29/06/2015 17:28 GMT+7

Hiệu phó trường THPT dân lập lừa đảo hàng trăm tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Mặc dù anh Linh đã chuyển tổng cộng 229,5 tỉ đồng, nhưng bà Yến và các cá nhân liên quan không chuyển 51% cổ phần của công ty Thành Sơn và công ty Việt Anh cho anh Linh.

Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, truy tố 3 bị can trong một gia đình gồm Trương Thị Yến (tức Trương Thị Hải Yến, 57 tuổi), Phó Hiệu trưởng trường THPT Dân lập Phương Nam; Trương Thị Kim Dung (53 tuổi), Chủ tịch HĐQT trường mầm non tư thục Bình Minh; Mai Huy Thành (30 tuổi, đều trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Trước đó, vào tháng 8-2014, nhiều cá nhân có đơn gửi tới cơ quan chức năng tố cáo bà Yến vay nợ và không trả được. Các chủ nợ đã căng băng rôn đòi nợ và dọn đồ đạc đến trường THPT Dân lập Phương Nam ở để đòi nợ. Vụ việc gây mất trật tự an ninh khu vực dẫn đến việc cơ quan công an phải bố trí lực lượng canh gác để ổn định tình hình.

Sau khi điều tra, công an đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Yến và đồng phạm, đồng thời cũng xác định bà Yến còn có hàng loạt giao dịch sân sự khác với nhiều chủ nợ.

Theo cáo trạng, vào năm 1996, bà Trương Thị Yến cùng người nhà đứng ra thành lập Trường Tiểu học dân lập Phương Nam, bà Yến làm Phó hiệu trưởng. Năm 1998, bà Yến hợp tác với Hội Tâm lý học Hà Nội mở rộng quy mô thành lập thêm trường THPT dân lập Phương Nam, trụ sở cùng ở tổ 14 phường Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội. Lúc này trường có đủ 3 cấp học và đều do bà Yến chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động chuyên môn cũng như tài chính của nhà trường.

Đến năm 2011, UBND TP Hà Nội cho phép trường THPT dân lập Phương Nam sử dụng 16.248m2 đất tại lô 18 Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội, để thực hiện dự án đấu tư xây dựng trường học. Thực tế trường đã hoàn thành việc xây dựng các hạng mục và đi vào hoạt động từ năm 2003.

Quá trình điều hành hoạt động của trường, bà Yến đã sử dụng danh nghĩa trường để huy động vốn, vay nợ rất nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có anh Bùi Thanh Sơn (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội). Cụ thể, từ 2008 đến ngày 11-10-2010, bà Yến đã vay của anh Sơn 6 lần với số tiền hơn 20 tỉ đồng, lãi suất 10-15%/tháng. Đến ngày 17-10-2010, hai bên chốt nợ cả gốc và lãi gần 129 tỉ đồng nhưng đến nay bà Yến không trả được.

Khi anh Bùi Thanh Sơn nhiều lần đòi nợ, bà Yến không có tiền trả nhưng lại nói với anh Sơn về việc sẽ bán cổ phần của các công ty cổ phần đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Thành Sơn, Công ty TNHH tư vấn đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo Việt Anh (theo bà Yến thì 2 công ty này đang sở hữu trường Phương Nam và Bình Minh).

Anh Sơn đã giới thiệu họ hàng của mình là anh Bùi Hoàng Linh đến mua cổ phần. Do tin tưởng vào các tài liệu do bà Yến đưa nên gia đình anh Linh đồng ý mua 51% cổ phần của công ty Thành Sơn và 51% cổ phần của công ty Việt Anh. Sau khi ký hợp đồng, anh Linh đã chuyển tổng cộng 229,5 tỉ đồng cho các bị can.

Khi anh Linh chuyển tiền, bà Yến đã chỉ đạo con trai chuyển tiền trả nợ và rút ra sử dụng, chi tiêu hết. Mặc dù anh Linh đã chuyển tiền nhưng bà Yến và các cá nhân liên quan không hoàn tất thủ tục pháp lý cho anh Linh. Hành vi của các bị can bị xác định “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng nhận được đơn của rất nhiều cá nhân tố cáo bà Yến sử dụng danh nghĩa phó hiệu trưởng trường Phương Nam vay mượn tiền, mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để thế chấp ngân hàng vay vốn đầu tư xây dựng trường Phương Nam.

Cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ một số cá nhân cho bà Yến vay tiền với hưởng lãi xuất từ 3-5%/tháng để hưởng tiền lãi. Một số cá nhân đã làm thủ tục uỷ quyền công chứng giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của mình cho bà Yến để bà Yến sử dụng thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.

Cơ quan điều tra xác định các giao dịch trên là quan hệ dân sự nên tách phần tài liệu liên quan đế các đương sự khởi kiện ra toà án.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên