15/06/2015 20:50 GMT+7

Sẽ xem xét trách nhiệm những người liên quan xét nghiệm sai

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đang thụ án tại trại giam số 3 (Nghệ An), ông Sửu được lấy máu xét nghiệm cho kết quả bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, 10 năm sau ông Sửu mới biết mình không mắc “căn bệnh thế kỷ”.

 Ông Sửu trao đổi với báo chí sau buổi đối thoại với đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An vào chiều 15-6 - Ảnh: Doãn Hòa
Ông Sửu trao đổi với báo chí sau buổi đối thoại với đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An vào chiều 15-6 - Ảnh: Doãn Hòa

Chiều 15-6, tại Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An tổ chức buổi đối thoại với ông Hoàng Khắc Sửu (42 tuổi, ngụ phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) để xác minh những nội dung khiếu nại của ông Sửu liên quan đến việc ông Sửu bị xét nghiệm "nhầm” nhiễm HIV hơn 10 năm.

Theo lời kể của ông Sửu, năm 2003 ông Sửu đang thụ án tại trại giam số 3 - Bộ Công an đóng tại xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ thì được đưa đi lấy máu xét nghiệm theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện. Kết quả là ông Sửu dương tính với HIV, được quản lý với mã số 1068.

“Khoảng năm 2004, thông qua một người quen làm trong ngành y tế, gia đình biết tôi bị nhiễm HIV, tâm lý lúc đó của tôi và gia đình rất hoang mang và lo lắng. Nhiều đêm tôi mất ngủ vì cứ nghĩ mình không sống được bao lâu nữa”, ông Sửu nhớ lại.

Đến năm 2007, ông Sửu được chuyển quản lý từ Trung tâm y tế dự phòng cho Trung tâm phòng chống HIV tỉnh Nghệ An.

Năm 2013, ông Sửu kết thúc thời gian thi hành án và trở về địa phương, chịu sự quản lý, chăm sóc của trạm y tế phường Nghi Thu - nơi ông Sửu sinh sống - theo diện đối tượng nhiễm HIV.

Tuy nhiên, qua các kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ, trạm trưởng trạm y tế phường Nghi Thu thấy sức khỏe ông Sửu bình thường nên động viên ông Sửu đi kiểm tra lại.

Tháng 9-2014, theo lời khuyên của trạm trưởng trạm y tế phường Nghi Thu, ông Sửu đi xét nghiệm máu. Kết quả kiểm tra tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An ngày 9-9-2014 cho thấy ông Sửu “âm tính với HIV”.

Tương tự, kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cũng cho thấy ông Sửu âm tính với HIV.

Cuối năm 2014, ông Sửu đến Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Nghệ An kiểm tra lại lần nữa và tiếp tục được khẳng định “không phát hiện kháng thể HIV trong máu”.

“Sau khi thi hành án xong, mang “bản án” nhiễm HIV nên tôi rất khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, bị mọi người kỳ thị, xa lánh. Thậm chí để lấy được vợ, tôi phải hai lần trình giấy kiểm tra sức khỏe cho bố vợ mới nhận được cái gật đầu. Hơn 10 năm sống cùng kết quả bị nhiễm HIV, nhận kết quả âm tính, tôi như người chết đi sống lại”, ông Sửu kể.

Khi biết mình không nhiễm HIV, ông Sửu đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng. Sở Y tế Nghệ An sau đó đã có thông báo gửi ông Sửu và chính quyền địa phương nơi ông sinh sống thông báo việc xóa tên ông Hoàng Khắc Sửu trong danh sách nhiễm HIV.

Sau khi nhận được đơn thư của ông Sửu, Tổng cục VIII - Bộ Công an đã có thông báo số 76/TB-C88 trả lời đơn thư công dân, do đại tá Đỗ Văn Bích, chánh thanh tra Tổng cục VIII, ký.

Trong công văn nêu rõ: “Căn cứ vào quy định của Luật khiếu nại năm 2011, nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 3/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại. Thanh tra Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an đã chuyển đơn của ông đến giám đốc Sở Y tế Nghệ An để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Xuân Hồng - phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An - cho biết đây là một trường hợp hi hữu của ngành y tế. Trong số gần 10.000 trường hợp nhiễm HIV tại Nghệ An, trường hợp của ông Sửu là duy nhất. 

“Để phân định trách nhiệm thuộc về ai thì rất khó bởi sự việc đã xảy ra 12 năm rồi. Thời điểm đó toàn tỉnh Nghệ An mới chỉ có 2 người chuyên trách về HIV/AIDS, mặt khác trình độ chuyên môn, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị… còn nhiều hạn chế”, ông Hồng nói.

Chiều 15-6, trao đổi với Tuổi Trẻ sau buổi đối thoại, ông Sửu cho biết ông sẽ chờ đợi kết quả giải quyết đơn thư của Sở Y tế Nghệ An.

“Tại buổi đối thoại, đoàn thanh tra liên ngành Sở Y tế Nghệ An hứa sẽ kiểm tra, xem xét trách nhiệm những người liên quan việc xét nghiệm dẫn đến sự nhầm lẫn kết quả tôi bị nhiễm HIV trong hơn 10 năm qua, làm tôi và gia đình tổn thất về tinh thần, vật chất. Trong trường hợp Sở Y tế Nghệ An giải quyết sự việc không thỏa đáng, tôi sẽ khởi kiện ra tòa án”, ông Sửu khẳng định.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên