02/05/2015 09:54 GMT+7

​Cùng nhặt rác để thành phố sạch đẹp

ĐĂNG NAM - TIẾN LONG
ĐĂNG NAM - TIẾN LONG

TT - Những ngày qua, trên mạng xã hội có những bức ảnh chụp nhiều công an cùng các bạn trẻ nhặt rác trên cầu Sông Hàn sau lễ hội pháo hoa Đà Nẵng.

Một số cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát trật tự Công an Đà Nẵng cùng các bạn trẻ thu dọn rác trên cầu Sông Hàn (Đà Nẵng) tối 28-4 - Ảnh: Nguyễn Tấn Lập

Tác giả của loạt ảnh đó là bạn Nguyễn Tấn Lập - nhân viên Công ty TNHH phần mềm FPT Đà Nẵng. Ngày 1-5 trả lời Tuổi Trẻ, Lập cho biết: “Tối 28-4, khi màn trình diễn pháo hoa cuối cùng của đêm thi đầu tiên kết thúc, đó cũng là lúc các câu lạc bộ, đội, nhóm ra quân dọn dẹp vệ sinh.

Và ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với tôi lúc đó không phải là bóng dáng của các bạn thanh niên tình nguyện mà là của các chiến sĩ công an đang cùng các bạn trẻ thu gom rác một cách nhiệt tình, sau khi các anh đã hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trong đêm thi.

Lúc đó, trong mắt tôi, tôi không thấy các công an đang tham gia dọn dẹp chung với các bạn thanh niên mà tôi thấy các người con của Đà Nẵng đang góp sức giữ gìn hình ảnh sạch đẹp của thành phố”. 

Một số cán bộ, chiến sĩ Phòng cảnh sát trật tự Công an Đà Nẵng cùng các bạn trẻ thu dọn rác trên cầu Sông Hàn (Đà Nẵng) tối 28-4 - Ảnh: Nguyễn Tấn Lập

Công an cùng bạn trẻ nhặt rác

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Phan Thanh Sương - trưởng Phòng cảnh sát trật tự Công an Đà Nẵng - xác nhận các công an trong những bức ảnh đó là cán bộ, chiến sĩ của phòng.

“Trong hai đêm diễn ra lễ hội pháo hoa, chúng tôi gồm 138 cán bộ, chiến sĩ được cấp trên giao nhiệm vụ phải đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự trên khu vực cầu Sông Hàn cho du khách và người dân xem pháo hoa, và nhiệm vụ đó đã được thực hiện một cách xuất sắc. Suốt hai đêm tại đây không hề xảy ra một vụ móc túi điện thoại, giật dây chuyền hay lợi dụng chen lấn để làm việc xấu ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Đà Nẵng”.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Hải Thuận - trưởng phòng tham mưu Công an Đà Nẵng - nói: “Việc tham gia nhặt rác của nhóm cán bộ, chiến sĩ trẻ Phòng cảnh sát trật tự xuất phát từ ý thức của chính cá nhân họ với mong muốn góp mỗi người một tay để thành phố sạch, đẹp hơn. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an Đà Nẵng đều được quán triệt hưởng ứng phong trào “Năm văn hóa văn minh đô thị 2015” do Thành ủy Đà Nẵng phát động. Và đến nay phong trào ấy đã dần “thấm” vào ý thức của mọi công dân Đà Nẵng này chứ không chỉ riêng gì trong lực lượng công an nhân dân”.

Trước khi lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015 khai cuộc, trên mạng xã hội có nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đã phát động một chiến dịch thu gom rác mang tên “Lễ hội xanh - Thành phố sạch”.

Chiến dịch được tổ chức 350.org Đà Nẵng phát động với sự hợp tác của nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm khác ở Đà Nẵng như Sức Trẻ, Go Green Đà Nẵng, X135... nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức người dân đi xem pháo hoa, kêu gọi bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời thu gom rác thải sau hai đêm thi, bất kể đó là du khách hay người dân địa phương.

Ngay sau khi chiến dịch được phát động, đã có hơn 200 bạn trẻ ở Đà Nẵng cùng tham gia hưởng ứng.

Theo bạn Ngô Trường Định - trưởng nhóm 350.org, lễ hội pháo hoa năm 2013, Định đã chứng kiến cảnh các công nhân vệ sinh Đà Nẵng phải làm việc đến hơn 3g sáng mới kịp trả lại mặt đường sạch.

“Ngay sau đêm đó, chúng tôi nghĩ rằng với lễ hội pháo hoa năm tới, các bạn trẻ Đà Nẵng sẽ góp một tay để thành phố sạch hơn và từ đó chúng tôi đã phát động chiến dịch mang tên “Lễ hội xanh - Thành phố sạch”.

Và ngay sau khi thông điệp được phát đi thì nhiều người đều hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, hiểu được rác thải sẽ làm xấu đi hình ảnh của thành phố xanh - sạch - đẹp, hiểu rằng cần phải gửi một thông điệp để những người xả rác biết hành động của họ là sai trái.

Từ đó, nhiều người chung tay thu gom những hộp giấy, hộp xốp, bọc nhựa, bao nilông... xả trên đường, mang về vẻ xinh đẹp cho những tuyến đường, những cây cầu như nó vốn có” - Định tâm sự.

Các bạn trẻ nhặt rác trên đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) khuya 30-4 - Ảnh: T.Long

Nhặt rác trên đường Nguyễn Huệ

Tối 30-4, sau khi xem bắn pháo hoa tại đường đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM), nhiều người dân và du khách đã nán lại để nhặt từng túi nilông, cọng rác nằm vương vãi trên quảng trường do những người vô ý thức vứt xả.

Khi màn pháo hoa vừa kết thúc, đám đông chen lấn nhau ra về, không màng đến những túi nilông, vỏ chai xung quanh mình. Dọc hai bên đường có khá nhiều thùng rác được đặt sẵn, nhưng nhiều người vẫn thẳng tay vứt xuống nền đường. Khi bóng người vừa tản đi, khắp quảng trường hiện ra nhiều đống rác.

Một số người dân và du khách (phần lớn là các bạn trẻ) không ai bảo ai đã nán lại cặm cụi nhặt nhạnh từng túi nilông, chai nhựa.

Họ chia nhau ra từng khoảng đường rồi nhặt sạch rác cho vào thùng rác. Chưa đầy 30 phút, quảng trường đã sạch sẽ trở lại. Anh Trịnh Đình Hưng, một người dân cặm cụi nhặt từng mảnh rác nhỏ, tỏ ra bức xúc khi thấy ý thức nhiều người quá kém. Một quảng trường thoáng mát, đẹp đẽ xây nên dành cho người dân tản bộ nhưng một số người lại xả rác lên đó.

Nhìn cảnh này, anh Hưng nói anh không thể vô cảm đứng nhìn nên nán lại để đi dọc con đường cùng nhặt hết rác rồi mới ra về. “Kiểu này phải có biện pháp xử lý người vi phạm chứ cứ tiếp diễn tình trạng này thì ảnh hưởng tới nhiều người khác” - anh Hưng nói.

Bạn Xuân Diễm (sinh viên) vừa nhặt từng túi nilông rác vừa cho biết trước lúc bắn pháo hoa, Diễm đã thấy nhiều người ngồi gần bạn ăn uống xong vứt rác ngay tại chỗ. Đến khi pháo hoa vừa tắt, họ gạt đống rác do chính mình xả qua một bên rồi ra về.

Diễm muốn nhắc nhở nhưng do số lượng người lúc đó quá đông nên thôi. Diễm chia sẻ: “Trên đài, báo đã có quá nhiều phê phán về tình trạng xả rác bừa bãi, nhưng không hiểu sao nhiều người vẫn không thay đổi thói quen xấu” - Diễm nói.

Các bạn trẻ nhặt rác trên đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) tối 30-4 - Ảnh: T.Long
Các bạn trẻ nhặt rác trên đường Nguyễn Huệ (TP.HCM) tối 30-4 - Ảnh: T.Long
ĐĂNG NAM - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên