08/07/2015 19:26 GMT+7

Không có việc ngư dân Bình Thuận "hôi gạo" của tàu mắc cạn

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Ngày 8-7, UBND thị xã La Gi (Bình Thuận) cùng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận tổ chức họp báo thông tin việc cứu nạn tàu Hải Trường 36 bị mắc cạn trên vùng biển Bình Thuận.

Ông Hoàng Văn Phong (giữa) cho hay có người dân lên tàu mắc cạn lấy gạo khi thuyền viên chưa cho phép - Ảnh: NG.NAM

Ông Hoàng Văn Phong, thuyền trưởng tàu Hải Trường 36, cho biết tàu này chở 3.000 tấn gạo theo hành trình An Giang - Hải Phòng. Tuy nhiên khi tàu đến khu vực biển cách La Gi (Bình Thuận) khoảng 10 hải lý thì bị mắc cạn vào sáng 5-7.

Ngay sau khi bị nạn, tàu Hải Trường 36 đã chuyển gạo cho các tàu khác của ngư dân để giảm tải nhằm giúp tàu nổi lên nhưng không khả thi. Sang ngày 6-7 thì việc cho gạo chấm dứt.

Ông Phong khẳng định không có việc người dân Bình Thuận đến tàu Hải Trường 36 cướp gạo, nhưng có nhiều người dân lên tàu lấy gạo khi các thuyền viên chưa cho phép. Tuy nhiên, không có bạo lực xảy ra.

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết không có chuyện ngư dân Bình Thuận cướp gạo trên tàu Hải Trường 36.

Theo đó, vào 10g ngày 5-7 nơi này nhận được thông tin tàu bị nạn và tàu không đặt vấn đề cứu nạn cứu hộ. Đến 16g ngày 6-7 thì biên phòng nhận được văn bản của Công ty Hải Trường xin trợ gúp. Ngay sau đó đồn biên phòng Phước Lộc (thị xã La Gi) đã cử lực lượng ra vị trí tàu mắc cạn, khi đó không còn tàu ngư dân nào ở đó nữa vì biên phòng đã phát loa thông báo.

Gạo được đưa vào bờ biển thị xã La Gi - Ảnh: THIỆN TRÍ

Bà Phùng Thị Thọ - chủ tịch UBND thị xã La Gi - cho hay khi nghe phía công ty thông báo cần bảo vệ, phía chính quyền đã huy động nhiều lực lượng để thu hồi số gạo mà ngư dân mang vào bờ. Đến nay đã thu hồi được 147 bao gạo, mỗi bao 50kg. Tuy nhiên những ngư dân đem gạo vào bờ cho rằng khi tàu giảm tải đã cho gạo, nay họ đem vào thì bị giữ lại nên phía chính quyền cũng rất băn khoăn.

Bà Thọ nêu quan điểm phía công ty không chứng minh rõ ràng được thời điểm nào dừng giảm tải, thời điểm nào ngư dân được cho gạo, thời điểm gạo bị lấy mà thuyền viên không cho phép. Nếu số gạo trên công ty chứng minh được bị cướp thì phía chính quyền sẽ giao trả gạo lại cho công ty, còn người dân vẫn đang bức xúc với chuyện này.

Ông Nguyễn Duy Tâm, thuyền trưởng tàu BTh 88032 (Bình Tân, La Gi) cho hay vào ngày 5-7 khi tàu của ông đi ngang qua tàu bị nạn thì các thuyền viên trên tàu Hải Trưởng 36 lấy áo ngoắc tàu của ông vào. Sau đó các thuyền viên bốc gạo bỏ xuống thuyền của ông để giảm tải. Tàu của ông Tâm được cho 30 bao gạo và ông Tâm cho lại tàu mắc cạn 5kg mực.

Ông Tâm cũng như nhiều chủ tàu khác mong muốn cơ quan chức năng làm rõ thông tin vụ việc lùm xùm trên để những chủ tàu tham gia chở gạo vào bờ nhằm cứu tàu mắc cạn lại mang tiếng là hôi của.

Theo các cơ quan chức năng của Bình Thuận, đến chiều 8-7 tàu mắc cạn đang bị nghiêng, vào nước và gạo trên tàu này đã bị ướt. Hiện phương án cứu hộ đang được triển khai.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên