20/07/2015 19:20 GMT+7

Sợ mất mùa, dân đập phá trại ong

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Ngày 20-7, ông Lê Quốc An, phó chủ tịch UBND xã Bình An (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), xác nhận thông tin người dân đập phá một số trại ong di cư đến các rẫy keo ở địa phương.

Chủ trại ong dồn đàn và gom thùng chất lại vì sợ người dân đập phá - Ảnh: Trần Mai
Chủ trại ong dồn đàn và gom thùng chất lại vì sợ người dân đập phá - Ảnh: Trần Mai

“Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền đã cử công an xã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản vụ việc” - ông An nói.

Ông Lê Văn Toàn, chủ một trại ong, cho biết tối 18-7, hàng chục thanh niên mang theo gậy gộc đến lán trại hò hét, đập phá các trại ong, yêu cầu chủ trại ong phải dời đi. “Mấy anh em sợ quá nên bỏ chạy lên rẫy keo, đến khuya khi mọi chuyện yên trở lại, chúng tôi mới dám xuống lại trại. Nhiều thùng ong đã bị nhóm người trên đập phá” - ông Toàn kể.

Cùng đêm hôm đó, trại ong do bà Bùi Thị Ân làm chủ cũng bị đập phá, đồng thời xịt thuốc chết nhiều đàn ong. “Họ dùng thuốc xịt côn trùng xịt vào các thùng ong. Từ tối hôm đó đến giờ, trại ong cũng nhận nhiều cuộc điện thoại buộc phải di dời đàn ong khỏi thôn An Khương nếu không sẽ giết hết đàn ong” - công nhân Lê Đức Cương nói.

Theo bà Ân, trước khi di cư đàn ong đến địa phương, chủ trại ong đã làm việc với chính quyền địa phương và được đồng ý cho di cư đàn ong về xã. “Nhiều người dân cho rằng ong sẽ gây hại cho lúa và hoa màu của họ. Chúng tôi cũng đã đưa các giấy tờ và các nghiên cứu khoa học chứng minh ong sẽ giúp quá trình thụ phấn của cây trồng tốt hơn, tăng năng suất. Đã nhiều lần giải thích nhưng người dân vẫn không nghe sau đó thì họ đập phá trại ong” - bà Ân nói.

Theo ông An, “nguyên nhân khiến người dân lo lắng là vì năm ngoái chỉ có vài trại ong thì năm nay đến 11 trại, việc đàn ong di cư về địa phương quá đông, bu bám nhiều khiến người dân lo sợ ong sẽ làm hoa màu mất mùa dẫn đến bức xúc. Tuy nhiên việc đập phá trại ong là sai. Chính quyền sẽ họp dân tuyên truyền để người dân hiểu ong giúp quá trình thụ phấn của cây trồng tốt hơn. Đồng thời kiến nghị với huyện có văn bản về việc các chủ trại ong di trú đàn ong về địa phương để người dân và chủ trại ong an tâm”.

Vào tháng 7-2014, nhiều trại ong ở xã Nghĩa Lâm (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) từng bị người dân đập phá vì sợ mất mùa.

Chủ trại ong đang lo lắng vì nhiều thùng ong đã giảm thiểu số ong trở về - Ảnh: Trần Mai
Chủ trại ong đang lo lắng vì nhiều thùng ong đã giảm thiểu số ong trở về - Ảnh: Trần Mai
TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đập phá tài sản