06/05/2015 19:30 GMT+7

Đề xuất môtô phân khối lớn chạy làn ôtô, đường cao tốc

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Đây là đề xuất được khá nhiều người, trong đó gồm cả người chơi môtô lẫn cơ quan chức năng, đưa ra thảo luận tại buổi tọa đàm “An toàn giao thông và xe môtô phân khối lớn”.

Một số xe phân khối lớn tham gia dẫn đầu đoàn đua xe đạp - Ảnh: Trân Bill
Một số xe phân khối lớn tham gia dẫn đầu đoàn đua xe đạp - Ảnh: Trân Bill

Tọa đàm do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Hãng xe Harley tại Việt Nam và Câu lạc bộ Harley HOG tổ chức ở TP.HCM ngày 6-5.

Ông Phạm Mạnh Luân, thành viên Câu lạc bộ Harley HOG tại Sài Gòn (Saigon HOG), nêu băn khoăn: thi giấy phép lái môtô A1 và A2 có hai hệ thống thi khác nhau.

Theo đó, giấy phép lái xe A2 đòi hỏi cao hơn, khó hơn. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông thì môtô phân khối lớn (giấy phép lái xe A2, xe có dung tích xilanh trên 175cm3) cùng chạy trên một làn đường dành cho xe hai bánh và cùng tốc độ đối với những xe chỉ yêu cầu giấy phép lái xe A1 (xe có dung tích xilanh dưới 175cm3), như vậy rất nguy hiểm.

Ông đặt vấn đề: nên chăng cho môtô phân khối lớn được chạy chung làn với ôtô và chạy vào đường cao tốc?

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM - cũng cho rằng bàn về môtô phân khối lớn thì hai vấn đề nổi cộm là làn đường và tốc độ.

Theo ông Tường, hầu hết dòng xe phân khối lớn có tốc độ lớn nên chạy trong đường đô thị sẽ rất khó chịu.

Cùng quan điểm này, thượng tá Trần Hữu Toán - phó trưởng phòng tuần tra kiểm soát Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an - cho biết ở một số nước cho phép môtô phân khối lớn chạy vào làn đường ôtô.

“Còn ở nước ta hiện môtô phân khối lớn vẫn phải chạy chung với làn xe hai bánh, làn xe hỗn hợp gây ra nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, hư hại xe...”.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, phó Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết tại TP.HCM có khoảng 13.700 môtô phân khối lớn được đăng ký.

Vẫn có tình trạng người điều khiển môtô phân khối lớn vi phạm về tốc độ, lấn làn đường, gắn thêm còi đèn ưu tiên không phép...

Từ năm 2014 đến nay, tại TP.HCM có năm vụ tai nạn giao thông liên quan đến môtô phân khối lớn làm bốn người chết, năm người bị thương.

Ông Đặng Việt Hà - phó cục trưởng Cục Đăng ký Việt Nam - cho biết môtô phân khối lớn nhập vào Việt Nam theo nhiều nguồn khác nhau và hiện nay có nhiều dòng xe vẫn chưa tương đồng với quy chuẩn Việt Nam.

Ví dụ như một số xe phân khối lớn có đèn xinhan xin rẽ màu đỏ, trong khi quy định tại Việt Nam màu vàng, đèn pha một số dòng xe lệch về phía trái nên pha thẳng vào dòng xe đi chiều ngược lại, do đó cần phải có sự điều chỉnh.

Các ý kiến tại cuộc tọa đàm sẽ được trình cơ quan chức năng nhằm điều chỉnh quản lý hợp lý việc sử dụng dòng xe này trong thời gian tới.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên