23/04/2015 16:23 GMT+7

Tính toán di dời dân khỏi “ổ” ô nhiễm Vĩnh Tân 2

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương, các chuyên gia đầu ngành về nhiệt điện của VN đã không đánh giá hết hướng gió tại nơi xây dựng bãi xỉ thải nhà máy Vĩnh Tân 2. 

Ông Lê Tiến Phương, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận (bìa trái) trao đổi với người dân sáng 23-4 - Ảnh: NGUYỄN NAM

Sáng 23-4, đoàn công tác của UBND tỉnh Bình Thuận đã đến kiểm tra hiện trường khắc phục ô nhiễm tại bãi xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

Vụ việc nhà máy Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm chính là nguyên nhân dẫn đến việc người dân chặn xe trên quốc lộ 1 rồi xảy ra xung đột và lực lượng chức năng những ngày qua.

Nói với người dân tại khu vực, ông Lê Tiến Phương, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tỉnh đang tính toán phương án di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm. 

Bụi vẫn mịt mờ

Tại bãi thải xỉ vào sáng 23-4, nhiều xe chở nước đã được điều đến để tưới nước lên số lượng xỉ thải. Tiếp đó xe lu lèn chặt xỉ ướt rồi đắp bạt lên xỉ thải. Tuy nhiên thi thoảng tại bãi xỉ này xuất hiện gió thổi xoáy khiến lượng xỉ bay lên mù mịt.

Có rất đông người dân đã được thuê vào làm việc trong bãi thải xỉ này. Công việc của họ là đắp bạt, dọn dẹp xỉ thải với tiền công 220.000 đồng/ngày.

 

Bãi xỉ thải được che bạt lại - Ảnh: NGUYỄN NAM
Khi có gió thì bụi xỉ bay mù mịt - Ảnh: NGUYỄN NAM
Nhiều người dân địa phương được thuê vào bãi thải xỉ làm việc - Ảnh: NGUYỄN NAM

Đại diện phía Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 cho biết sắp tới họ sẽ đưa một số phương tiện hiện đại vào để vận chuyển và xử lý xỉ thải.

Một con đường riêng nối nhà máy với bãi thải xỉ sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 5-2015 để xe tải chở xỉ thải lưu thông riêng biệt, tránh gây ảnh hưởng đến khu dân cư lân cận.

Ông Lê Tiến Phương nói với đại diện nhà máy và cơ quan chức năng địa phương sắp tới phải họp dân để nói với bà con biết đã khắc phục được những gì, sẽ làm tiếp những gì và nghe người dân có yêu cầu cải thiện thêm gì nữa.

Đẩy dân vào tình thế bức xúc  

Ông Lê Tiến Phương cho biết các chuyên gia đầu ngành về nhiệt điện của VN đã không đánh giá được hết về hướng gió tại nơi xây dựng bãi xỉ thải.

Còn trong việc xử lý xỉ thải đã diễn ra tình trạng làm không triệt để, làm cảnh, gian dối. Nhưng sau khi xảy ra chuyện chặn xe trên quốc lộ 1 thì những người liên quan không dám làm ẩu nữa.  

Xỉ thải được lu lèn, rưới nước lên để đậy bạt lại - Ảnh: NGUYỄN NAM

“Việc ô nhiễm tại Vĩnh Tân đã đẩy dân vào tình thế bức xúc, dân phản ứng là xác đáng, dẫn đến phát sinh chuyện người dân ra chặn quốc lộ 1. Trong cuộc xung đột vừa qua không chỉ đổ mồ hồi mà còn đổ máu. 17 chiến sĩ, cán bộ bị thương. Các mặt nạ chống bạo loạn bị quăng đá gãy gần hết".

Ông Phương cũng cho biết, tình hình lúc đó dù rất căng thẳng nhưng tỉnh vẫn chỉ đạo lực lượng an ninh không trấn áp người dân khi họ đang bức xúc. 

Ngày 23-4, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho lãnh đạo huyện Tuy Phong lập phương án di dời dân bị ảnh hưởng ra khỏi vùng ô nhiễm. Nếu có phát sinh vấn đề vướng mắc huyện Tuy Phong cần báo rõ để UBND tỉnh để xin ý kiến Tỉnh ủy.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên