28/01/2015 07:58 GMT+7

Tạm đình chỉ trưởng kíp cấp cứu bỏ mặc thai phụ

ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG
ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG

TT - Chiều 27-1, bà Phạm Thu Xanh, giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết đơn vị này vẫn chưa nhận được công văn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị xác minh vụ xe cấp cứu bỏ mặc thai phụ.

Theo bà Xanh, dù chưa nhận được công văn nhưng qua thông tin từ báo chí, sở đã yêu cầu Trung tâm cấp cứu 115 nhanh chóng kiểm tra và giải trình.

Tối cùng ngày, bác sĩ Bùi Huy Sơn - giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 - thừa nhận kíp cấp cứu trong vụ tai nạn ngày 26-1 khiến thai phụ tử vong đã không thực hiện đúng quy trình cấp cứu.

Theo bác sĩ Sơn, ngay sau khi có thông tin trên báo và được lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu giải trình, lãnh đạo trung tâm đã họp gấp để nghe kíp trực liên quan báo cáo.

Theo đó, khoảng 9g35 ngày 26-1, trung tâm nhận được tin báo cấp cứu từ người dân, kíp trực cấp cứu gồm y sĩ Nguyễn Thị Hài (kíp trưởng) cùng y tá Vũ Thị Phương và lái xe là Đỗ Văn Dũng lên đường sau hai phút.

Chỉ khoảng bảy phút sau, xe cứu thương có mặt tại hiện trường. 

Tại đây có đám đông vây kín, xe phải đỗ từ xa, y sĩ Hài, y tá Phương phải xuống xe tiếp cận nạn nhân.

Lúc này, nạn nhân được người dân phủ chiếu, có khói hương nghi ngút, tiền giấy rải xung quanh.

Khi kíp cấp cứu định lật chiếu kiểm tra thì có hai người dân cản lại, nói “thương tâm lắm, chính chúng tôi kéo nạn nhân từ trong gầm xe ra, bánh xe cán ngang vỡ bụng, người ta chết rồi, kiểm tra làm gì”.

Thấy vậy, kíp trực cất dụng cụ và lên xe quay về cơ quan.

Theo bác sĩ Sơn, nếu đối chiếu với các quy định của ngành và pháp luật thì kíp trực có “thiếu sót, không thực hiện đúng quy trình cấp cứu bệnh nhân”.

Bác sĩ Sơn khẳng định: dù nạn nhân sống hay chết thì kíp trực phải khám, phân loại, sàng lọc bệnh nhân để có phương án cấp cứu.

Nếu bệnh nhân đã chết thì phải để nguyên hiện trường, lập biên bản kiểm thảo tử vong.

Sau đó, nếu có người thân của nạn nhân phải thông báo cho họ biết về nguyên nhân tử vong.

Nếu không có người nhà nạn nhân thì thông báo cho người dân có mặt tại hiện trường hoặc chính quyền địa phương.

“Do kíp cấp cứu, ở đây là y sĩ Hài quá non kinh nghiệm, chỉ 24 tuổi, mới được biên chế vào đơn vị nên để xảy ra thiếu sót, chủ quan. Chúng tôi đã tạm đình chỉ công tác, cho y sĩ Hài nghỉ để làm giải trình. Trong sáng 28-1, trung tâm sẽ có giải trình báo cáo lãnh đạo sở” - bác sĩ Sơn cho biết thêm.

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có công văn đề nghị Ban an toàn giao thông TP Hải Phòng chỉ đạo Sở Y tế Hải Phòng xác minh vụ xe cấp cứu bỏ mặc nạn nhân.

Công văn này cho biết một tờ báo điện tử đưa tin: sáng 26-1, tại đường Tôn Đức Thắng, P.An Đông, Q.An Dương (TP Hải Phòng) xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nạn nhân là Nguyễn Thị T. đi xe máy bị ngoắc tay lái vào một xe bên cạnh, ngã ra đường và tử vong tại chỗ sau khi bị cuốn vào bánh sau ôtô khách.

Sau 15 phút xảy ra tai nạn, xe cấp cứu đến hiện trường nhưng thấy nạn nhân được đắp chiếu nên bỏ đi ngay mà không kiểm tra tình trạng của nạn nhân, dẫn đến việc không phát hiện được chị T. đang mang thai tháng thứ 7 cũng như không có sự can thiệp y tế đối với nạn nhân.

ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên