08/03/2015 06:51 GMT+7

​Cà phê, hoa màu Tây nguyên gặp hạn nặng

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TT - Những ngày này đi về các vườn cà phê, các vùng tập trung diện tích lúa, bắp của tỉnh Gia Lai dễ thấy cảnh nông dân gồng mình chống hạn.

Đồng lúa của người dân xã Ia Ka (huyện Chư Păh, Gia Lai) khô nứt nẻ dưới nắng hạn - Ảnh: B.D.

Nhiều nơi người dân huy động thợ khoan giếng, vét hồ cứu cà phê. Nông dân trồng lúa ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) cho biết nhiều tháng nay người dân phải rất vất vả để cứu hoa màu.

“Năm ngoái mưa ít nên mực nước ngầm không có, chúng tôi phải thuê máy khoan về đào thêm giếng nhưng khoan thêm 2-3m vẫn rất ít nước” - ông Trần Văn Thế (xã Chư Mố, Ia Pa) cho biết.

Tình hình hạn hán, khô nóng cũng đã khiến nhiều diện tích mía ở các huyện Ia Pa, Phú Thiện, thị xã An Khê (Gia Lai) bị cháy gây thiệt hại nặng.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai cho biết tính đến đầu tháng 3 này toàn tỉnh đã có gần 500ha cà phê và hoa màu bị hạn nặng, có nguy cơ thất thu, trong số này các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất là Krông Pa, Ia Pa, Chư Păh.

Tại Kon Tum, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cũng cho biết gần 1.000ha cà phê, hoa màu đang bị thiếu nước do nhiều tháng không có mưa, mực nước tại các hồ đập, sông suối xuống thấp khiến việc chống hạn gặp khó khăn.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Tây nguyên, tình hình hạn hán năm nay dự báo sẽ căng thẳng hơn các năm trước do mùa mưa năm 2014 kết thúc sớm, lượng mưa trung bình năm thấp hơn các năm trước. Hiện tại mực nước ngầm, các ao hồ, sông suối đã xuống rất thấp, nhiều nơi sát mực nước chết.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục