22/06/2015 20:25 GMT+7

Đề phòng bão số 1 gây lũ quét và sạt lở đất

T.PHÙNG - TT DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TW
T.PHÙNG - TT DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TW

TTO - Đó là chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trong công điện gửi các tỉnh, thành phố ven biển vào chiều 22-6.

Vị trí và đường đi bão số 1 - Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương từ đêm 23-6, bão số 1 gây  mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc.

Các tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang có nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất.

Từ ngày mai (23/6), vùng biển phía Bắc vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km, đi vào đất liền Trung Quốc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp.

Đến 16g ngày 24-6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 23,0 độ Vĩ Bắc; 107,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Nam tỉnh Quảng Tây. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ). 

Từ đêm mai (23/6), ở các tỉnh Đông Bắc Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lên từ 2-3m. Nguy cơ cao xuất hiện lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh: Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Giang, Tuyên Quang. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa rào, dông mạnh. Sóng biển cao 2-4 mét. Biển động. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Để chủ động đối phó với diễn biến mới của bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT - Ủy ban Quốc gia TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố, các Bộ: điều chỉnh khu vực nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới bao gồm: Khu vực Bắc vịnh Bắc bộ, vùng biển giới hạn từ kinh tuyến 108 đến kinh tuyến 113 và phía Bắc vĩ tuyến 18.

Các tỉnh Đông Bắc Bắc bộ và miền núi phía Bắc phải theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; cảnh báo dân cư sống ở vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng, thấp, chủ động phương án phòng ngừa, ứng phó, đảm bảo an toàn cho các hồ đập và đề phòng lũ quét, sạt lở đất.

Các đơn vị trên tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm của bão; theo dõi, kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn  để ứng cứu khi có yêu cầu.

Tính đến 16g30 ngày 22-6, theo báo cáo chưa đầy đủ của Biên phòng các tỉnh, thành tuyến biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các đơn vị Biên phòng đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu và thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn cho 63.302 phương tiện, tàu vận tải, tàu du lịch, tàu nước ngoài, lồng bè, lều, chòi canh nuôi trồng thủy sản/291.900 người biết diễn biến, hướng đi của bão để chủ động di chuyển, phòng tránh bảo đảm an toàn.

Trong đó, hoạt động tại khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) có: 57 tàu, lồng, bè/556 người (Quảng Ngãi: 38 tàu/396 người; Bình Định: 9 tàu/63 người; Khánh Hòa: 10 tàu/97 người).

Tất cả các tàu này đang di chuyển về bờ và thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Số còn lại đang hoạt động ở các khu vực khác và neo đậu tại bến.

Ngư dân chết do ngạt khí hầm hàng

Văn phòng Uỷ ban Quốc gia TKCN cho biết lúc 16g10 ngày 22-6, tại toạ độ  7,09 độ vĩ Bắc -108,36 độ kinh Đông (cách Tây Nam mỏ khí Lan Tây khoảng 20 hải lý), tàu cá BV 0360 TS của Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 thuyền viên bị ngạt khí hầm hàng làm chết 1 người, bị thương 1 người.

Tàu BV 0360 TS đã đưa người bị thương vào mỏ khí Lan Tây để cấp cứu. Tuy nhiên, do sóng to, gió lớn, không cập mạn được, tàu chuyển hướng về bờ.

Đến 16g30 ngày 22-6, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực 3 đã điều động tàu SAR 413 xuất phát ra cứu nạn. Dự kiến 4g ngày 23-6 sẽ tiếp cận tàu bị nạn.

CHUNG THUỶ

 

T.PHÙNG - TT DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN TW
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên