27/04/2015 15:34 GMT+7

Bức xúc quy định trẻ 1 tuổi phải mua vé tàu khách

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Người dân các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải (Kiên Giang) và các chủ tàu khách tuyến Rạch Giá - Hòn Tre và Rạch Giá - Hòn Sơn bức xúc trước quy định trẻ 1 tuổi trở lên phải mua vé tàu.

Người dân bức xúc trước quy định trẻ từ 1 tuổi trở lên phải mua vé tàu giống người lớn

Quy định này được Sở GTVT, Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Kiên Giang triển khai áp dụng theo Thông tư số 80 của Bộ GTVT “Quy định về vận tải hành khách, hành lý, bao gửi trên đường thủy nội địa” do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ngày 30-12-2014 và có hiệu lực thi hành từ 15-2.

Cụ thể, tại khoản 1, điều 10, chương III của Thông tư nói trên nêu rõ: “Trẻ em dưới 1 tuổi được miễn vé, nhưng phải ngồi chung với hành khách đi kèm”. Quy định này có nghĩa trẻ em từ 1 tuổi trở lên bắt buộc phải mua vé.

Ông Dương Văn Hiểu, chủ tàu Mười Dung chạy tuyến Rạch Giá - Hòn Tre cho biết bản thân mình và nhiều hành khách hết sức bất ngờ và bức xúc với quy định lạ lùng này.

Theo ông Hiểu, từ nhiều năm nay khách đi tàu dẫn theo trẻ nhỏ được miễn tiền vé và không tính vào danh sách chính thức. Điều này đã trở thành tập quán của khách thường xuyên đi tàu ra đảo. Hơn nữa, bà con đi lại tuyến đường biển này đa số là dân lao động nghèo hoặc buôn bán nhỏ lẻ.

“Mấy hôm trước bên cảng vụ có nhắc tôi phải bán vé cho khách từ 1 tuổi trở lên, nhưng tôi thấy kỳ cục quá, bà con cũng phản đối rất dữ nên tôi chưa thực hiện. Vậy là hôm qua mới bị cảnh sát giao thông đường thủy kiểm tra phát hiện danh sách hành khách dư ra 4 em bé không mua vé rồi xử phạt tôi gần 800.000 đồng” - ông Hiểu nói.

Ông Hiểu cũng cho biết, quy định trong Thông tư 80 có cho phép chủ tàu được khuyến mãi, miễn, giảm giá vé, nhưng kể cả trường hợp miễn phí vẫn phải phát hành vé và lập danh sách hành khách. Mà như vậy thì cơ quan thuế vẫn sẽ thu thuế theo đầu vé bán ra.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết đã nghe báo cáo về một số ý kiến phản ánh của người dân và chủ doanh nghiệp vận tải liên quan đến vé trẻ em đi đường thủy nội địa.

“Trước mắt, chúng tôi ghi nhận các ý kiến rồi sẽ xem xét cụ thể, nếu thực sự không phù hợp thì sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh Thông tư 80” - ông Dũng nói.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên