18/04/2015 08:30 GMT+7

Máy bay Su 22 vỡ thành nhiều mảnh khi lao xuống biển

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Ngoài khung kính buồng lái, lực lượng đặc công người nhái đã tìm được thêm một số thiết bị của buồng lái máy bay Su 22 và một số mảnh vỡ từ thân máy bay.

[live_mobile]

[time]18/04/2015 16:56:40[/time]

Nguồn tin của Tuổi Trẻ trực tiếp từ tàu của lực lượng đặc công người nhái cho biết đến thời điểm 16g45 ngày 18-4, có thể nhận định máy bay Su 22 có thể đã vỡ trước khi lao xuống biển.

Theo các chiến sĩ Lữ đoàn đặc công 5, trong quá trình lặn tìm kiếm chiều nay, ngoài khung kính buồng lái, lực lượng người nhái đã tìm được thêm một số thiết bị của buồng lái máy bay Su 22 và một số mảnh vỡ từ thân máy bay.

Cho đến 16g30 chiều nay, Lữ đoàn đặc công 5 đã tạm ngưng việc lặn tìm kiếm và sẽ tiếp tục vào sáng mai 19-4.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18/04/2015 17:46:16[/time]

17g30, trao đổi với Tuổi Trẻ, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó tư lệnh Quân chủng phòng không không quân khẳng định: "Việc khoanh vùng vị trí máy bay Su 22 rơi đã chính xác, trong những ngày tới, phạm vi tìm kiếm sẽ theo tọa độ được xác định".

Ông Tuấn cho biết ba vật thể quan trọng của máy bay Su 22 được phát hiện trong hôm nay gồm: khung kính buồng lái, một thùng dầu phụ (không phải đuôi máy bay như phán đoán vào chiều 17-4) và một vật thể hình khối tròn chưa xác định là bộ phần nào của máy bay. Đến thời điểm này mới chỉ trục vớt được khung kính buồng lái, 2 vật còn lại mới được khoanh vùng và chưa thể vớt được.

Thiếu tướng Tuấn nhận định từ những vật thể đã tìm được, có thể khẳng định máy bay đã vỡ thành nhiều phần khi rơi xuống biển.

Về số phận hai phi công, ông Tuấn nói: "Chưa thể nói được gì vào lúc này, chúng tôi đang cố gắng hết sức".

Ông Tuấn cho biết ngày mai sẽ điều tàu có hệ thống dò tìm kim loại đến hiện trường tiếp tục tìm kiếm.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 14:40:08[/time]

Phát hiện một bộ phận nghi phần thân đuôi máy bay

14g40, thượng tá Hoàng Văn Số, chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn đặc công 5,  tiếp tục thông tin từ hiện trường cho biết, các người nhái vừa phát hiện một đoạn chi tiết máy bay hình trụ có chu vi khoảng hơn một vòng ôm. Thượng tá Số phán đoán " đây có thể là một đoạn thân máy bay, nằm ở phần đuôi". 

Hiện nay, các chỉ huy Lữ đoàn đặc công 5 đã tức tốc từ tàu cứu nạn xuống xuồng cao su để đến vị trí phát hiện bộ phận nghi là thân máy bay.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 14:20:04[/time]

Vớt được khung kính buồng lái

14g25 Thượng tá Hoàng Văn Số, chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn đặc công 5 cho biết: "Các chiến sĩ đặc công đã phát hiện và trục vớt khung kính buống lái của một trong hai máy bay Su 22. Chi tiết này của máy bay Su 22 đã được chuyển ngay đến tàu chỉ huy, nơi có các sĩ quan của Sư đoàn không quân 370 để phân tích và lên phương án tiếp tục tìm kiếm."

Ngoài ra, các chiến sĩ đặc công người nhái còn phát hiện một đoạn ống thép dài nhưng đã bị gẫy làm đôi chưa rõ là bộ phận nào của máy bay. 

Theo thượng tá Hoàng Văn Số việc phát hiện được khung kính máy bay là thông tin rất quan trọng để xác định vị trí của máy bay.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 14:10:19[/time]

Bốn kíp đặc công đã lặn tìm kiếm

14g chiều nay thượng tá Hoàng Văn Số, chính ủy Lữ đoàn đặc công 5 đang có mặt trực tiếp trên tàu tìm kiếm cứu nạn cho biết: "Trưa nay, thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã thị sát hiện trường tìm kiếm máy bay Su 22".

Thượng tá Hoàng Văn Số cho biết thêm từ 7g sáng nay, đã có bốn kíp đặc công người nhái lặn xuống biển để tìm kiếm các phần của máy bay Su 22 (mỗi kíp gồm có sáu chiến sĩ đặc công). Dự kiến trong chiều nay sẽ có bốn kíp khác tiếp tục lặn. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn  chưa có thêm tín hiệu nào từ lòng biển về hai máy bay Su 22. 

Thượng tá Hoàng Văn Số  tái khẳng định, mảnh vỡ được phát hiện vào chiều 17-4 không phải là mảnh vỡ đuôi máy bay Su 22.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 10:20:16[/time]

Bộ phận phát hiện có thể là thùng xăng phụ Su 22

Trao đổi với Tuổi Trẻ trực tiếp từ tàu cứu nạn, thượng tá Hoàng Hồng Song, Phó Lữ đoàn trưởng đoàn Đặc công 5 đang chỉ huy lực lượng tìm kiếm tại hiện trường cho biết: "Đến thời điểm này vẫn chưa xác định rõ bộ phận máy bay được phát hiện hôm 17-4 có phải là đuôi máy bay hay không".

Theo Thượng tá Song, qua mô tả của các đặc công tiếp cận vị trí của bộ phận máy bay rơi và qua phân tích của bộ phận kỹ thuật không quân, thì có thể bộ phận được phát hiện là thùng xăng phụ của máy bay Su 22.

Từ 7g sáng đến nay, đã có hai kíp đặc công, mỗi kíp 6 chiến sĩ lặn tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện gì thêm.

10h30 sáng nay, kíp thứ ba sẽ tiếp tục lặn tìm kiếm.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 9:30:46[/time]

Điều thêm hai tàu quét mìn đến hiện trường tìm kiếm

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ từ bộ chỉ huy tiền phương, rạng sáng nay, 18-4-2015, hai tàu quét mìn của hải quân từ Quảng Ngãi đã được điều đến hiện trường để tham gia tìm kiếm. Hiện, hai tàu này đang trên đường đến hiện trường.

Với khả năng dò quét và phát hiện những mảnh vỡ kim loại, sự có mặt của hai tàu quét mìn này sẽ tạo thuận lợi nhiều hơn cho lực lượng tìm kiếm.

Vào thời điểm này, 23 chiến sĩ đặc công nước trực tiếp lặn tìm kiếm. Thời tiết tốt, sóng chỉ cấp ba, cấp bốn nhưng do nơi máy bay rơi dòng chảy khá xiết gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm.

[/live_mobile]

[live_mobile]

[time]18-4-2015 8:15:46[/time]

Việc trục vớt sẽ không đơn giản

 

Vị trí máy bay rơi có dòng chảy phức tạp gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm
Vị trí máy bay rơi có dòng chảy phức tạp gây khó khăn cho việc lặn tìm kiếm

Lúc 8g15, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, phó tư lệnh Quân chủng Không quân và trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy quân chủng đã có mặt tại hiện trường.

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước đó, thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho biết, ngay trong sáng nay sẽ tiến hành trục vớt phần đuôi máy bay Su 22 đã phát hiện ở độ sâu 32m. 

Hiện nay tại hiện trường tìm kiếm cứu nạn, lực lượng đặc công nước đã được tăng cường để tiến hành lặn tìm thêm các phần khác của máy bay Su 22.

Một sĩ quan không quân phân tích dù đã phát hiện các phần của máy bay, nhưng việc đưa các bộ phận này lên mặt nước là không đơn giản.

Trong đó, phức tạp nhất là việc máy bay có thể đang được cài chế độ "phóng ghế tự động" và trong quá trình vớt cần hết sức lưu ý để bảo đảm an toàn và đạt hiệu quả. 

Theo nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ, sau khi trục vớt, phần đuôi máy bay có thể được đưa về Sở chỉ huy tiền phương đặt tại đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Hiện nay rất đông thân nhân, họ hàng của hai phi công là trung tá Lê Văn Nghĩa và đại úy Nguyễn Anh Tú đã được trung đoàn 937 đưa vào Phan Rang - Tháp Chàm để động viên tinh thần và chờ đợi thông tin. Riêng vợ và hai con nhỏ của trung tá Lê Văn Nghĩa vẫn đang ở lại TP.HCM.

[/live_mobile]

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên