16/06/2015 14:51 GMT+7

Sân bay Tân Sơn Nhất: Mất sóng không lưu 18 phút

LÊ NAM
LÊ NAM

TTO - Sự cố xảy ra sáng 16-6 đã đã khiến đài kiểm soát không lưu không thể liên lạc với các máy bay đang nằm trong vùng kiểm soát, nhiều máy bay không thể cất cánh, hạ cánh.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh minh họa

Một nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sáng 16-6, hệ thống liên lạc không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tạm thời gián đoạn một thời gian. 

Các hãng hàng không cho biết trong sáng nay nhiều chuyến bay không thể cất cánh, cũng như hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất trong nhiều phút.

Những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay vòng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. Tổng giám đốc một hãng hàng không xác nhận với Tuổi Trẻ hãng của ông đã có một số chuyến bay không thể cất cánh cũng như hạ cánh trong khoảng thời gian sau 8g sáng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Cục trưởng cục hàng không VN Lại Xuân Thanh xác nhận đã có sự cố này và đang tìm hiểu nguyên nhân.

Ông Thanh cho biết lúc 7g47 phút đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Đến 8g05 cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng, sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình, bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối. Sau 18 phút đã thiết lập trở lại điều hành bay thông thường trên tần số chính.

Trong khoảng thời gian nêu trên, có 06 chuyến bay chờ và 01 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) cho biết một chuyến bay của hãng từ Đà Nẵng đến TP.HCM mang số hiệu BL 591 đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Buôn Mê Thuột lúc 8g20 phút sáng nay.

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết sẽ có thông báo về nhiễu sóng điều hành bay sáng nay. Tổng công ty quản lý bay cũng đang phối hợp với Cục Quản lý tần số để xác định nguồn nhiễu để xử lý dứt điểm.

Ông Đinh Việt Thắng cũng cho biết thêm, thời gian đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành tất cả các kênh trên là do bị một nguồn sóng lạ tương đối mạnh đè lên, phủ sóng trên các tần số điều hành các đài kiểm soát.

Sự cố này đã khiến việc điều hành bay của đài kiểm soát không lưu bị gián đoạn. Trong thời gian bị nhiễu sóng, trên vùng bay Tây Sơn Nhất có 6 máy bay đường dài đang đến và 3 chuyến chuẩn bị hạ cánh.

Đài kiểm soát không lưu đã  yêu cầu các máy bay này tiến hành bay chờ, trong đó có một chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh.

Phối hợp Cục tần số vô tuyến điện tìm nguyên nhân

Cục Hàng không cho biết như trên trong thông cáo phát đi chiều nay (16-6) về việc nhiễu tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Cục Hàng không, từ 7g47 đến 08g05 phút sáng 16-6 đã xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Khi xảy ra hiện tượng can nhiễu trên tần số điều hành bay, ngay lập tức cơ sở điều hành bay đã thực hiện phương án dự phòng (cụ thể là sử dụng các tần số dự bị theo đúng quy trình), bảo đảm điều hành bay an toàn tuyệt đối.

Từ thời điểm 08g05 phút, cơ sở điều hành bay đã điều hành bình thường trên tần số chính tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.    

Hiện nay, các cơ quan chức năng của ngành Hàng không đang phối hợp với Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin truyền thông) để tìm hiểu nguyên nhân sự việc. 

TUẤN PHÙNG

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên