19/01/2015 17:31 GMT+7

Không thể gọi hàng triệu sinh viên nhập ngũ

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Có nên cho phép sinh viên đang học chính quy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự vẫn là vấn đề gây tranh cãi khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).

Các tân binh tại TP.HCM nhập ngũ tháng 9-2014 - Ảnh: Hữu Khoa

Ngày 19-1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về những vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi). 

Mặc dù đồng tình với quan điểm nghĩa vụ quân sự là thiêng liêng không nên quy định nghĩa vụ thay thế, nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh thừa nhận không thể gọi hết hàng triệu sinh viên lên đường nhập ngũ.  

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Nguyễn Kim Khoa cho biết việc có hay không cho phép sinh viên đang học chính quy được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

“Đa đa số ý kiến thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị không quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên, học viên để bảo đảm mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật” - ông Khoa nói.

Tuy nhiên, với quan điểm “nhiệm vụ học tập cũng không nên bị xem nhẹ”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi đề nghị giữ như quy định hiện hành là tạm hoãn nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên học chính quy.

“Đang học đại học mà phải tạm dừng lại để đi bộ đội 2 năm thì về quên hết kiến thức” - Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng đồng ý nên tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với sinh viên hệ chính quy.

Ông Thanh cho biết hiện nay số người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự khoảng 7-8 triệu người, số sinh viên cũng lên đến hàng triệu, mỗi năm có 700-800 ngàn người đủ điều kiện nhập ngũ nhưng nhu cầu gọi quân cũng chỉ trên 10% trong số này.

Một số ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị quy định đối với sinh viên học hệ chính quy, nếu tự đảm bảo chi phí để tham gia chương trình huấn luyện quân sự tập trung 3 tháng thì được công nhận đã hoàn thành quân sự trong thời bình.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định là sẽ “không khả thi vì chúng ta có hàng triệu sinh viên trong khi cơ sở giáo dục quốc phòng có hạn. Hơn nữa quy định như vậy sẽ gây bất bình đẳng giữa người có tiền tham gia khóa học với người có không có tiền lại phải đi bộ đội”.

Bộ trưởng nhất trí đề nghị nới độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự từ 25 lên 27 để “khi có nhu cầu thì quân đội sẽ gọi sinh viên đã tốt nghiệp đại học bổ sung vào quân ngũ”.

Ban soạn thảo dự án luật này sẽ tiếp tục lấy ý kiến các đối tượng có liên quan, chỉnh lý để trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới.

 

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên