23/05/2015 16:25 GMT+7

Nói chuyện tại Quốc hội, ông Ban Ki Moon đánh giá cao VN

 VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Lần đầu tiên, một tổng thư ký Liên hiệp quốc phát biểu tại Quốc hội Việt Nam, ông Ban Ki Moon khẳng định Việt Nam đã đi đầu trong nhiều mục tiêu của Liên hiệp quốc.

 

 

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu trước Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng
Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon phát biểu trước Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

Bài phát biểu của Tổng thư ký Liên hiệp Quốc bắt đầu lúc 15g15 chiều 23 – 5 và kéo dài trong 15 phút. 

Toàn thể Quốc hội đã đứng dậy chào và vỗ tay nồng nhiệt trước chuyến thăm và phát biểu nằm ngoài chương trình dự kiến của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon.

Tổng thư ký LHQ mở đầu bài phát biểu bằng việc chia sẻ ông vinh dự được đến thăm Quốc hội Việt Nam và đánh giá cao việc được phát biểu tại đây.

Việt Nam là một minh chứng tốt

Để minh chứng cho nhận định “Việt Nam đang đi đầu trong nhiều mục tiêu của LHQ”, ông Ban Ki Moon đã dẫn chứng việc Việt Nam là một trong những nước đầu tiên hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ của LHQ.

Ông Ban Ki Moon nói: “Các bạn đã giúp LHQ chứng minh với thế giới rằng Việt Nam hoạt động và đạt được những kết quả tốt như thế nào”. Ông Ban Ki Moon nói ông đặt niềm tin mạnh mẽ vào các đại biểu QH vì các đại biểu chính là người đại diện cho người dân, biến những suy nghĩ của người dân Việt Nam cũng như LHQ thành hành động cụ thể.

Đến với Quốc hội Việt Nam, ông Ban Ki Moon nói ông chỉ có một thông điệp rất đơn giản: “Việt Nam và LHQ là những đối tác rất tự nhiên và tôi có mặt hôm nay là để xúc tiến sự phát triển tiếp theo của đối tác đó cho tương lai”.

"VN đã cho thế giới thấy rằng những thảm họa trong quá khứ đã được thay thế bằng sự phồn thịnh. Tôi rất tin tưởng Việt Nam sẽ phát triển rực rỡ trong tương lai".

Tổng thư ký LHQ cũng nói chuyến thăm Việt Nam của ông rất ngắn nhưng ông đã gặp được tất cả các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và được phát biểu trước Quốc hội.

Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông còn nhận được chủ tịch nước nhận lời tham dự cuộc họp về phát triển bền vững tại LHQ vào tháng 9-2015.

Đồng thời, Việt Nam sẽ chung tay cùng xúc tiến một chương trình mạnh mẽ để mang lại cuộc sống tốt lành, bền vững cho mọi người trên thế giới.

Nhân đây, Tổng thư ký LHQ cũng mong muốn Việt Nam sẽ có những đóng góp tích cực tại hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu tại Paris tháng 12 tới.

 

Lần đầu tiên, một tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát biểu tại Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

​Nghiêng mình trước lực lượng gìn giữ hòa bình

Tổng thư ký LQH Ban Ki Moon nói sáng nay ông đã rất vui vì được cắt băng khai trương Ngôi nhà xanh LHQ tại Việt Nam.

Ông cho rằng đây là biểu tượng sinh động cho mối quan hệ khăng khít giữa Việt Nam và LHQ, là câu chuyện để các trụ sở khác của LHQ trên thế giới noi theo.

Nói về việc Việt Nam cử người tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, Tổng thư ký LHQ nói: “Tôi xin nghiêng mình trước những người Việt Nam dũng cảm, đã đi một quãng đường rất dài đến để giúp những con người khốn khổ”.

Ông cũng cho biết trước khi đến Quốc hội phát biểu, ông đã tham dự tổng kết một năm của Trung tâm gìn giữ hòa bình của Việt Nam. “Xin tuyên dương Chính phủ Việt Nam và rất trông đợi Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với LHQ để tạo nên một thế giới tốt đẹp cho tất cả chúng ta” - ông Ban Ki Moon nói.

Ông cho rằng sự nỗ lực của Việt Nam càng đáng quý hơn khi thế giới đang đứng trước nguy cơ về đe dọa hòa bình an ninh, nhân đạo. Và LHQ đang nỗ lực để chống lại xu hướng này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hướng dẫn ông Ban Ki Moon thăm tòa nhà Quốc hội Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng

Ông cũng chia sẻ là những ngày này ông đang theo dõi chặt chẽ việc di cư, đặc biệt là Amaman và eo biển Malaca.

“Hiện nay, chúng ta có nhiều người tị nạn hơn bao giờ hết từ Chiến tranh thế giới thứ 2. Để vượt qua những thách thức này, chúng ta cần có một sự đoàn kết trên toàn cầu. Và sự tham gia của VN vào hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đã thể hiện hoàn hảo tinh thần này” - Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cảm ơn những lời tốt đẹp của ngài Tổng thư ký LHQ về Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định: “Mong muốn của Việt Nam là thế giới luôn tôn trọng quyền con người, quyền độc lập của mọi quốc gia. Và với tinh thần đó đã tích cực tham gia vào các hoạt động của LHQ, cũng như Quốc hội Việt Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động của nghị viện thế giới”.

 

 

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục