13/07/2015 13:30 GMT+7

Kon Tum đề nghị "lấy lại" 4 xã từ tỉnh Gia Lai

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Ngày 13-7, thường trực HĐND tỉnh Gia Lai cho biết vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến của người dân vùng “tranh chấp” giữa hai tỉnh Gia Lai, Kon Tum gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND hai tỉnh.

Báo cáo này được HĐND tỉnh Gia Lai triển khai từ đợt thực tế khảo sát tâm tư nguyện vọng, ý kiến của người dân bốn xã: Kon Pne, Đắk Krong (huyện Kbang) và Ia Khươl, Ia Phí (huyện Chư Păh, Gia Lai) sau khi UBND tỉnh Kon Tum nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng đề nghị “lấy lại” bốn xã này từ tỉnh Gia Lai.

Theo thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, năm 1991 tỉnh Gia Lai Kon Tum cũ được chia tách làm hai tỉnh riêng biệt.

Theo phân chia ban đầu, Gia Lai có 11 đơn vị hành chính với tổng diện tích tự nhiên là 12.000km2 và Kon Tum có sáu đơn vị hành chính với diện tích tự nhiên 13.000km2.

Quá trình quản lý các huyện thị xã, UBND tỉnh Kon Tum cho rằng diện tích đất tự nhiên của mình chưa được chia đủ theo phân định ban đầu nên đã gửi văn bản lên Chính phủ, Bộ Nội vụ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu giải quyết “tranh chấp” đất đai, đề nghị được chia đủ số diện tích đất còn thiếu.

Tỉnh Kon Tum yêu cầu chuyển bốn xã giáp ranh gồm Đắk Krong, Kon Pne, Ia Khươl, Ia Phí về để Kon Tum quản lý.

Đến năm 2010, Bộ trưởng Bộ Nội vụ có kết luận không đồng ý với yêu cầu của tỉnh Kon Tum, đề nghị hai tỉnh giữ nguyên hiện trạng địa giới hành chính.

Tuy nhiên, giữa năm 2014 UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục gửi văn bản lên các bộ ngành để “lấy lại” bốn xã từ tỉnh Gia Lai.

HĐND tỉnh Gia Lai cho biết kết quả đợt lấy ý kiến của người dân “vùng tranh chấp” cho thấy 100% dân đều đồng ý giữ nguyên hiện trạng để ổn định cuộc sống, tập trung sản xuất và sinh hoạt văn hóa; không đồng ý thay đổi địa giới hành chính tránh những xáo trộn, phiền phức phát sinh.

HĐND tỉnh Gia Lai cũng sẽ đề nghị Quốc hội, UBND tỉnh Gia Lai đính chính lại số liệu diện tích tự nhiên cho khớp với ranh giới hành chính của hai tỉnh thời điểm được chia tách.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên