27/05/2015 12:08 GMT+7

Nhiều trạm đã thu phí oan của dân

VIỄN SỰ thực hiện
VIỄN SỰ thực hiện

TTO - Trạm thu phí cầu đường BOT tràn lan không đảm bảo khoảng cách như quy định và có nhiều trạm thu tiền oan của người dân.

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển - Ảnh: Việt Dũng

Chủ nhiệm Ủy ban tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nói như vậy với Tuổi Trẻ. 

Ông Phùng Quốc Hiển nói: "Có ý kiến nói do đặc thù nên các trạm xây gần nhau, tôi không đồng ý. Luật là là luật, chính chúng ta đặt ra luật nên chúng ta phải tuân thủ".

Các dự án BOT cầu đường đúng là đã giải quyết được rất nhiều khó khăn khi thiếu vốn mà nhu cầu vận tải ngày một tăng lên. Tuy nhiên cử tri băn khoăn và báo chí nêu rất nhiều về việc quy định 70 km mới có một trạm thu phí nhưng hiện nay nhiều nơi không tuân thủ khoảng cách này. Đúng như báo Tuổi Trẻ nêu, tôi có đi qua khu vực Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bình Dương thì thấy vị trí trạm thu phí đặt quá dày đặc.

Nhưng cái này cũng có nguyên nhân là các trạm này đã xây dựng từ rất lâu rồi, trước khi có quy định trạm thu phí phải cách nhau 70 km. Vậy thì thực tiễn như vậy, quy định luật như thế kia, theo tôi phải quy hoạch lại.

* Quy hoạch lại bằng cách nào thưa ông?

Nếu như các trạm thu phí đó được xây trước khi có quy định thì nhà nước phải tính toán xử lý bằng cách mua lại các trạm thu phí bằng nguồn lực của ngân sách để đảm bảo được khoảng cách 70 km theo đúng quy định của pháp luật.

Đây phải xem là một nguyên tắc, bởi bản thân các trạm thu phí xây theo quy định cũ là không sai. Nhưng sau đó nhà nước đưa ra quy định khác thì phải chấp nhận điều tiết, quy hoạch lại thì mới giải tỏa được. Còn nếu cứ để vậy, dân thì kêu mà pháp trị không nghiêm được.

Nhưng muốn thế phải có nguồn lực tài chính. Mọi người dân sẽ cảm thấy thỏa mãn. Còn nguồn lực ở đâu thì chúng ta phải tính toán mà không chỉ tính toán ở khu vực TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương mà phải tính toán trên cả nước. Không ai khác nhà nước phải là trọng tài đứng ra làm việc này.

* Còn với các trạm xây sau này?

Tất nhiên là kiên quyết dẹp bỏ, đã xây sai quy định thì không thể bắt dân phải đóng phí. Tương tự là các trạm thu phí đang thu phí oan của người dân, không đi trên tuyến đường đó mà vẫn phải đóng thì cũng phải điều chỉnh ngay. Đây là việc phải làm ngay lập tức vì nó xảy ra ở không ít nơi. Còn câu chuyện thu phí oan, thu sai thì phải điều chỉnh ngay. Nó xảy ra rất nhiều và nhà nước phải điều chỉnh ngày, làm ngay lập tức

Nhân đây tôi cũng nói thêm là ở nhiều nước họ không cần quy định khoảng cách vì có đủ trang thiết bị để thu phí, đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, rất công bằng.

* Nhiều trạm đã thu phí oan nhiều năm của người dân, có buộc phải trả lại cho dân?

Nói thật đó là chuyện không tưởng, biết làm sao mà trả lại. Giờ chỉ lo chấm dứt ngay việc thu phí oan đó. Còn chuyện “hồi tố” để trả lại tiền tôi nghĩ chắc chỉ nói... cho vui.

VIỄN SỰ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên