27/05/2015 08:55 GMT+7

Vụ tai họa tử mỏ đá: Kiểm tra các dấu hiệu tiêu cực

HÀ MI - HOÀNG LỘC - ÁI NHÂN - ĐỨC TRONG
HÀ MI - HOÀNG LỘC - ÁI NHÂN - ĐỨC TRONG

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ đăng bài “Đường của xe vua” trong tuyến bài “Tai họa từ mỏ đá”, sáng 26-5, CSGT  Biên Hòa và Thanh tra giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập cuộc họp khẩn.

Đoàn xe ben nối đuôi chạy vào các mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân) để lấy đá

Tại cuộc họp, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và thanh tra giao thông (TTGT) yêu cầu mỗi bên kiểm tra lại toàn bộ nội dung báo phản ánh, sau đó báo cáo và kiến nghị thêm các giải pháp xử lý hiệu quả vấn nạn xe quá khổ quá tải.

“Có lơ là”

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, ông Trần Tiến Dũng - phó chánh thanh tra Sở GTVT Đồng Nai - cho biết: “Xây dựng kế hoạch lập chốt là do Công an tỉnh Đồng Nai phụ trách.

Tại các chốt thì lực lượng CSGT TP Biên Hòa là tổ trưởng, chịu trách nhiệm trong việc chặn bắt xe, kiểm tra xử lý các lỗi khác, còn TTGT chỉ là lực lượng phối hợp với CSGT lập biên bản xử lý xe quá tải, xe cơi nới thùng”.

Tại sao khi thấy xe có dấu hiệu quá tải, cơi nới, vương vãi đá ngang qua chốt thì lực lượng TTGT không xử lý? Ông Dũng giải thích: “Nếu ở nơi khác, thấy các dấu hiệu vi phạm thì chúng tôi yêu cầu dừng xe và xử lý được.

Nhưng ở khu vực mỏ đá Tân Cang, theo quy chế hoạt động chốt đã được quy định thì TTGT không thể dừng xe. CSGT phải chặn xe có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi mới có thể xử lý.

Qua phối hợp, từ đầu tháng 3 (thời điểm bắt đầu lập chốt) đến nay lực lượng CSGT và TTGT xử lý được 41 trường hợp vi phạm, trong đó có 17 trường hợp xe tải làm rơi đá xuống đường, 16 trường hợp quá tải và 8 trường hợp xe cơi nới thùng”.

Đề cập việc mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đá “lọt” qua mà không cán bộ nào kiểm tra, thậm chí có nằm ngủ trong giờ làm việc hoặc có cán bộ có biểu hiện thân mật với người lạ, ông Trần Tiến Dũng nói: “Lúc mới ra quân, anh em làm rất rát, các xe cơi nới đều bị hạ hết. Tuy nhiên, về sau do các xe chấp hành chở đá bằng thùng, phủ bạt kín... nên anh em kiểm tra chưa được thường xuyên, có lơ là.

Vừa rồi đoàn kiểm tra 07 của tỉnh đi kiểm tra và thấy một số anh em (kể cả CSGT) làm chưa hết trách nhiệm của mình tại các chốt. Xác minh bước đầu có sáu cán bộ TTGT có dấu hiệu vi phạm. Đối với những cán bộ này, chúng tôi cho viết tường trình và trên cơ sở đó sẽ có phương án đề xuất xử lý kỷ luật”.

“Ai vi phạm sẽ bị xử lý”

Về vai trò của CSGT ở các chốt kiểm tra, thiếu tá Trần Trọng Thủy - đội trưởng đội CSGT Công an TP Biên Hòa, Đồng Nai - cho biết: “Tại ba chốt ở khu vực mỏ đá Tân Cang, cùng phối hợp với TTGT, đội bố trí sáu cán bộ CSGT chia làm ba ca trực 24/24 giờ. Lúc CSGT làm nhiệm vụ trực chốt phải thực hiện nghiêm túc trong công tác kiểm tra, xử lý. Nếu thời điểm phải trực chốt mà không có mặt ở chốt kéo dài là bỏ vị trí công tác, ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định”.

Về việc TTGT cho rằng căn cứ vào quy chế phối hợp thì tại các chốt, CSGT phải ra chặn xe, TTGT mới phối hợp để xử lý xe chở quá tải, thiếu tá Trần Trọng Thủy nói: “Căn cứ quy chế phối hợp thì nhiệm vụ được phân công đúng là như vậy. Có thể đâu đó, trường hợp nào đó, cán bộ và chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở chốt còn có những tồn tại, thiếu sót như báo Tuổi Trẻ phản ánh. Với trách nhiệm là người quản lý, tôi sẽ ghi nhận lại các phản ánh của báo để kiểm tra, chấn chỉnh, đôn đốc”.

Liên quan tới vụ việc, ông Dương Văn Đông - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: “Những cá nhân trong lực lượng CSGT, TTGT đều có cam kết tuân thủ lễ tiết, tác phong, quy trình làm việc, không bỏ trống tuyến, địa bàn... Nếu các vi phạm quy trình mà báo phản ánh là đúng thì căn cứ vào cam kết để xử lý”.

Theo ông Đông, ngày 13-5 đoàn kiểm tra 07 có đến khu vực mỏ đá Tân Cang, phát hiện lực lượng ở đây chưa làm hết trách nhiệm được giao.

Đoàn kiểm tra yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ, chiến sĩ, thanh tra viên, nhân viên ở hai tổ kiểm soát giao thông (chốt 2 ở xã Tân Cang và chốt 3, ấp Thiên Bình, xã Tam Phước) do không thực hiện nghiêm túc các nội dung cam kết, còn để xe có dấu hiệu vi phạm qua chốt mà không xử lý.

Ông Dương Văn Đông còn cho biết: “Tại khu vực mỏ đá Tân Cang đã được tỉnh chấp thuận làm đường chuyên dụng để chở đá và thu phí. Đây là con đường riêng biệt, tách khỏi khu dân cư. Trong tuần tới, chúng tôi phối hợp với TP Biên Hòa xuống hiện trường, xem xét các vướng mắc để có hướng đề xuất làm nhanh con đường chuyên dụng. Làm xong sớm đường chuyên dụng ở khu vực mỏ đá Tân Cang thì dân không phải khổ sở, lo lắng như hiện nay”.

Dân đề nghị xử lý xe chạy quá tốc độ

Ông Huỳnh Thanh Phương - phó chủ tịch UBND xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai) - cho biết trong cuộc họp dân ngày 25-5, người dân trong xã tiếp tục kiến nghị phải giải quyết dứt điểm tình trạng hiểm họa do các xe ben chạy trên tuyến đường Đinh Quang Ân gây ra.

Cụ thể, lực lượng ở các chốt kiểm tra tại khu vực mỏ đá phải xử lý nghiêm các xe tải ben vi phạm tốc độ. Trong quá trình lưu thông, các xe tải phải giữ khoảng cách an toàn, đồng thời hạn chế xe tải ben 4 trục và cấm xe tải ben lưu thông trên đường từ 20g-6g sáng hôm sau.

Người dân cũng kiến nghị sử dụng tiền thu phí bảo vệ môi trường để tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường trên tuyến đường...

Theo UBND xã, đại diện Phòng quản lý đô thị TP Biên Hòa có mặt ở cuộc họp đã ghi nhận ý kiến người dân để kiến nghị lên trên, đồng thời yêu cầu Công ty Dịch vụ môi trường TP Biên Hòa thường xuyên theo dõi và kịp thời duy tu, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường này.

HÀ MI - HOÀNG LỘC - ÁI NHÂN - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên