23/01/2015 13:16 GMT+7

​20 năm đi đòi đất bị huyện chiếm dụng

ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG
ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG

TT - 20 năm, một gia đình có công với cách mạng ở thị trấn huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) đội đơn khiếu kiện UBND huyện để đòi lại cái ao rộng hơn 2.200m² ngay giữa trung tâm thị trấn huyện, mà vẫn chưa được giải quyết.

UBND huyện đã cho san lấp diện tích cái ao mà gia đình cụ Phạm Ngọc Oánh khiếu nại - Ảnh: Đức bình
UBND huyện đã cho san lấp diện tích cái ao mà gia đình cụ Phạm Ngọc Oánh khiếu nại - Ảnh: Đức Bình

Trong khi đó, UBND huyện Tiên Lãng cho san lấp cái ao ngay trước cổng chợ huyện để chia thành 16 lô đất chuẩn bị bán đấu giá, bất chấp sự phản đối quyết liệt của người khiếu nại.

Đỉnh điểm của sự việc là chiều 20-1, sau nhiều lần gửi kiến nghị nhưng không có câu trả lời rõ ràng từ các cơ quan chức năng, hàng trăm người thân trong gia đình này đã mua cọc tre rào lại khu đất ao, cản trở những người thợ đang san lấp, xây cống.

Ngay lập tức, các lực lượng chức năng của huyện đến cản trở. Sự việc đã gây chú ý khiến chiều tối 21-1, UBND huyện phải mời các cơ quan báo chí đến để trao đổi, giải thích...

Cuộc làm việc với báo chí diễn ra từ lúc 17g ngày 21-1, đến khi kết thúc là hơn 19g nhưng lãnh đạo huyện cùng trưởng các phòng, ban chức năng của huyện vẫn không đưa ra được chứng lý thuyết phục để chứng minh lô đất ao đó không phải là của gia đình cụ Phạm Ngọc Oánh (bố đẻ của ông Phạm Ngọc Giác - tức Trần Thắng, ông Thắng qua đời năm 2003 và nay ông Phạm Ngọc Hân tiếp tục đứng đơn kiện).

Theo đơn khiếu nại của ông Phạm Ngọc Hân (71 tuổi, hiện nghỉ hưu tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) gửi báo chí thì bố đẻ ông là cụ Phạm Ngọc Oánh có thừa kế cho anh em ông sử dụng cái ao rộng 6 sào Bắc bộ (360 m²/sào, hơn 2.200m², mà người dân nơi đây gọi là cái chuôm) ngay trước cổng chợ Đôi, thuộc xã Minh Đức (nay là thị trấn Tiên Lãng), với mục đích con cái sẽ xây dựng nhà từ đường.

Tuy nhiên, sau khi cụ Oánh mất, các con cái lớn đều là cán bộ nên đi công tác xa nhà. Vì thế năm 1982, chính quyền huyện đã giao 1.500m² diện tích ao cho HTX mua bán Tiên Lãng để đơn vị này xây dựng trên mặt ao một khách sạn nổi có tên Hương Sen để kinh doanh.

Đến đầu năm 1995, đơn vị kinh doanh thua lỗ, trả lại huyện cái nhà nổi và lúc này huyện có dự định bán cả khách sạn nổi cùng diện tích ao cho tư nhân. “Khi đó anh tôi là Phạm Ngọc Giác đã làm đơn kiến nghị gửi UBND huyện Tiên Lãng với nội dung đề nghị UBND huyện Tiên Lãng trả lại quyền thừa kế cái ao đó cho gia đình” - ông Hân nói.

Ngày 24-5-2005, UBND huyện Tiên Lãng có công văn phúc đáp với kết luận là không chấp nhận việc đòi quyền sử dụng và sở hữu cái ao. Không chấp nhận nội dung trả lời này, ông Hân lại gửi đơn lên UBND, Thành ủy Hải Phòng song đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Trong khi đó, giải thích về việc này, ông Vũ Đức Cảnh - phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - lại cho rằng những cán bộ tiền nhiệm của mình, hay cán bộ chính quyền thị trấn xác nhận cái ao cho gia đình ông Hân “là vì tình vì nghĩa, không có trách nhiệm, yêu ai quý ai thì các bác ấy xác nhận vào”.

ĐỨC BÌNH - TIẾN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên