong việc bảo đảm thực hiện đúng chương trình kỳ họp Quốc hội”.

Vì vậy, “dự thảo Nội quy giữ như quy định hiện hành (không quy định tỷ lệ đại biểu tham dự là một điều kiện tiến hành phiên họp toàn thể)”.

Bình luận vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu bày tỏ: đại biểu Quốc hội là đại biểu của nhân dân mà họp thấy hội trường vắng hoe, vắng tới 30-40% thì khó chấp nhận.

Theo quan sát của ông Giàu, đại biểu vắng nhiều lại không phải là các thành viên Chính phủ và cơ quan hành pháp. Việc quy định điểm danh bằng thẻ từ cắm vào vị trí chỗ ngồi của đại biểu là không khả thi.

“Nếu tôi cứ cắm chiếc thẻ vào đó, tôi không đem thẻ về, thì ngày mai tôi không đến họp cũng vẫn được điểm danh. Một người cũng có thể cầm 5 thẻ của những người khác đến cắm hộ vào thì cũng vấn được điểm danh thôi” - ông Giàu phân tích và đề nghị quy định chặt chẽ trách nhiệm dự họp của đại biểu Quốc hội.

Cho rằng không nhất thiết phải quy định số lượng 2/3 đại biểu đi họp thì mới tiến hành phiên họp toàn thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Luật Tổ chức Quốc hội quy định đã là đại biểu thì phải đi họp, chỉ trừ những trường hợp ốm đau bất khả kháng, công tác đặc biệt.

“Kỳ họp Quốc hội mà đại biểu đi nước ngoài là không thể được, chỉ trừ trường hợp đoàn cấp cao đi thực hiện công tác đối ngoại quan trọng. Đại biểu đến kỳ họp phải nghiêm túc, toàn tâm toàn ý để có hiệu quả cao nhất” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên