05/05/2015 13:44 GMT+7

​Lén lút rao bán súng hơi tự chế

NGỌC KHẢI
NGỌC KHẢI

TT - Dù pháp luật nghiêm cấm nhưng một số người vẫn lén lút tự chế, buôn bán súng hơi tự chế. Các mối nhận cung ứng súng hơi tự chế với giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây.

Ông Châu bắn thử súng cồn tự chế  - Ảnh: N.Khải
Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Theo tìm hiểu, tại TP.HCM cũng như một số tỉnh thành có các mối nhận cung ứng mặt hàng “độc” là những cây súng hơi tự chế (sử dụng hơi cồn, sử dụng hơi khí nén) với giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/cây.

Lén lút mua bán

Ngày 15-4, Tình - một đầu mối cung cấp các loại ống kim loại làm nòng súng tự chế ở tỉnh Tiền Giang - báo: “Anh cần ráp cây bao nhiêu tiền thì tôi ráp cây bấy nhiêu theo nhu cầu, từ 200.000 đến 2 triệu đồng/cây”.

Tùy mẫu mã, nguyên liệu “xịn” hay dỏm, Tình ra các mức giá khác nhau. Tình giải thích: “Súng cồn lắp cái báng gỗ xịn là 500.000 đồng, gắn nòng ngon thêm 250.000 đồng”.

Tình cho hay nếu cần hàng gấp có thể giới thiệu cho một tay chơi đang sở hữu cây súng cồn giá 1 triệu đồng trong tình trạng rất tốt. “Cái nòng của súng này mua ở chỗ tôi, nhờ nó mà bắn được ba con cò trắng, gỡ vốn tiền nòng” - Tình nói.

Do là hàng cấm nên việc mua bán, xem hàng diễn ra lén lút. Tối 15-4 qua điện thoại, Tuấn (quê Tây Ninh) hướng dẫn một thanh niên tên L. (ngụ Q.12) chạy xe vào Khu công nghiệp Tân Phú Trung.

Sau đó, Tuấn cùng một thanh niên cởi trần đi xe Exciter mang theo bao tải màu trắng. Nơi hẹn tối om và vắng người qua lại, L. hỏi: “Sao không mang ra chỗ sáng xem hàng cho rõ?”. Tuấn bảo mang ra chỗ sáng hơn không được, sợ nhiều người đi đường chú ý.

Tuấn lấy cây súng cồn dài khoảng 1m trong bao ra giới thiệu, súng này có bầu chứa khí đường kính 60mm. Theo Tuấn, súng mới đưa từ Tây Ninh về, được chế từ các ống nhựa, ống bơm xe đạp, phần nòng súng là một ống inox dài khoảng 50cm.

Tuấn giới thiệu súng sử dụng hai IC của bếp gas mini. Tuấn “chốt” giá súng là 350.000 đồng/cây, bao gồm khoảng 1.000 viên đạn bi xe đạp.

Tuấn mau mắn gắn dây điện và hướng dẫn L. sử dụng súng: “Chỉ cần việc đổ cồn vô bầu nhựa, bỏ đạn vào nòng, bơm hơi và bóp cò bắn”.

L. chê: “Súng gì mà bắn kêu lẹt xẹt yếu xìu vậy?”. Tuấn nói: “Cái này do hết cồn, mua cồn đổ vào là bắn được”. Theo Tuấn, cự ly bắn chuẩn xác của súng từ 10m đổ lại.

Tuấn cho biết nếu muốn lên đời cần gắn thêm một báng gỗ (đặt thợ mộc làm với giá 500.000 đồng), đồng thời trang bị thêm một ống ngắm quang học giá 500.000 đồng.

Tuấn kể từng bán cây súng hơi (loại 16kg) với giá 9,5 triệu đồng, hiện ở Tây Ninh Tuấn còn một cây súng cồn khác có nòng to hơn và bắn tiếng lớn hơn.

Tuấn quảng cáo: “Gặp con gì bắn cũng được hết, đừng có bắn tầm xa quá”. Thấy L. chưa chịu mua, Tuấn hối: “Có lấy không, lấy thì tháo IC ra, lỡ bóp cò nó nổ thì sao”.

Sát thương cao

Sáng 17-4, ông Châu (nhà ở phường 4, quận 8) lên lầu đem xuống một cây súng cồn dài khoảng 1,3m. Ông Châu ra giá  500.000 đồng và giải thích tiền nguyên liệu làm súng là 300.000 đồng.

Theo ông Châu, súng này xài IC của bếp gas lớn, bắn đạn bằng bi xe đạp, pin của súng có thể xài một tháng. Chỉ cần 1/3 lọ cồn có thể bắn được hàng chục phát đạn. Ông Châu nói súng được cải thiện rất nhiều về sự tiện dụng so với súng cồn tự chế của những tay chơi mới tập tành làm.

“Tụi nó chưa hiểu hết nguyên lý, mình chế càng gọn càng ít chi tiết” - ông Châu giải thích. Ông còn cho hay đã đứng trên lầu ở độ cao 10m bắn chết con chuột đang ở dưới đất hoặc đứng trên lầu bắn rớt chim đậu trên cây nhà đối diện ở khoảng cách mười mấy mét.

“Muốn chơi phải qua Bình Chánh, có đồng trống, cây cối... bắn mấy con cò, chim cu” - ông Châu hướng dẫn.

Để khách hàng tin, ông Châu lấy lọ cồn châm vô nòng súng, bơm hơi và nhắm bắn vào lon bia ở khoảng cách 5m, lập tức viên bi sắt xé toạc lon bia.

Ông Châu tiếp tục thử súng ở cự ly gần hơn, viên đạn xuyên thủng ghế nệm mút. Ông này nói nếu để 5-6 lon bia thì súng này cũng có thể bắn xuyên qua hết. “Em cứ nghĩ kiếng để xa 7 - 8m, 10m mà bắn có lỗ nhỏ là lực mạnh cỡ nào” - ông Châu nói.

Ông Châu cho biết đã chế khoảng 20 cây súng cồn. Ngoài súng để sử dụng, ông còn bán cho các thanh niên có nhu cầu, chủ yếu ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguyên tắc bán hàng của ông Châu là bán cho người quen, tuổi 19 - 20 trở lên.

Ông Châu phân trần: “Nhỏ quá không dám bán, nó chơi bậy, tội nó và khổ mình”. Theo ông Châu: “Chơi ở Sài Gòn yên tâm hơn, ba cái vụ này người ta ít để ý. Còn ở miền Tây công an xã, công an khu vực đi thu gom hoài”.

Ông Châu còn khẳng định: “Súng ống nhựa cũng tịch thu, sát thương cao chứ không ít đâu”. Ông này còn nói: “Khi mang đi bắn cần bỏ súng vào bao cần câu, như vậy thì khó bị phát hiện”.

Ông tiết lộ đang chế cây súng hơi tự chế là hàng cao cấp sử dụng hơi khí nén, loại súng này có lực bắn mạnh gấp 2 -  3 lần so với súng cồn. Với bình khí sau khi bơm hơi khoảng 10 phút có thể bắn được vài chục lần.

Ông lần lượt lấy các chi tiết bằng nhôm, bằng thép của súng ra để giới thiệu, rồi báo giá một cây súng hơi 6,5 triệu đồng, cần đặt cọc trước 2 triệu đồng. “Đặt tiền đi, 3 - 4 bữa anh giao cho” - ông Châu bảo.

Phạm pháp

Theo luật sư Hà Hải (Đoàn luật sư TP.HCM), điều 3 pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 nêu một loạt định nghĩa về súng săn và công cụ hỗ trợ.

Theo đó, súng săn là súng dùng để săn bắn gồm súng kíp, súng hơi, các loại súng khác có tính năng, tác dụng tương tự.

Công cụ hỗ trợ gồm: các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laser, pháo hiệu... Như vậy, súng hơi có thể được xem là súng săn hoặc công cụ hỗ trợ.

Theo điều 29 pháp lệnh thì việc sản xuất công cụ hỗ trợ chỉ được thực hiện tại doanh nghiệp thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Việc sản xuất, sử dụng các loại súng săn, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép thì tùy vào mức độ vi phạm, người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Nếu đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn tiếp tục vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 233 Bộ luật hình sự.

 

NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên