27/03/2015 13:37 GMT+7

Câu hỏi về vụ sập giàn giáo ở Formosa không được trả lời

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH

TTO - Sáng 27-3, tại cuộc họp báo về xử lý sự cố sập giàn giáo ở Công ty Samsung tại Formosa Hà Tĩnh, cơ quan chức năng Hà Tĩnh và chủ thầu Samsung C&T đã né nhiều câu hỏi.

 

Trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hà Tĩnh và hàng chục phóng viên báo chí, lãnh đạo Formosa, và sau đó là Công ty Sam Sung C&T đã cúi đầu xin lỗi những nạn nhân vụ sập giàn giáo, người thân nạn nhân - Ảnh: Văn Định

Ông Thái Chí Pháp - trưởng văn phòng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh tại buổi họp báo - Ảnh: Văn Định
Ông Thái Chí Pháp - trưởng văn phòng đại diện Formosa tại Hà Tĩnh tại buổi họp báo - Ảnh: Văn Định

Theo ông Đặng Quốc Khánh, phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh, sự cố trên làm 13 người chết, 41 người bị thương, 28 người đang điều trị tại các bệnh viện ở Hà Tĩnh.

Ông Khánh cho biết hiện tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ đạo để điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố.

Tại cuộc họp báo, phía Formosa và đại diện Sam Sung cũng đã đứng dậy xin lỗi về vụ việc.

Né trả lời nhiều câu hỏi

Ngay đầu buổi họp báo, PV Tuổi Trẻ đã đặt câu hỏi: Trong vụ sập giàn giáo, công nhân điều trị tại bệnh viện có tố cáo khi có dấu hiệu thiếu an toàn (giàn giáo rung, lắc) công nhân đã bỏ chạy ra ngoài. Nhưng sau đó quản đốc người Hàn quốc yêu cầu quay lại làm việc và dẫn đến vụ tai nạn nghiêm trọng, tỉnh Hà Tĩnh đã xử lý thông tin này như thế nào? Về phía Samsung đã xác minh thông tin chưa và hiện nay người quản đốc này đã rời khỏi Việt Nam chưa?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Tĩnh và ông Phạm Trần Đệ, phó ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh đều tránh né và cho rằng chờ cơ quan liên ngành làm rõ nguyên nhân mới có thể trả lời cụ thể.

Riêng nhà thầu Samsung cũng né tránh và không trả lời câu hỏi này dù PV Tuổi Trẻ và nhiều PV các báo nhắc lại nhiều lần.

Đại diện nhà thầu Samsung cho rằng vụ sập giàn giáo ở Formosa Hà Tĩnh là ngoài ý muốn - Ảnh: Văn Định

Báo Lao động & xã hội, báo Bảo vệ pháp luật, hỏi về vụ sập giàn giáo ở dự án Formosa thuộc trách nhiệm của ai? Công trình này có được hợp đồng, thẩm định an toàn và hướng xử lý sắp tới?

Trả lời câu hỏi này, Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết chủ đầu tư trực tiếp chịu trách nhiệm, chúng tôi chỉ quản lý về lao động. Còn về nhà thầu Samsung thì sở vẫn chưa tiếp cận và sẽ kiểm tra.

Ông Sơn cũng thừa nhận hàng năm có các đoàn liên quan đến nhắc nhở về tình an toàn lao động ở dự án Formosa.

“Trong tuần qua chúng tôi đã phát động tuần lễ an toàn lao động ở trên toàn tỉnh và cũng có quan tâm nhắc nhở tất cả các đơn vị, trong đó có Formosa”, ông Sơn khoe.

Nhiều phóng viên cười ồ lên và cho rằng vụ sập giàn giáo xảy ra đúng tuần lễ an toàn lao động.

Còn ông Phạm Trần Đệ cho biết hợp đồng xây dựng giữa Samsung và Formosa là hợp lệ. Còn về an toàn lao động ở dự án Formosa, ông Đệ cho biết thường xuyên đôn đốc nhưng do công trường rộng lớn, có hơn 30 nghìn lao đông nên chỉ nhắc nhở, kiểm tra...

“Việc biểu hiện mất an toàn lao động ở vụ sập giàn giáo thì khi có kết luận, chúng tôi sẽ thông tin lại với báo chí”, ông Đệ nói.

Ông Nguyễn Văn Sơn thông tin thêm, những vụ việc xảy ra ở dự án Formosa dẫn đến tử vong luôn thành lập đoàn kiểm tra, xử lý. Do vụ sập giàn giáo ngày 25-3 rất nghiêm trọng nên sở có đề xuất phối hợp với một số cơ quan liên quan làm rõ.

Một số phóng viên hỏi, có dấu hiệu hình sự hay không ở sự cố sập giàn giáo trong công trường Formosa. Vụ việc này có khởi tố hình sự hay không?

Ông Nguyễn Văn An, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh trả lời: “Chúng tôi có quy trình điều tra đúng quy định của pháp luật và đang cũng cố thông tin về dấu hiệu hình sự. Đối với vụ việc này dấu hiệu hình sự đang được cơ quan điều tra triển khai, xác minh. Nếu đủ các yếu tố cấu thành hình sự thì chúng tôi sẽ khởi tố”.

Xuất hiện nhà thầu phụ thứ hai

Đại diện Fomosa và nhà thầu Samsung C&T cho rằng, sự cố sập giàn giáo là ngoài ý muốn và cảm thấy rất đau lòng.

Trả lời về nguyên nhân của vụ sập giàn giáo, ông Thái Chí Pháp, trưởng đại diện Formosa ở Hà Tĩnh nói: “Formosa mong muốn tìm hiểu rỗ nguyên nhân, chúng tôi sẽ hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra, khi xác định nguyên nhân rõ ràng thì sẽ trả lời”.

Ông Phát cũng hứa sẽ cùng với nhà thầu Samsung và nhà cung ứng lao động Nibeo thăm hỏi, bồi thường thỏa đáng cho người nhà nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương.

Còn ông Jinhyengha, giám đốc Văn phòng dự án Samsung ở cảng Sơn Dương nói: “Chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục sự cố và các gia đình nạn nhân. Về số nhân lực ở khu vực giàn giáo do Nibeo cung cấp cho chúng tôi đều tuân thủ pháp luật Việt Nam”.

Có một số phóng viên đặt câu hỏi, có thông tin cho rằng Samsung C&T ký hợp đồng với nhà thầu phụ Sambu lắp đặt hệ thống cốt thép. Hệ thống này có được kiểm định chưa và có duy tu bảo dưỡng không?

Ông Nguyễn Văn Sơn, giám đốc Sở LĐ TB&XH Hà Tĩnh tại buổi họp báo - Ảnh: Văn Định

 

PV Tuổi Trẻ liên tục nhấn mạnh câu hỏi: Vụ sập giàn giáo gây ra tai nạn kinh hoàng thì UBND tỉnh Hà Tĩnh mà cụ thể các cơ quan liên quan nhận trách nhiệm gì ở đây và nhận đến đâu?

Đại diện các sở ban ngành Hà Tĩnh đều không nhận trách nhiệm và cho rằng phải chờ kết quả điều tra đến đâu thì nhận trách nhiệm đến đó và trách nhiệm của ai sẽ được trả lời cụ thể.

 

Ông Thái Chí Pháp cho biết đối với công trình Samsung thì công thì Samsung tự nhập khẩu thiết bị, thao tác vận hành cũng như thao tác vận chuyển. Theo như Samsung thì các dây chuyên và thiết bị đều nhập khẩu từ Thụy Điển.

 

Ông Pháp cũng cho biết Formosa không định kỳ đi kiểm thiết bị thi công của Samsung. Formosa đánh giá nhà thầu Samsung là một trong những nhà thầu hàng đầu thi công các công trình cảng chìm. Vì vậy, Samsung chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng công trình cũng như các vấn đề liên quan trong quá trình thi công. Họ ký hợp đồng thầu phụ với ai, như thế nào thì họ tự nhận trách nhiệm.

Còn đại diện Samsung thừa nhận: “Chúng tôi có ký hợp đồng với Sampu, họ là nhà thầu thiết kế và lắp đặt cấu thép với chúng tôi đã ba năm nay”.

Đại diện Samsung cũng cho biết các thiết bị nhập khẩu từ nước ngoài đều được các cơ quan chức năng Việt Nam kiểm định. Riêng về câu hỏi về duy tu bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ thì đại diện Samsung né tránh không trả lời...

Diễn tiến vụ sập giàn giáo

Khoảng 21g ngày 25-3 đã xảy ra vụ sập giàn giáo thi công công trình đập chắn sóng thuộc nhà thầu chính Tập đoàn SamSung/Hàn Quốc, tại công trường Formosa - KCN Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Giàn giáo bị sập có diện tích khoảng 40x30m, chiều cao khoảng 25m đang trong quá trình đổ bê-tông đã đổ sập. Hàng trăm tấn bê tông, thép đã đè lên các công nhân đang làm việc tại đây.

Các cơ quan chức năng xác định có 13 người bị chết, 41 người bị thương.

Đơn vị thi công chưa cung cấp chính xác có bao nhiêu công nhân đang làm việc tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Một số vụ tai nạn lao động ở Formosa Hà Tĩnh

* Ngày 27-7-2014, tại công trình nhà máy nước trong dự án Formosa Hà Tĩnh đã xảy ra sập giàn giáo, hậu quả hai công nhân chết, ba người bị thương. Hai công nhân chết tại chỗ là Bùi Viết Thảo (23 tuổi, trú tại thị xã Phủ Lý, Hà Nam), Nguyễn Kim Tuấn (26 tuổi, trú tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Ba người bị thương gồm: Vũ Văn Lập (20 tuổi, trú tại Thái Bình), Mai Văn Châu (24 tuổi, Thanh Hóa) và Phạm Văn Toàn (20 tuổi, Hưng Yên).

* Ngày 19-1-2015, tại gói thầu của Công ty Posco 2 thuộc dự án Formosa xảy ra sập cầu thang của đường băng tải, đè chết công nhân Nguyễn Văn Tuân (28 tuổi, trú Ninh Bình), làm bị thương công nhân Võ Đình Chiến (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

HỒ VĂN - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên