31/05/2015 12:00 GMT+7

Một nhà dân được đền bù tăng... 1.100 lần dự toán

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - 110 hộ dân ở xóm Nam Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh) có nhà bị ảnh hưởng do quá trình làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được bồi thường gấp 6 lần so với mức dự toán ban đầu.

Một hộ dân bức xúc trình bày những phiền hà của dự án gây ra, trong khi đó mức dự toán bồi thường ban đầu chỉ đủ… uống nước trà - Ảnh: Trường Trung

Ngày 30-5, chính quyền huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam), ban điều hành gói thầu số 4 và đơn vị bảo hiểm đã tổ chức họp dân và công bố mức bồi thường chính thức cho 110 hộ dân ở xóm Nam Sơn (thôn Chiêm Sơn, xã Duy Trinh) có nhà bị ảnh hưởng do quá trình đánh mìn làm hầm đường bộ thuộc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gây ra.

Theo đó, mức tổng dự toán bồi thường cho 110 hộ dân là 626,2 triệu đồng - gấp 6 lần so với mức dự toán ban đầu.

Trong danh sách này, hộ dân được đền bù thấp nhất là 850.000 đồng, hộ cao nhất là 17,5 triệu đồng, cá biệt hộ ông Lưu Ba (xóm Nam Sơn) trước đây được dự toán đền gần 2.000 đồng nay tăng thành 2,2 triệu đồng, tăng gấp 1.100 lần. 

Giải thích về việc điều chỉnh giá tiền đền bù, ông Vũ Dũng, giám đốc ban điều hành gói thầu số 4 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi nhánh Tổng công ty Sông Đà, nói do ban đầu giám định không kỹ nên chưa thấy được hết khối lượng vết nứt, hơn nữa bảng chi phí đền bù bị người dân phản ứng trước đây chỉ là dự tính ban đầu.

Ông Dũng cho biết để xảy ra sự việc trên là lỗi của đơn vị, sau khi người dân phản ảnh, đơn vị đã cùng chính quyền rà soát lại khối lượng, đồng thời bổ sung thêm hạng mục khác.

Theo ông Nguyễn Văn Khánh - quyền trưởng Phòng kinh tế hạ tầng huyện Duy Xuyên, mức giá mới mà gói thầu số 4 đưa ra lần này dựa theo khung giá mới nhất của tỉnh Quảng Nam và có sự giám sát chặt chẽ của huyện.

“So với bảng dự toán của đơn vị thi công trước đây, bảng tính mới này được căn cứ theo khối lượng thiệt hại tại hiện trường mới nhất vào ngày 23-5, các quyết định mới nhất và giá công bố vật liệu xây dựng quý 1-2015 của tỉnh.

Ngoài ra, huyện yêu cầu các đơn vị đưa vào các hạng mục như biện pháp xử lý nứt tường bằng lưới mắt cáo, công làm giàn giáo, công bốc xếp vật liệu, công dọn dẹp...

Huyện vận dụng tất cả các hạng mục có thể phát sinh trong quá trình xử lý sửa chữa để giúp người dân có thêm điều kiện sửa nhà” - ông Khánh nói.

Có mặt tại cuộc họp dân, ông Phan Xuân Cảnh - phó chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - yêu cầu nhà thầu phải chi trả bồi thường trước ngày 3-6 để người dân sớm khắc phục hư hỏng, đồng thời yêu cầu người dân không được cản trở các đơn vị thi công.

“Từ nay đến hết ngày 5-6, bà con kiểm tra lại mức bồi thường có hợp lý không, nếu không hợp lý thì cứ gửi đơn để huyện giải quyết.

Từ nay đến khi kết thúc việc đánh mìn, nếu nhà nào có vết nứt mới thì báo xã để sớm bổ sung” - ông Cảnh nói.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan sớm giải quyết việc bồi thường cho dân.

Theo đó, trách nhiệm giải quyết việc bồi thường là của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị bảo hiểm công trình.

Ông Toàn yêu cầu UBND huyện, xã khi có đơn kiến nghị của nhân dân yêu cầu bồi thường phải chuyển ngay cho chủ đầu tư, nhà thầu.

Trong thời gian không quá 10 ngày kể từ ngày nhận thông tin, nhà thầu thi công phải cùng chính quyền đi kiểm tra thực tế, lập biên bản xác nhận mức độ ảnh hưởng. 

 

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên