09/05/2015 14:04 GMT+7

Buộc công ty xả thải ngưng hoạt động và bồi thường

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TTO -  Công ty TNHH Sinh Thành phải trồng cây sao dầu trên diện tích 1,3 ha rừng đặc dụng Hòa Thạnh. Đây là khu vực có cây rừng bị chết do nước ô nhiễm xả thải ra từ công ty này. 

Hệ thống xử lý thải của công ty Sinh Thành nằm sát rừng

Ngày 9-5, ông Mang Quốc Thới, phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết như trên.

Ngoài ra, Công ty TNHH Sinh Thành còn phải bồi thường thiệt hại giá trị cây rừng đã bị chết được ngành nông nghiệp thống kê trên diện tích 1,3 ha rừng.

Công ty Sinh Thành được cấp phép chế biến mủ cao su sát rừng đặc dụng Hòa Thạnh, đây là khu vực trũng thường xuyên ngập nước.

Trong thời gian hoạt động, hệ thống xả thải của công ty đã cản trở việc tiêu thoát nước của rừng làm chết cây rừng. Hơn thế, bờ bao của hệ thống xả thải của công ty liên tục bị vỡ khiến nước xả thải tràn ra làm chết cây rừng.

Ngày 9-1-2014, Hạt Kiểm lâm liên huyện Châu Thành - Bến Cầu đã xử phạt hành chính công ty do xả thải ô nhiễm là chết cây trên diện tích 8.000m2.

Ngày 25-8-2014, UBND tỉnh Tây Ninh đã ra quyết định xử phạt 73 triệu đồng đối với Công ty Sinh Thành do xả nước thải ra môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Đến ngày 19-3-2015, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra và lập biên bản đối với công ty này vì tiếp tục vi phạm xả thải ra rừng đặc dụng Hòa Thạnh làm chết cây trên diện tích 5.000m2.

Ngày 6-5, đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lập biên bản và yêu cầu công ty phải ngưng hoạt động để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, khi nào các ngành chức năng kiểm tra thấy đạt được kết quả tốt và UBND tỉnh cho phép thì công ty mới được hoạt động trở lại.

Cũng theo đoàn kiểm tra liên ngành, mặc dù diện tích rừng thiệt hại là 1,3 ha nhưng do cây rừng không chết hoàn toàn nên vụ việc không khởi tố hình sự.

Do đó, Công ty TNH Sinh Thành phải có trách nhiệm khắc phục thiệt hại bằng biện pháp trồng lại rừng trên diện tích trên, chậm nhất là đến tháng 8-2015.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên