19/07/2015 09:21 GMT+7

Luật ra nhiều mà dân không biết thì vô nghĩa

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, luật cũng không phải dễ hiểu, lại khô khan, cho nên phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền kiến thức, hiểu biết về pháp luật.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri - Ảnh: L.K.

Ngày 18-7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, báo cáo kết quả kỳ họp Quốc hội vừa qua.

“Quốc hội thông qua rất nhiều luật, nhưng quan trọng nhất là làm sao để luật đi vào cuộc sống. Nhiều người vi phạm pháp luật mà không biết hành vi của mình là vi phạm, đó là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật không tốt” - cử tri Nguyễn Đức Cử phát biểu.

Đây cũng là băn khoăn của nhiều cử tri khi đề cập thành tích của Quốc hội ban hành 11 đạo luật tại kỳ họp thứ 9. 

Cho rằng ý kiến của cử tri như vậy là rất xác đáng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ: “Về việc đưa luật, nghị quyết vào cuộc sống, các bác góp ý rất xác đáng là phải tăng cường giáo dục, tuyên truyền kiến thức, hiểu biết về pháp luật.

Chúng ta phải thừa nhận, nói nôm na là còn “mù” luật nhiều lắm vì luật cũng không phải dễ hiểu, lại khô khan. Nếu ra nhiều luật mà không đưa vào cuộc sống thì không có ý nghĩa gì. Vì vậy, để luật đi vào cuộc sống thì trước hết người dân phải nắm được luật, hiểu luật”.

Đề cập công tác phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư khẳng định Đảng và Nhà nước vẫn kiên trì, mặc dù việc thực hiện nghị quyết trung ương 4 chưa đạt được như kỳ vọng.

Ông nhắn nhủ cử tri hãy chờ đợi, bởi trong chống tham nhũng có những việc không nên nói trước bởi nói trước sẽ lộ, tạo cơ hội cho các đối tượng tham nhũng chạy trốn.

Về chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ vừa qua, cử tri lão thành Võ Trọng Hốt bày tỏ: “Chuyến thăm của Tổng bí thư đến Mỹ được Tổng thống Obama tiếp tại Phòng bầu dục của Nhà Trắng là chuyến thăm lịch sử, chứng tỏ vị thế cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhân dịp này, qua Tổng bí thư, tôi đề nghị Quốc hội, Nhà nước ta tặng cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton Huân chương Hữu nghị vì những đóng góp to lớn của ông cho quan hệ Việt - Mỹ”.

Còn cử tri Trịnh Viết Thoại cho biết: “Dư luận trong khu dân cư, trong phường tôi rất phấn khởi, đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Tổng bí thư đến Mỹ”.

Nhận xét về chất lượng phát biểu của cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng càng ngày ông càng cảm nhận được không khí toàn dân bàn việc nước, cử tri không chỉ đến gặp Tổng bí thư để kêu những chuyện cụ thể ở khu dân cư, ở phường mình, không gặp chỉ để đưa đơn khiếu kiện, mà các ý kiến tập trung vào những việc hệ trọng, quốc kế dân sinh. 

Chưa đại hội mà đồn về nhân sự ghê lắm

“Đại hội Đảng là công việc rất quan trọng của toàn Đảng, toàn dân ta trong năm nay.

Phải chuẩn bị tốt văn kiện và công tác nhân sự để tiến hành đại hội thành công, kể cả việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bây giờ người ta đang bàn về công tác nhân sự ghê lắm, trong nước bàn rồi ngoài nước cũng bàn, đưa ra phương án này phương án kia.

Nhưng sự thật chúng ta đang làm từng bước, từ cơ sở giới thiệu lên, theo đúng quy trình chặt chẽ. Thế còn phương án cụ thể phải từ đại hội các cấp giới thiệu lên rồi mới ra đại hội toàn quốc chứ”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên