17/08/2015 15:07 GMT+7

Dân chặn xe vào khu xử lý rác Dung Quất, rác ùn ứ khắp nơi

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Sáng 17-8, người dân sống quanh khu xử lý rác thải EME Dung Quất (xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) tiếp tục chốt chặn xe trên đường dẫn vào khu xử lý rác này.

​Rác đầy khắp các ngả đường ở khu kinh tế Dung Quất và các khu dân cư - Ảnh: Trần Mai

Người dân cho biết họ bắt đầu chặn đường không cho xe chở rác vào khu xử lý rác thải từ sáng 3-8. 

Nhiều người dân tham gia chặn xe tải cho rằng chất thải rắn độc hại lấy từ Khu kinh tế Dung Quất xử lý không đúng quy trình, chôn lấp cẩu thả.

“Trước kia người dân dùng nguồn nước suối chảy từ trên núi xuống để sinh hoạt nhưng nay khu xử lý rác lại đặt tại vị trí đầu nguồn. Ngoài ra khoảng cách với khu dân cư chỉ có 1,5km, không đúng với cự ly cho phép. Người dân yêu cầu công ty phải di dời các hố chôn lấp và xử lý chất thải độc hại, chỉ cho phép xử lý rác thải sinh hoạt để bảo đảm an toàn cho cuộc sống người dân” - ông Sỹ (thôn Đông Bình, xã Bình Nguyên) cho biết.

Ông Sỹ lý giải nguyên nhân không cho cả xe chở rác sinh hoạt vào khu xử lý vì ngày 3-8, người dân chỉ chặn xe chở chất thải độc hại và vẫn cho xe chở rác thải sinh hoạt chạy bình thường. Tuy nhiên đến ngày 6-8, người dân phát hiện một xe rác sinh hoạt có trà trộn hai can nghi là chất thải nguy hại nên nay họ chặn luôn xe chở rác thải sinh hoạt.

Ông Huỳnh Vĩnh Phúc, quyền giám đốc Khu xử lý và tái chế rác thải EME Dung Quất, cho biết khu xử lý này được Chính phủ phê duyệt với tổng diện tích gần 20ha ở xã Bình Nguyên. Trong đó giai đoạn I là 12,08ha giao cho Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư gần 30 tỉ đồng, vận hành tháng 4-2007.

Đầu năm 2008, Công ty cổ phần Cơ điện - môi trường Lilama được tỉnh Quảng Ngãi cho phép tiếp nhận xử lý. Theo thiết kế công suất 50-100 tấn/ngày đối với rác thải sinh hoạt, 25.000 tấn/năm đối với đối với chất thải nguy hại.

“Hiện tại chúng tôi xử lý 30 tấn rác sinh hoạt/ngày, đối với rác thải nguy hại là 3 tấn/ngày. Chất thải nguy hại chủ yếu là ở Khu kinh tế Dung Quất, ngoài ra một số doanh nghiệp tại Quảng Nam, Đà Nẵng được Bộ Tài nguyên - môi trường cấp phép cũng được xử lý tại đây”, ông Phúc cho biết.

Hiện hàng trăm tấn rác thải đang ùn ứ khắp nơi, nhiều khu vực bốc mùi hôi thối vì rác để quá lâu.

Theo ông Phúc, việc rác đang ùn ứ là không thể tránh khỏi. Những ngày qua công ty đã cho công nhân xuống chất rác ở các tuyến đường thành đống, dựng những bảng thông báo việc tạm ngừng thu gom xử lý rác để người dân thông cảm.

“Việc xử lý chất thải chủ yếu ở Khu kinh tế Dung Quất, nhất là rác thải nguy hại nên từ khi ngừng thu gom, nhiều công ty ở Khu kinh tế Dung Quất điện thoại hỏi nguyên nhân. Chúng tôi đã trao đổi với đại diện công ty về tình hình phải tạm ngừng để nhận được sự chia sẻ và thông cảm”, ông Phúc nói.

Người dân tụ tập chốt chặn không cho xe chở rác đi - Ảnh: Trần Mai
Một đống rác to nằm ngay trước UBND xã Bình Nguyên - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên