09/08/2015 12:23 GMT+7

Chưa thể báo cáo việc san lấp kênh rạch tại TP.HCM

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Sở Xây dựng TP.HCM kiến nghị UBND TP cho dời thời gian báo cáo tình hình san lấp kênh, rạch giai đoạn 2007-2015 vào quý 3-2015, thay vì trong quý 2 như yêu cầu của HĐND TP từ cuối năm 2014.

Dự án của Công ty cổ phần đầu tư Nam Phan đang đổ đất san lấp mặt bằng. Đây là dự án được cơ quan chức năng cho phép lấp rạch Bà Hiện, P.Phú Hữu, Q.9, TP.HCM thay thế bằng hồ điều tiết. Phía sau là dãy nhà thuộc dự án của Công ty Khang An cũng được phép lấp rạch mà không phải làm hồ điều tiết (ảnh chụp chiều 21-6) - Ảnh: Quang Định

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã ra văn bản chấp thuận kiến nghị trên, đồng thời giao trách nhiệm cho Sở Xây dựng TP chủ trì làm việc với nhiều cơ quan liên quan để thống nhất, đề xuất UBND TP giải quyết trước 20-8.

Qua thông tin tổng hợp của Sở Xây dựng TP cho thấy từ tháng 10-2007, UBND TP đã có quy định về san lấp kênh, rạch phải bù hồ điều tiết.

Theo đó, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải khi thực hiện thỏa thuận san lấp rạch phải có quy định việc bố trí hồ điều tiết thay thế với diện tích hồ bằng 1,2 lần diện tích rạch được san lấp. Với các dự án có diện tích san lấp nhỏ phải có tính toán giải quyết yêu cầu thoát nước phù hợp.

Thực hiện quy định trên, Sở Xây dựng TP đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra toàn bộ dự án có san lấp kênh, rạch ở TP từ năm 2007-2015 nhằm nắm rõ tình hình, báo cáo cụ thể việc san lấp kênh, rạch tại các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu nhà ở.

Theo Sở Xây dựng TP, trong hai tháng 5 và 6-2015 sở này đã tổ chức kiểm tra thực tế tại 161 dự án nhà ở, khu đô thị có san lấp kênh, rạch ở TP, tại các quận huyện: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Thạnh, Thủ Đức, Bình Tân, Bình Chánh, Nhà Bè.

Kết quả ban đầu qua kiểm tra thực tế số dự án này cho thấy tình trạng có một số chủ đầu tư dự án san lấp kênh, rạch khi chưa đủ điều kiện san lấp, văn bản thỏa thuận san lấp kênh, rạch không nêu rõ vị trí dự án có san lấp rạch, không có diện tích kênh, rạch được san lấp, không có diện tích hồ điều tiết.

Văn bản thỏa thuận san lấp kênh, rạch có quy định bố trí hồ điều tiết nhưng khi phê duyệt quy hoạch 1/500 không thể hiện nội dung hạng mục hồ điều tiết.

Cũng qua rà soát các quy định, chỉ đạo liên quan của UBND TP đã xác định rõ trách nhiệm chính trong quản lý tình hình san lấp kênh, rạch thuộc hai sở: Giao thông vận tải và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trong nửa đầu năm 2015, Sở Xây dựng TP đã có năm văn bản đề nghị các sở, ngành, quận, huyện liên quan cung cấp danh mục các dự án có san lấp kênh, rạch; diện tích kênh, rạch đã san lấp, diện tích bố trí hồ điều tiết, tiến độ thực hiện san lấp kênh, rạch...

Tuy nhiên, thông tin mà Sở Xây dựng TP nhận được sau năm văn bản đề nghị chỉ là danh sách các dự án có san lấp kênh, rạch, không kèm theo các thông tin liên quan đến địa điểm dự án, diện tích kênh, rạch san lấp, diện tích bù hồ điều tiết và cũng không nêu nhận xét, đánh giá về tình hình quản lý vấn đề này…

Do chưa được cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan như diện tích, quy mô, tiến độ san lấp kênh, rạch; diện tích, quy mô, tiến độ xây dựng hồ điều tiết, cống hộp… nên Sở Xây dựng TP đã không đủ cơ sở để đánh giá chính xác tình hình san lấp kênh, rạch và bù hồ điều tiết tại các dự án.          

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên