28/07/2015 11:53 GMT+7

Trình phương án tăng phí xe hơi từ 2 triệu lên 11 triệu đồng

Q.KHẢI - M.HƯƠNG - M.HOA
Q.KHẢI - M.HƯƠNG - M.HOA

TTO -  Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận đã trình HĐND xem xét thông qua tờ trình phương án thu phí, lệ phí cấp mới đăng ký kèm biển số xe cơ giới tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM sáng 28-7.

Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại kỳ họp sáng 28-7 - Ảnh: Quang Định

 

Kỳ họp lần thứ 18 HĐND TP.HCM khóa VIII dự kiến diễn ra trong ba ngày từ 28 đến 30-7.

Lệ phí cấp mới giấy đăng ký ôtô tăng hơn 5 lần

Tại kỳ họp, ông Hứa Ngọc Thuận, phó chủ tịch UBND TP đã trình HĐND xem xét thông qua tờ trình phương án thu phí, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm biển số xe cơ giới đường bộ trên địa bàn TP.

Theo ông Thuận, từ trước đến nay mức thu đối với lệ phí cấp mới lần đầu chưa được HĐND TP ban hành, đang thực hiện theo hướng dẫn thông tư của Bộ Tài Chính. UBND thấy việc cần thiết ban hành mức thu mới.

Báo cáo thẩm tra về tờ trình trên, ông Phạm Văn Đông, trưởng Ban kinh tế ngân sách TP cho biết cơ bản đồng tình với tờ trình với mức thu cụ thể:

(Đơn vị tính : đồng/lần/xe)

Số TT

Chỉ tiêu

Mức thu (đề xuất mới)

Mức đang áp dụng

1

Ô tô; trừ ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách áp dụng theo điểm 2 mục này

150.000

150.000

2

Xe ô tô con dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) trở xuống không hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

11.000.000

2000.000

3

Sơ mi rơ moóc đăng ký rời, rơ moóc

150.000

100.000

4

Xe máy (tính theo giá lệ phí trước bạ)

 

 

a

Trị giá từ 15.000.000đ trở xuống

750.000

500.000

b

Trị giá trên 15.000.000đ đến 40.000.000đ

1.500.000

1000.000

c

Trị giá trên 40.000.000đ

3.000.000

2000.000

Riêng xe ba bánh dành cho người khuyết tật không thu.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM trả lời báo chí bên lề kỳ họp sáng 28-7 - Ảnh: Quang Định

Ngoài tờ trình trên, ông Thuận cũng có tờ trình thứ 2 về kinh phí hoạt động, chế độ chính sách đối với đội công tác xã hội tình nguyện ở phường, xã thị trấn và xin chậm lại việc trình ba tờ itrình khác là: tờ trình về việc xét thông qua các danh mục dự án cần thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ trên địa bàn TP; tờ trình quy định cụ thể số lượng, chức danh mức phụ cấp kiêm nhiệm từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với chức danh cán bộ không chuyên trách ở khu phố ấp, tổ nhân dân và tời trình việc HĐND TP ủy quyền cho thường trực UBND TP quyết định chủ trương đầu tư và cho ý kiến đối với các dự án thuộc thẩm quyền của UBND TP.

Lý do chậm trình vì qua thẩm định của các ban chức năng HĐND TP chưa có sự thống nhất giữa các ban của HĐND với UBND TP. Ông Thuận cũng đề nghị cần có hội nghị chuyên đề về vấn đề này.

Trước đó, phát biểu khai mạc kỳ họp, chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh năm 2015 là năm cuối thực hiện nhiệm vụ chỉ tiêu cả nhiệm kỳ của Đảng bộ TP, HĐND TP.

Tình hình những tháng cuối năm dự báo có nhiều thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn, thách thức và cơ hội.

Một số chỉ tiêu kinh tế xã hội đạt thấp, nhiều bức xúc của người dân chậm được giải quyết, việc triển khai nghị quyết HĐND có mặt còn khó khăn. Tình hình đó đòi hỏi cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm, có giải pháp đồng bộ để thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu, nghị quyết của HĐND trong những tháng còn lại cuối năm.

Cũng theo bà Tâm, trong kỳ họp này, HĐND sẽ xem xét đánh giá tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội 6 tháng đầu năm và những giải pháp nhiệm vụ trong tâm 6 tháng cuối năm 2015, tình hình triển khai các nghị quyết HĐND TP; kết quả giải quyết những kiến nghị cử tri từ kỳ họp thứ 16 đến nay, báo cáo về công tác chuẩn bị năm học mới, về kỳ thi tốt nghiệp PTTH trên địa bàn TP, về hoạt động của tòa án nhân dân và viện kiểm sát nhân dân 6 tháng đầu năm, thông báo của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP.HCM về tham gia xây dựng chính quyền.

Ông Phạm Văn Đông - Trưởng ban Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM phát biểu tại kỳ họp sáng 28-7 - Ảnh: Quang Định

Nếu nhiều đại biểu kiến nghị dừng thu phí xe máy, TP sẽ báo cáo Chính phủ 

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước phiên khai mạc, bà Trương Thị Ánh, phó chủ tịch HĐND TP cho biết kỳ họp này HĐND TP cũng sẽ thực hiện giám sát tại kỳ họp, nội dung giám sát chính là việc triển khai thực hiện nghị quyết về chỉ tiêu phấn đấu 100% hộ dân TP được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh.

Về ý kiến người dân cho rằng giá thiết bị lọc nước hộ gia đình còn cao, bà Ánh  nói đã ghi nhận và sẽ yêu cầu UBND TP khảo sát, đánh giá báo cáo lại để có hướng giải quyết sắp tới.

Kỳ họp HĐND lần này cũng sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, dự kiến sẽ có một Sở và một lãnh đạo UBND TP trực tiếp trả lời chất vấn.

Ông Lê Hồng Sơn - Gíam đốc Sở GD-ĐT TP.HCM báo cáo về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2015 và công tác chuẩn bị năm học mới 2015-2016 sáng 28-7 - Ảnh: Quang Định

Riêng vấn đề thu phí đường bộ đối với xe gắn máy, bà Ánh cho biết trước kỳ họp, các đại biểu HĐND TP có tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri, trong đó có nhiều ý kiến đề xuất ngưng thu phí đường bộ đối với xe máy, đồng thời có đề xuất một số giải pháp như thu phí xe máy thông qua xăng dầu. Thường trực HĐND TP tổng hợp đầy đủ ý kiến của cử tri để báo cáo tại kỳ họp.

Việc quyết định có kiến nghị tạm dừng việc thu phí hay không sẽ do các đại biểu thảo luận quyết định, vì kỳ họp lần này sẽ dành ra một buổi cho các đại biểu thảo luận tổ và một buổi để thảo luận tại hội trường.

Nếu nhiều đại biểu có ý kiến về việc ngưng thu phí này thì HĐND sẽ xem xét đề nghị UBND TP ghi nhận và có văn bản báo cáo Chính phủ.

Được biết hiện Quỹ bảo trì đường bộ trung ương đã có tờ trình Chính phủ đề nghị tạm dừng việc thu phí xe máy từ 1-1-2016

Bà Ánh thông tin thêm hiện nay, TP có quận 9 đã thu phí sử dụng đường bộ  đối với xe máy, bước đầu được hơn 1 tỷ đồng. Vấn đề đặt ra là nếu bây giờ tạm dừng thu thì giải quyết  như thế nào.

Chuyện này cũng đã được thường trực HĐND TP bàn bạc, nhưng để giải quyết cho đồng bộ thì phải chờ trao đổi thêm với UBND TP, để khi có kiến nghị với Chính phủ thì đề xuất được cách giải quyết không gây vướng, gây khó cho người dân.

 “Nóng” chuyện bồi thường

Trước hết là việc bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án còn gặp nhiều khó khăn do giá bồi thường không phù hợp, còn quá thấp so với thực tế, có tình trạng giá đất và căn hộ tái định cư cao và thiếu thống nhất trong cùng một dự án dẫn đến khiếu kiện đông người.

Người dân ở một số chung cư bức xúc vì chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình hoặc mang giấy chứng nhận thế chấp ngân hàng làm chậm việc cấp giấy cho người dân..

Về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, hiện trên nhiều tuyến đường, kể cả các tuyến đường mới mở, công tác quản lý còn kém, tình trạng vứt rác xuống kênh chưa được giải quyết triệt để, kể cả tuyến đường Nguyễn Huệ mới mở cũng có nhiều ý kiến lo lắng vì tình hình an ninh trật tự.

Cần quy hoạch cụ thể các tuyến đường được phép buôn bán và quản lý, công khai số điện thoại đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh.

6 tháng đầu năm, TP.HCM có 344 người chết vì tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông cũng là vấn đề nóng khi 6 tháng đầu năm, TP xảy ra 1.783 vụ làm chết 344 người, bị thương 1.549 người, so với cùng kỳ có giảm nhưng nhiều vụ việc làm người dân lo lắng như vụ xe container tông xe hơi làm 5 người chết tại Thủ Đức.

Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu có hai nguyên nhân gây bức xúc là lái xe container, xe tải nặng tuổi đời còn rất trẻ, chạy xe trong nhiều giờ, nhiều chuyến, một số còn sử dụng chất kích thích nên dễ xảy ra tai nạn thảm khốc. Việc kiểm định xe có dấu hiệu tiêu cực...

 

Bình Chánh: Mới 45% hộ dân sử dụng nước sạch

Một vấn đề khác được quan tâm là việc cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh. Chỉ tiêu của TP đề ra là 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, nhưng thực tế khảo sát cho thấy ở một vài địa phương, nhất là các huyện ngoại thành, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn ở mức thấp.

Như huyện Bình Chánh hiện còn khá nhiều hộ dân sử dụng nước giếng khoan, lọc nước bằng phương pháp thủ công, chưa được kiểm nghiệm chất lượng, chủ yếu sử dụng cho sinh hoạt tắm giặt thông thường, còn ăn uống phải sử dụng nước bình 20 lít nhưng chất lượng cũng chưa thực sự yên tâm.

Vì vậy, huyện Bình Chánh chỉ phấn đấu đến cuối năm nay có 65% hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh.

Trong khi đó, báo cáo của HĐND TP giám sát về tình hình sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh có nêu, ở Bình Chánh có 67.902 hộ sử dụng nước sạch, đạt 45%, còn lại chủ yếu là nước giếng khoan, mà kết quả không thấy có chứng nhận nào của các cơ quan chuyên môn.

 

Q.KHẢI - M.HƯƠNG - M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên