18/05/2015 11:16 GMT+7

Dân chặn xe để kêu chính quyền cứu

HÀ MI - ĐỨC TRONG
HÀ MI - ĐỨC TRONG

TT - Liên tiếp nhiều vụ dân chặn đường xe quá tải gây tai nạn tại khu vực mỏ đá Tân Cang ở xã Phước Tân, TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Hiện trường vụ xe ben gây tai nạn kéo lê một phụ nữ tại khu vực mỏ đá Tân Cang ngày 16-5 - Ảnh: Đ.Trong
Hiện trường vụ xe ben gây tai nạn kéo lê một phụ nữ tại khu vực mỏ đá Tân Cang ngày 16-5 - Ảnh: Đ.Trong

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đến hiện trường chỉ đạo xử lý vụ việc. Nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy.

Sau nhiều đợt kiểm tra chấn chỉnh xe quá khổ quá tải, sáng 16-5 tại ngã ba Tân Cang, xã Phước Tân, TP Biên Hòa, một xe ben lại gây   tai nạn cho một phụ nữ khiến người dân tiếp tục ra đường ngăn xe ben chạy.

Chịu hết nổi với các xe ở mỏ đá

Ngày 17-5, trên tuyến đường Tân Cang dù đã có hai chốt kiểm soát của lực lượng hữu quan nhưng nhiều đoàn xe ben chở đầy đá vẫn nối đuôi nhau chạy.

Giữa trưa nắng, bà Loan (ngụ ấp Tân Cang) lắc đầu ngao ngán chỉ tay về phía hai chiếc xe ben chạy ngược chiều nhau nói: “Hai xe chạy như vậy thì còn đâu đường cho xe máy chạy nữa”.

Trước nhà bà Loan, nhiều tảng đá, khúc cây được dựng lên. “Làm như vậy để các tài xế xe ben thấy và giảm tốc độ, chứ đường hẹp mà cứ chạy bạt mạng thì người dân ai dám đi. Nhờ có những tảng đá này mà xe máy mới còn đường mà chạy mỗi khi có xe ben ngang qua” - bà Loan nói.

“Hôm nay chủ nhật còn vậy, chứ những ngày thường họ chạy khủng khiếp lắm. Nhất là những khúc cua gắt, đã chạy choán hết đường rồi mà đất đá còn đổ đầy xuống đường. Hôm nào tôi cũng phải dọn dẹp trước nhà. Vụ tai nạn hôm 16-5 kéo lê một phụ nữ chỉ là một trong nhiều vụ ở khu này” - bà Loan nói tiếp. 

Cách nhà bà Loan mấy căn, bà Lan cũng chung cảnh ngộ. Bà Lan kể đã nhiều lần nài nỉ giới tài xế xe ben: “Mấy anh chạy như vậy làm chúng tôi hít bụi, mang nhiều bệnh trong người, tiếng ồn thì không ngủ được”. Tuy nhiên, bà Lan chỉ nhận được câu trả lời từ tài xế xe ben: “Chạy đường này nhanh hơn!”.

Nhắc đến những lời thách thức của tài xế, bà Lan buông lời: “Chủ tịch tỉnh, phó chủ tịch và nhiều ngành đến nhưng đâu lại vào đấy. Dân còn biết kêu ai nên thấy chuyện bức xúc là ra chặn xe để kêu cứu chính quyền!”. Theo bà Lan, nhiều lần bà con ở khu vực mỏ đá Phước Tân viết đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền trình bày vụ việc nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Giải thích về những thắc mắc của dân, ông Huỳnh Thanh Phương - phó chủ tịch UBND xã Phước Tân - cho biết về phía chính quyền xã chỉ ghi nhận vụ việc, tiếp thu ý kiến bà con rồi báo cáo cấp trên và đồng thời vận động bà con dỡ bỏ rào chắn trên đường, chứ chưa thể nào giải quyết được tình trạng xe ben ở khu vực mỏ đá.

Chưa nghe xử vụ nào

Nhiều vụ tai nạn giao thông chết người đã xảy ra, trong đó có những vụ người dân nghi ngờ do lỗi của tài xế.

Tuy nhiên nói về các vụ tai nạn giao thông khiến dân bức xúc, ông Huỳnh Thanh Phương cho biết: “Kể từ ngày các mỏ đá hoạt động đến nay, trên địa bàn chúng tôi chưa nghe nói xét xử những vụ tai nạn giao thông do xe ben tông chết người”.

Rà lại các vụ việc xảy ra ở khu vực mỏ đá Tân Cang cho thấy chính quyền tỉnh Đồng Nai nhiều lần đưa ra các biện pháp giải quyết, chấn chỉnh tình trạng xe quá khổ quá tải.

Thậm chí Đồng Nai đưa ra những biện pháp xử phạt để đóng cửa các mỏ đá không tuân thủ quy định. Tuy nhiên, sau đó nhiều hệ lụy từ các khu vực mỏ đá vẫn tái diễn: xe gây tai nạn chết người, xe quá tải, dân chặn đường...

Một thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai cho hay: “Chúng tôi cùng tham gia kiểm tra xử lý nhưng những người thực thi công vụ làm việc trực tiếp ở hiện trường có làm đến nơi đến chốn, có làm mạnh tay theo pháp luật hay không là chuyện khác. Có lúc nhà xe, tài xế cũng canh chừng anh em làm nhiệm vụ để không bị xử phạt...”.

“Nhưng khi xe tải còn gây chết người, xe ở hơn mười mỏ đá còn chạy ầm ầm khiến dân chưa an lòng thì phải xem lại có cái gì ở đó mà không giải quyết được tận gốc” - một cựu chiến binh ở xã Phước Tân đặt vấn đề.

Giằng co

* Tháng 9-2014, người dân ở ấp Tân Cang và Hương Phước thuộc xã Phước Tân lập hàng rào chặn xe ben quá tải. Sau đó có bảy chủ mỏ đá bỏ ra 3 tỉ đồng sửa sang năm đoạn hư hỏng nặng trên đường Đinh Quang Ân. Do thi công quá chậm, đường lại có quá nhiều ổ voi, ổ gà và các xe ben vẫn nối đuôi nhau chạy nên có nguy cơ mất an toàn giao thông...

* Ngày 14-1-2015, ông Đinh Quốc Thái (chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) và ông Trần Văn Vĩnh (phó chủ tịch UBND tỉnh) đi thị sát vào mỏ đá phát hiện xe quá tải vẫn chạy nên đề nghị lập chốt, xử lý nghiêm.

* Chiều 26-1, nhiều người dân xã Phước Tân lại lập hàng rào chặn xe ra vào mỏ đá Tân Cang do gây bụi, rình rập tai nạn.

* Chiều 29-1, người dân tháo hàng rào và cho xe tải ra vào mỏ đá Tân Cang sau khi chủ tịch UBND xã Phước Tân và đại diện mỏ đá cam kết sẽ hoàn thành công trình thi công sửa chữa đường Đinh Quang Ân vào ngày 12-2.

- Ngày 13-5, đoàn kiểm tra hoạt động kiểm soát tải trọng của tỉnh Đồng Nai đã đi kiểm tra công khai việc xử lý xe quá tải ở các tổ kiểm tra liên ngành cảnh sát giao thông - thanh tra giao thông trên các đường Võ Nguyên Giáp, khu vực mỏ đá Tân Cang và trạm cân xe lưu động trên quốc lộ 51. Đoàn đã lập biên bản xử lý bảy xe quá tải từ 10-60%. 

- Ngày 16-5, xe tải ben ở khu vực mỏ đá chạy ra gây tai nạn, kéo lê một phụ nữ. Người dân lại dựng hàng rào chặn xe ben.

 

HÀ MI - ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên