28/03/2015 11:12 GMT+7

Phá đập ngăn nước để thoát lũ bất thường ở miền Trung

AN BANG - TH.LỘC
AN BANG - TH.LỘC

TTO - Mưa lớn trong đêm 27-3 và vẫn còn kéo dài đến sáng nay 28-3 gây ngập vùng hạ du các sông ở Thừa Thiên - Huế.

Con đập ngăn sông Tây Thành đang dược phá bỏ để thoát nước lũ bên trong cánh đồng - Ảnh: An Bang

​Trong đó, vùng hạ du sông Bồ thuộc thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền bị ảnh hưởng nặng nhất.

Sáng 28-3, UBND huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế) đã ra lệnh phá con đập ngăn sông Tây Thành (một nhánh của sông Bồ) chảy qua xã Quảng Thành để thoát nước.

Con đập này được đắp để chặn dòng, nhằm phục vụ công trường xây dựng kè sông nhưng cũng ngăn luôn dòng thoát của nước lũ, gây ngập úng nặng cả một vùng đồng bằng.

Nhiều người dân ở các xã Quảng An, Quảng Thọ bức xúc cho biết nếu con đập này được khai thông sớm thì nước đã không ngập nặng.         

Ông Đào Trọng Thành, chủ tịch UBND xã Quảng Thành, cho biết xã này đã có 30 hecta lúa bị ngập. Ông Thành nói, sau khi phá đập nước đang rút và nếu rút nhanh thì thiệt hại sẽ không lớn.

Ông Phan Đình Phú, thôn Phú Lương B (Quảng An, Quảng Điền) đang nóng lòng vì nước rút quá chậm trong khi lúa của ông vừa mới nhú đòng. Ảnh: Thái Lộc

Đến trưa 28-3, tại Thừa Thiên - Huế, nước sông Bồ đã xuống chậm, hầu hết tuyến đường đi qua huyện vùng trũng Quảng Điền đều đã rút nước, đi lại được. Tuy nhiên, nhiều người dân lo ngại vì rất nhiều diện tích lúa vừa mới nhú đòng có nguy cơ thối, mất trắng vì đang ngập sâu.

Ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Quảng An, cho biết toàn xã có gần 300 ha lúa vừa trổ đòng bị ngập sâu và hơn 150 ha bị ngập chừng 60-70%. Hiện xã đang chuẩn bị sẵn sàng hệ thống bơm nước, chờ nước hạ xuống dưới mặt đê bao để bơm chống tiêu úng.

Tình trạng ngập tương tự đối với hầu hết các xã ven sông Bồ, trong đó có xã Quảng Thọ với chừng 150ha lúa và hàng chục ha màu ngập rất sâu. Ông Nguyễn Thanh Minh, chủ tịch UBND xã Quảng Thọ, cho rằng: “Lũ dâng quá nhanh và bất ngờ, mà nguyên nhân chính có lẽ do thủy điện xả lũ. Lũ bất thường như vậy thì không cách chi chống đỡ được!”.

Người dân thôn Phú Ngạn, xã Quảng Thành (Quảng Điền, Thừa Thiên – Huế) đắp đê tạm để bảo vệ ruộng đồng trong sáng 28-3. Ảnh: An Bang 

Ông Hà Văn Tuấn, phó chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, cho biết đến sáng 28-3, toàn huyện vẫn còn 1.100 ha lúa và 132ha rau màu bị ngập sâu, hơn 160m đê bao nội đồng bị hư hỏng. "Nhiều xã có hệ thống đê bao thì đang tích cực bơm tiêu chống ngập để cứu lúa”, ông Tuấn nói. 

AN BANG - TH.LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên