16/04/2015 11:26 GMT+7

Phạt người khai thác khối đá quý: Khó khả thi, chưa hợp lý

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị xử phạt hai người dân khai thác khối đá bán quý ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông) tổng số tiền 1,1 tỉ đồng.

Xe đầu kéo và tang vật là khối đá bán quý nặng 27 tấn bị tạm giữ tại Công an tỉnh Đắk Nông - Ảnh: YẾN THANH

 Sáng 16-4, trung tá Phạm Thanh Bình (trưởng phòng tham mưu - người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Nông) cho biết đơn vị đã có đề nghị xử phạt hai người dân khai thác hòn đá bán quý ở xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông) tổng số tiền 1,1 tỉ đồng. 

Theo đó, hồ sơ vụ việc đã được hoàn tất và chuyển UBND tỉnh Đắk Nông để ra quyết định xử phạt hành chính theo thẩm quyền.

Hai người dân bị đề nghị xử phạt hành chính là ông Nguyễn Chí Thanh và ông Trương Quốc Hảo (cùng trú xã Đắk Gằn, Đắk Mil), mỗi người số tiền 550 triệu đồng.

“Công an tỉnh chỉ tổ chức điều tra và đã có đề nghị xử phạt hành chính những người liên quan, không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đắk Nông. Đến nay tỉnh vẫn chưa có bất cứ quyết định nào về vấn đề này” - ông Bình thông tin.

Về căn cứ để xử phạt, ông Bình cho biết Công an tỉnh Đắk Nông căn cứ điểm d, khoản 3, điều 37 của nghị định 142 ngày 24-10-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản (mức phạt 500-600 triệu đồng).

“Công an tỉnh chỉ đề xuất hướng xử lý theo quy định trên, còn việc quyết định xử lý thế nào là do UBND tỉnh Đắk Nông” - ông Bình nói.

Về việc này, ông Nguyễn Chí Thanh  - một trong hai người dân bị đề nghị xử phạt - cho biết mình không cố tình khai thác hòn đá để bán.

“Do thiếu nước tưới nên chúng tôi gọi máy múc hồ lấy nước, bất ngờ thấy khối đá này nên báo cho ông Hảo đến mua. Ông Hảo đưa trước 60 triệu đồng và thuê máy móc về để khai thác, vận chuyển hòn đá về TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và bị công an tạm giữ. Bản thân tôi lúc đó không biết là đá quý hay đá thường, thấy có người mua thì bán” - ông Thanh giãi bày.

Người dân khai thác khối đá bán quý tại xã Đắk Gằn (Đắk Mil, Đắk Nông)

Trong khi đó, luật sư Tạ Quang Tòng - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk - cho biết nếu UBND, Công an tỉnh Đắk Nông có đầy đủ căn cứ để khẳng định rằng hòn đá nặng 27 tấn kia là đá bán quý, đá quý và  ông Thanh khai thác đá nhằm mục đích thương mại thì việc xử phạt là đúng.

“Cơ quan chức năng buộc phải có biên bản giám định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền tảng đá khủng này là đá gì, loại nào, đá quý hay không quý. Tiếp đến phải xác định ý thức ban đầu trong việc khai thác tảng đá của ông Thanh.

Theo các thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Chí Thanh trong quá trình múc ao chống hạn để cứu cây cà phê - cuộc sống của gia đình ông - vô tình phát hiện hòn đá nên khai thác đem bán. Một người dân thường không thể biết đó là đá quý hay không quý. Vì vậy, nếu thật sự phạt những nông dân này số tiền hơn nửa tỉ đồng/người thì sẽ không hợp lý, khó khả thi” - luật sư Tòng phân tích.

Theo luật sư Tòng, nếu xác định ông Thanh có thu lợi bất chính (nhận 60 triệu đồng từ người mua) thì công an có thể tịch thu sung công cùng hòn đá, không cần thiết phải xử phạt về hành vi này.

Trước đó đêm 11-2, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện xe đầu kéo do tài xế Hoàng Văn Nghĩa (trú tại Đắk Lắk) lái chở một khối đá bán quý cực lớn qua huyện Đắk Mil nên lập biên bản tạm giữ, đưa về trụ sở công an tỉnh.

Công an tỉnh Đắk Nông đã có đề xuất đưa khối đá bán quý đang tạm giữ tại kho vật chứng của cơ quan này vào Bảo tàng tỉnh Đắk Nông.

 

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên