30/06/2015 12:43 GMT+7

Lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Sáng 30-6, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 – 1-7-2015) diễn ra long trọng tại Hưng Yên.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong lễ dâng hoa tại tượng đài Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh - Ảnh: Việt Dũng

Trong diễn văn tại lễ kỷ niệm do ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Hưng Yên tổ chức, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh:

"Suốt cuộc đời gần 70 năm hoạt động cách mạng phong phú và sôi nổi, ở khắp mọi miền của đất nước, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều trọng trách, dù ở cương vị nào đồng chí cũng hết lòng tận tụy vì Đảng, vì dân, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nguyễn Văn Linh đã trực tiếp cùng đồng bào miền Nam đi suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đồng chí Nguyễn Văn Linh hoạt động ở Nam bộ và dành hơn một nửa cuộc đời hoạt động cách mạng của mình gắn bó máu thịt với miền Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc, kháng chiến chống thực dân, đế quốc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Đồng chí đã cùng với trung ương có những đóng góp to lớn và quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước. Ngay từ khi làm Bí thư Thành ủy TP.HCM, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã nắm bắt thực tiễn, tổng kết kinh nghiệm của một số cơ sở có cách làm sáng tạo để đề xuất với trung ương nhiều chủ trương mới trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đến khi giữ trọng trách là Tổng bí thư đầu tiên của thời kỳ đổi mới, đồng chí đã cùng tập thể Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương Đảng đề ra đường lối đổi mới đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trên cơ sở đó lãnh đạo, chỉ đạo nhạy bén, chủ động, khôn khéo, chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những khó khăn, có lúc hiểm nghèo, tiến hành công cuộc đổi mới thu được những kết quả bước đầu rất quan trọng...".

Cũng theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã sớm nhìn thấy bệnh tham nhũng, lãng phí, quan liêu có thể trở thành nguy cơ đe dọa sự ổn định của xã hội, của chế độ. Bằng một loạt bài viết trong mục "Những việc cần làm ngay"  đăng trên báo Nhân Dân ký tên N.V.L., đồng chí Nguyễn Văn Linh đã tạo ra một luồng sinh khí mới trong xã hội: dân chủ, công khai, nói thẳng, nói thật, lời nói đi đôi với việc làm, đấu tranh chống tiêu cực, làm trong sạch bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước.

“Đồng chí Nguyễn Văn Linh là một tấm gương mẫu mực về phẩm chất, đạo đức của người cộng sản. Từ buổi đầu tiên tham gia cách mạng cho đến khi vĩnh biệt chúng ta, đồng chí đã giữ trọn danh hiệu cao quý của người đảng viên cộng sản, một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc” - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hoa tại tượng đài Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh ở quảng trường Trung tâm thành phố Hưng Yên, kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của vị lãnh đạo đã có nhiều công lao to lớn đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước.

Nguyên phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và bà Ngô Thị Huệ (phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh) tại lễ kỷ niệm
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại lễ kỷ niệm
Chương trình văn nghệ tại lễ kỷ niệm
Báo Tuổi Trẻ TP.HCM số ra ngày 21-11-1987 đăng bài viết “Những việc cần làm ngay” của Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh trên trang nhất được trưng bày tại lễ kỷ niệm
V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên