29/03/2015 11:02 GMT+7

Dự án lấn sông Đồng Nai: Càng minh bạch càng tốt

QUỐC THANH - HÀ MI
QUỐC THANH - HÀ MI

TT - Ông Dương Trung Quốc (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng trước những việc “nóng” được dư luận quan tâm, càng thể hiện rõ tính minh bạch bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường cùng Cục Quản lý tài nguyên nước kiểm tra hiện trạng dự án lấn sông Đồng Nai vào ngày 28-3 - Ảnh: Hà Mi

Ngày 28-3, ông Võ Tuấn Nhân - phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội - cùng đoàn công tác đã đến làm việc tại tỉnh Đồng Nai để nghe các cơ quan chức năng địa phương báo cáo quá trình xem xét, phê duyệt, thực hiện dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Trước khi nghe các bên báo cáo, các đại biểu Quốc hội cùng chủ đầu tư, các sở ngành địa phương đã thực hiện chuyến khảo sát từ phía thượng lưu sông Đồng Nai đến khu vực Cù Lao Phố (xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa), cũng như tại hiện trường dự án thi công lấn sông. Tuy nhiên, nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí đã thất vọng khi không được tham dự buổi làm việc này.

Cùng ngày, TS Vũ Ngọc Long - viện trưởng Viện Sinh thái học miền Nam - và một số nhà chuyên môn cũng đến khu vực dự án lấn sông để khảo sát.

Theo ông Long, sau khi dự án tạm ngừng thi công, các nhà khoa học phải cùng vào cuộc đánh giá một cách khách quan để giúp cơ quan quản lý nhìn nhận rõ hơn những ảnh hưởng có thể có của dự án, từ đó đưa ra quyết định đúng, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến tài nguyên nước.

“Các nhà khoa học mong muốn có thêm thời gian để nghiên cứu những tác động của nó và đưa ra những khuyến nghị tốt hơn” - ông Long nói.

Giải thích về sự có mặt của mình cùng với chiếc máy “siêu âm” (sonar - GPS) tại khu vực thực hiện dự án, TS Lê Xuân Thuyên (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết sẽ thu thập số liệu về địa hình lòng sông, đánh giá nền đáy... làm cơ sở cho các đánh giá, nhận định và cùng có tiếng nói với các nhà khoa học quan tâm đến dự án.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 28-3, ông Dương Trung Quốc (đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai) cho rằng ý tưởng cải tạo, chỉnh trang dọc sông Đồng Nai là đúng và thực tế nhiều năm nay đã làm. Trên bình diện chung, trong điều kiện ngân sách nhà nước (kể cả ở nhiều địa phương) còn khó khăn, một số công trình, dự án thường chọn cách làm kêu gọi xã hội hóa.

Tuy nhiên, việc cấp phép cho dự án lấn sông Đồng Nai không nên chỉ dựa vào Luật môi trường năm 2005, mà cần rà soát lại việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thẩm định, phê duyệt, thực hiện dự án.

Một trong những mấu chốt nhất trong vụ việc này, theo ông Quốc, là vấn đề môi trường, tức có ảnh hưởng đến nguồn nước, cảnh quan, sinh thái... hay không; nếu có, mức độ ảnh hưởng đến đâu.

“Tôi nghĩ rằng không ai có thể phát biểu được vấn đề này ngoài các nhà chuyên môn” - ông Quốc nói. Tuy nhiên, ông Quốc cho rằng trước những việc “nóng” được dư luận quan tâm, càng thể hiện rõ tính minh bạch bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. “Về mặt lý thuyết, có dự án nào mà không phải “trả giá”. Vấn đề là cần được đặt lên bàn cân xem xét một cách khách quan cái được, cái mất; ai được, ai mất” - ông Quốc nói.

QUỐC THANH - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên