22/01/2015 09:07 GMT+7

​Không được chôn rác vượt quá 3.000 tấn/ngày

NHÓM PV
NHÓM PV

TT - Ðây là một trong những yêu cầu của UBND TP.HCM tại văn bản do cơ quan này vừa ban hành về điều chỉnh giấy phép đầu tư của VWS - chủ đầu tư khu liên hợp xử lý chất thải rắn Ða Phước, huyện Bình Chánh.

Theo yêu cầu cụ thể tại văn bản nói trên, Công ty VWS phải thực hiện đúng phạm vi và mục tiêu kinh doanh được cấp. Công ty VWS không được chôn lấp rác vượt quá công suất cho phép là 3.000 tấn/ngày.

Mục tiêu và phạm vi kinh doanh của công ty (cho đến hiện tại) được nêu rõ: xây dựng, vận hành... một bãi chôn lấp chất thải rắn hợp vệ sinh công suất 2.500-3.000 tấn/ngày, một nhà máy chế biến phân compost công suất 100 tấn/ngày, một nhà máy phân loại tái chế công suất 500 tấn/ngày, một bến thủy nội địa và vành đai cây xanh cách ly.

Về việc đề nghị điều chỉnh giấy phép đầu tư của Công ty VWS, tại văn bản nêu trên, UBND TP đề cập vấn đề thực hiện Luật cạnh tranh. Theo đó, hiện nay lượng rác phát sinh 6.700 tấn/ngày. Công ty VWS đang xử lý khối lượng rác là 3.000 tấn/ngày, chiếm khoảng 45% thị trường chất thải rắn của TP.

“Như vậy, công ty được xem là có vị trí thống lĩnh thị trường” - văn bản nêu rõ. Trong đó, Công ty VWS đề nghị được nâng công suất lên 10.000 tấn/ngày và xử lý toàn bộ chất thải rắn của TP, theo UBND TP, đề nghị này sẽ dẫn đến độc quyền trong lĩnh vực xử lý chất thải ở TP, ảnh hưởng đến quyền được cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.

Theo phân tích tại văn bản của UBND TP cũng nêu rõ nếu Công ty VWS được thực hiện chính thức chủ trương chuyển khối lượng chất thải rắn sinh hoạt thêm 2.000 tấn/ngày từ khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp (huyện Củ Chi) đến khu liên hợp xử lý chất thải rắn Ða Phước (dự kiến hoàn thành trong quý 1-2015), điều này đồng nghĩa được xử lý lượng rác 5.000 tấn/ngày, chiếm khoảng 75% lượng rác của TP. Ðây là dấu hiệu vi phạm điều cấm của Luật cạnh tranh.

Về giá xử lý rác, UBND TP nêu rõ dù Công ty VWS chưa thực hiện xây dựng nhà máy xử lý rác, chỉ chôn lấp rác nhưng vẫn được trả chi phí cao hơn giá trả cho doanh nghiệp khác. Hiện tại, TP trả cho Công ty VWS cao hơn khoảng 3 USD/tấn so với doanh nghiệp xử lý rác chôn lấp tương tự, cụ thể là phải trả nhiều hơn khoảng 3 triệu USD/năm. 

Theo UBND TP, để có cơ sở xem xét, điều chỉnh giấy phép đầu tư cho Công ty VWS, Sở Kế hoạch và đầu tư TP được giao trách nhiệm chuẩn bị các nội dung liên quan để UBND TP gửi văn bản cho Bộ Công thương có ý kiến.

UBND TP cũng yêu cầu Công ty VWS khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn Ða Phước gửi Bộ Xây dựng, hồ sơ đánh giá tác động môi trường gửi Bộ Tài nguyên và môi trường.

Theo tìm hiểu, Sở Tài nguyên và môi trường TP khẳng định công nghệ xử lý rác tại bãi chôn lấp rác số 3 (khu chôn rác đang hoạt động) thuộc khu liên hợp xử lý chất thải rắn Phước Hiệp và tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Ða Phước của Công ty VWS là tương tự nhau (đều là chôn lấp rác).

NHÓM PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên