09/08/2015 08:07 GMT+7

Bé sơ sinh bị đâm dao xuyên đầu vẫn đang nguy hiểm

L.TH.H. - THÚY HẰNG
L.TH.H. - THÚY HẰNG

TT - Theo các bác sĩ, dù các dấu hiệu sinh tồn (mạch, huyết áp…) của bé khá ổn định nhưng chưa thể đánh giá tình trạng sức khỏe của bé do diễn tiến bệnh còn rất phức tạp.

Bé trai 12 ngày tuổi đang điều trị tại khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - Ảnh: L.TH.H.

Chiều 8-8, bác sĩ Đào Trung Hiếu - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết: sau ba giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) đã hoàn tất ca mổ lấy con dao (dài 28cm, bề ngang dao ở vị trí rộng nhất là 2,7cm) ra khỏi đầu bé trai sơ sinh 12 ngày tuổi, con của chị Võ Thị Hồng Duyên (ngụ xã Tân An Luông, H.Vũng Liêm, Vĩnh Long). 

Bệnh nhi nhập viện lúc 6g45 cùng ngày trong tình trạng có vết thương do dao đâm thấu sọ ở vị trí giữa vùng hốc mắt trái và còn đang rỉ máu, bé còn bị viêm phổi (đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long), thở co lõm, thiếu máu nhẹ. 

Các bác sĩ đã phẫu thuật khẩn cấp. Khi  lộ vết thương, các bác sĩ thấy con dao đâm vào thành trong hốc mắt trái, đi về phía bên phải của mắt này và thấu sọ não. Một phần lưỡi dao khoảng 11cm nằm trọn trong não của bé gây vỡ xương vùng trán, rách màng cứng, giập não…

Theo bác sĩ Trung Hiếu, do đường đi của lưỡi dao trong sọ não bệnh nhi rất nguy hiểm (vào vùng đồi thị) nên bé có nhiều nguy cơ bị liệt, suy hô hấp, tử vong trên bàn mổ khi mổ rút dao ra.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã kiểm soát tốt việc chảy máu, lấy dao ra khỏi đầu bé và dùng màng cứng nhân tạo vá lại vị trí màng cứng bị rách để tránh rò dịch não tủy và chuyển đến khoa hồi sức    sơ sinh. 

Con dao đã đâm vào sọ não bé trai sơ sinh - Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng 1 cung cấp

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết do bé bị viêm phổi đang điều trị, lại còn bị thêm dao đâm xuyên não quá nặng nên bé đang được điều trị phối hợp ba loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng não - màng não và viêm phổi, dùng thuốc vận mạch, giảm đau và theo dõi thật sát trong 24 giờ đầu sau phẫu thuật.

Hiện chưa thể nói trước và đánh giá tình trạng sức khỏe của bé như thế nào do diễn tiến bệnh còn rất phức tạp và mạng sống của bé còn rất nguy hiểm, dù các dấu hiệu sinh tồn (mạch, huyết áp…) hiện nay của bé khá ổn định. 

Bác sĩ Thanh Tâm cũng cho biết theo người nhà bé kể lại thì người phụ nữ đâm bé trai này trước đó đã ngủ tại một chiếc giường trống cùng phòng bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long với mẹ con chị Võ Thị Hồng Duyên nằm nghỉ (phòng có 4 - 5 giường).

Đến khoảng 3g30 sáng thì người phụ nữ này ra tay trộm đồ, bị chị Duyên phát hiện tri hô nên đã dùng dao đâm vào đầu em bé. 

Bác sĩ Phan Văn Năm, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, đã xác nhận sự việc như trên. Theo bác sĩ Năm, những người có mặt tại phòng bệnh và lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã bắt giữ người phụ nữ đâm em bé và giao cho công an xử lý.

Video các bác sĩ phẫu thuật cứu bé sơ sinh bị đâm dao thấu sọ não - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
L.TH.H. - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên