14/02/2015 23:16 GMT+7

​Thanh tra chớp nhoáng, không phát hiện vi phạm của Tân Hiệp Phát

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Chỉ sau một ngày thanh tra, đoàn liên ngành do Sở Y tế tỉnh Bình Dương chủ trì đã công bố kết luận thanh tra Công ty Tân Hiệp Phát và khẳng định không phát hiện vi phạm tại công ty này.

Đoàn Thanh tra và báo chí quan sát một dây chuyền đóng chai Number One của Công ty Tân Hiệp Phát. ẢNH: ĐỨC TRONG.
Đoàn Thanh tra và báo chí quan sát một dây chuyền đóng chai Number One của Công ty Tân Hiệp Phát. ẢNH: ĐỨC TRONG.

Tối 14-2, trả lời Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tấn Hùng - Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương - xác nhận đã có kết luận thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (gọi tắt là công ty Tân Hiệp Phát, tại thị xã Thuận An, Bình Dương).

Kết luận này do ông Lục Duy Lạc - giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - ký và đã được ban hành chính thức.

Không phát hiện vi phạm

Theo kết luận thanh tra, đoàn đã thực hiện thanh tra các nội dung: hồ sơ pháp lý và công bố sản phẩm, ghi nhãn sản phẩm, quảng cáo sản phẩm; điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ và con người.

Ngoài ra, đoàn còn kiểm tra về việc bảo quản sản phẩm thành phẩm, về công tác bảo vệ môi trường… Tuy nhiên, đã không có vi phạm lớn nào được phát hiện.

Kết luận nêu: công ty Tân Hiệp Phát chấp hành đúng theo quy định về an toàn thực phẩm theo thông tư của Bộ Y tế.

Về khả năng xuất hiện côn trùng hoặc dị vật trong sản phẩm, kết luận nêu “chưa phát hiện yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm”.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra hai dây chuyền: dây chuyền sản xuất chai pet (các sản phẩm: nước tăng lực Number One, trà thảo mộc Dr Thanh) và dây chuyền sản xuất chai thủy tinh (các sản phẩm: sữa đâu nành Number One Soya, nước tăng lực Number One).

Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, chỉ có dây chuyền sản xuất chai pet hoạt động, còn dây chuyền sản xuất chai thủy tinh đã ngưng hoạt động và đoàn thanh tra cũng không yêu cầu chạy lại toàn bộ dây chuyền này. Kết quả kiểm tra hai dây chuyền sản xuất cũng không phát hiện vi phạm gì.

Tại dây chuyền sản xuất chai pet, kết luận nêu: về nguyên liệu và phòng phối trộn nguyên liệu, khu vực không có sự xâm nhập của côn trùng, nguyên liệu trước khi nhập được kiểm tra chất lượng…

Về quy trình chiết rót và đóng nắp, đoàn thanh tra kết luận: được thực hiện trong điều kiện vô trùng, dây chuyền tự động, khép kín. Các chai không đạt tiêu chuẩn sẽ được loại ra khỏi đường chuyền bởi thiết bị, tất cả các thiết bị trong dây chuyền đều được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ…

Tại dây chuyền sản xuất chai thủy tinh: do thời điểm kiểm tra, dây chuyền sản xuất sữa đậu nành Number One Soya và nước tăng lực Number One đang tạm ngưng sản xuất, và đoàn thanh tra cũng không yêu cầu chạy lại dây chuyền này nên kết luận thanh tra chỉ ghi nhận: “dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chắn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ. Có bồn rửa tay, xà phòng, máy sấy khô và cồn tiệt khuẩn cho nhân viên vệ sinh tay trước khi vào khu vực sản xuất”.

Về các nội dung hồ sơ pháp lý, bảo quản, bảo vệ môi trường…, kết luận nêu công ty Tân Hiệp Phát thực hiện tốt, không phát hiện vi phạm.

Một dây chuyền sản xuất chai Dr Thanh. ẢNH: ĐỨC TRONG.
Một dây chuyền sản xuất chai Dr Thanh. ẢNH: ĐỨC TRONG.

Không lấy mẫu sản phẩm kiểm nghiệm

Kết luận thanh tra của Sở Y tế tỉnh Bình Dương cũng nêu ra một số “tồn tại, vi phạm” của công ty Tân Hiệp Phát nhưng rất ngắn gọn và đều không phải là vi phạm lớn như: Đối với quy trình rửa tay niêm yết bằng hệ thống vòi tự động hoặc mở nước bằng chân nhưng thực tế mở bằng tay.

Khu vực chiết rót chai thủy tinh sữa đậu nành Soya thì “trần nhà chưa phẳng”. Ngoài ra “tại kho nguyên liệu Kim Ngân Hoa được sắp xếp cách tường 30cm nhưng có chèn các pallet”.

Trả lời  Tuổi Trẻ về việc kết thúc thanh tra chỉ sau một ngày làm việc, Chánh thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương Nguyễn Tấn Hùng nói ngay sau khi công bố  quyết định thanh tra ngày 13-2 thì đoàn thanh tra liên ngành “đã làm việc tới chiều tối cùng ngày”. “Quyết định thanh tra cho thời hạn tới 30 ngày nhưng nếu có điều gì đặc biệt thì mới kéo dài như vậy. Do không phát hiện vi phạm gì nghiêm trọng nên chúng tôi kết thúc thanh tra sớm”, ông Hùng nói.

Tuổi Trẻ nêu chất vấn tại sao đoàn thanh tra không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm? Ông Nguyễn Tấn Hùng nói trong năm 2014 đã có năm đoàn thanh tra công ty Tân Hiệp Phát và đã có đoàn lấy mẫu, kết luận không phát hiện vi phạm nên đoàn kiểm tra lần này không lấy mẫu trở lại. Theo quy định, nếu công ty đã đảm bảo các quy định thì mỗi năm chỉ được lấy mẫu một lần để thanh tra.

Về việc dây chuyền sản xuất chai thủy tinh ngưng hoạt động tại thời điểm thanh tra (sản phẩm chai thủy tinh cũng có khiếu nại của khách hàng về “vật thể lạ” - PV) có ảnh hưởng thế nào tới việc thanh tra, và tại sao đoàn thanh tra không yêu cầu công ty Tân Hiệp Phát chạy lại toàn bộ dây chuyền này? Ông Hùng nói công ty đã cho đoàn thanh tra xem một số công đoạn, đoàn đã thử bỏ dị vật vào dây chuyền (như ống hút) và thấy dây chuyền đã loại ngay sản phẩm lỗi, đảm bảo quy định nên không buộc công ty cho hoạt động lại toàn bộ dây chuyền.

Hơn nữa, thời gian thanh tra quá gấp, cận tết cũng là một lý do khiến đoàn không thực hiện yêu cầu này.

Về câu hỏi kết luận thanh tra lần này có khẳng định được những khiếu nại của nhiều người tiêu dùng đã phản ánh trên báo chí về việc mua phải sản phẩm của Tân Hiệp Phát có dị vật? Trưởng đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương nói kết luận các vụ việc cụ thể như vậy phải do cơ quan chức năng các địa phương đó thẩm định, kết luận, còn đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương không thể đưa ra kết luận.

Chúng tôi cũng đặt vấn đề đoàn thanh tra làm việc có một  ngày đã đưa ra kết luận liệu có “cưỡi ngựa xem hoa”? Ông Nguyễn Tấn Hùng trả lời: “Đánh giá như thế nào là quyền của công luận. Đoàn thanh tra lần này gồm nhiều thành phần, nhiều ngành nên không phải chúng tôi muốn kết luận thế nào thì kết luận mà phải dựa trên kết quả làm việc”.

Cuốn sổ bảo trì của máy phân loại chai thủy tinh. ẢNH: ĐỨC TRONG
Cuốn sổ bảo trì của máy phân loại chai thủy tinh. ẢNH: ĐỨC TRONG

Đã gửi kết luận thanh tra cho Tân Hiệp Phát

Được biết, kết luận thanh tra sau khi được ký thì trong ngày 14-2 cũng đã được gửi cho Công ty Tân Hiệp Phát, báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh Bình Dương và các  cơ quan liên quan.

Trong kết luận, đoàn thanh tra yêu cầu công ty Tân Hiệp Phát “rà soát Chương trình quản lý chất lượng để nhận diện và kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả đối với các mối nguy cơ về an toàn thực phẩm. Duy trì việc giám sát, kiểm tra sản phẩm thành phẩm, bảo đảm hệ thống loại bỏ sản phẩm lỗi hoạt động hiệu quả, kết hợp quan sát trực tiếp từng đơn vị chai nước giải khát, thực phẩm chức năng (nước tăng lực Number One, thực phẩm chức năng Dr Thanh…), phát hiện kịp thời những bất thường nếu có”…

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên