12/08/2015 08:20 GMT+7

Dân phản đối kết luận thanh tra của Bộ NN -PTNT

TRUNG TÂN - TẤN THÁI
TRUNG TÂN - TẤN THÁI

TT -  Nhiều đại diện cho hơn 700 hộ lao động tại sáu công ty có đơn tố cáo đã bày tỏ thái độ phản đối hầu hết các kết luận của thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Chiều 11-8, thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã thông báo kết luận thanh tra tại sáu công ty cà phê ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), nhiều người đại diện cho hơn 700 hộ lao động tại sáu công ty có đơn tố cáo đã bày tỏ thái độ phản đối hầu hết các kết luận. 

Theo người dân, thanh tra chỉ nghe theo ý kiến của các công ty cà phê, bao che cho các công ty cà phê khoán trắng, phát canh thu tô...

Cụ thể, các nội dung mà người dân khiếu nại là nhiều công ty cà phê tại huyện Cư Kuin bỏ hoang hàng ngàn hecta, các cơ sở vật chất như nhà máy, kho tàng, máy móc đều bán hết. Người dân thấy đất bỏ hoang nên cải tạo đất, rồi trồng cà phê, hồ tiêu.

Tuy nhiên từ năm 2008 đến nay, khi cà phê, hồ tiêu của người dân bắt đầu cho thu hoạch thì các công ty quay lại khoán sản phẩm cho người dân.

“Chính công ty thừa nhận chỉ đầu tư trồng 146ha cà phê, hồ tiêu trên tổng số hơn 900ha đất, số còn lại đều do người dân bỏ sức, bỏ tiền ra đầu tư. Thế nhưng thanh tra cố tình bỏ qua để kết luận sai sự thật” - ông Trần Viết Hùng, người có đất tại Công ty TNHH MTV cà phê Ea Ktur, phát biểu.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, phó chánh thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thừa nhận kết luận thanh tra vẫn có nhiều sai sót, đồng thời ghi nhận toàn bộ ý kiến của người dân phát biểu trực tiếp và các phát biểu bằng văn bản để báo cáo lại với cấp có thẩm quyền.

“Chúng tôi sẽ xem xét thêm những căn cứ mà người dân cung cấp để làm rõ thêm. Những sai sót trong báo cáo kết luận chưa đúng, chưa sát, chúng tôi nghiêm túc nhận khuyết điểm và sẽ xem xét lại” - ông Anh nói.

* Nguồn tin từ Thanh tra tỉnh Cà Mau ngày 11-8 cho biết cơ quan này vừa công bố kết luận thanh tra việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư cầu Đầm Cùng, thuộc dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Cái Nước.

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh kiểm điểm, xử lý ông Nguyễn Văn Ba - nguyên chủ tịch UBND huyện Cái Nước, nay là giám đốc Sở TN&MT - về hành vi can thiệp trái pháp luật vào hoạt động thanh tra, bao che cho người vi phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, khi thanh tra phát hiện Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh lập hồ sơ hỗ trợ, bồi thường cho ông Nguyễn Văn Tỉ (người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cầu Đầm Cùng) trái pháp luật thì ông Ba vẫn ban hành văn bản gửi các cơ quan thẩm quyền xác định Trung tâm phát triển quỹ đất bồi thường cho ông Tỉ đúng pháp luật.

Thanh tra còn cho rằng Sở TN&MT không có thẩm quyền kiểm tra hoạt động thanh tra của cơ quan thanh tra tỉnh nhưng ông Ba lại ban hành quyết định kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ liên quan đến công tác thanh tra dự án cầu Đầm Cùng của thanh tra tỉnh.

TRUNG TÂN - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên