11/01/2015 08:38 GMT+7

​Thái Lan kiểm soát lao động Việt Nam không phép

HỒ VĂN - TRẦN PHƯƠNG
HỒ VĂN - TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ Lao động Thái Lan cho biết sẽ mở rộng chương trình đăng ký lao động nước ngoài đối với lao động VN sau khi phát hiện nhiều người làm việc không phép tại nước này.

Theo Bangkok Post ngày 10-1, chính quyền Thái Lan sẽ ra hạn chót các nhà tuyển dụng đăng ký cho nhân viên của mình là người VN đang làm việc không phép, Bộ trưởng lao động Surasak Karnjanarat nói. Ông Surasak cho biết quyết định đưa ra sau cuộc họp về các biện pháp chống buôn người và lao động bất hợp pháp diễn ra hôm qua.

Trước đó, Thái Lan đã cho lao động các nước khác đăng ký lao động tại nước này. Đến nay đã có khoảng 1,6 triệu lao động Lào, Campuchia, Myanmar ở Thái Lan đăng ký. Phía Thái Lan chưa rõ có bao nhiêu lao động VN làm việc trái phép tại nước này.

Kế hoạch đăng ký lao động VN sẽ được chuyển đến Quốc hội để thông qua trong tháng này. Trong tháng tới, các cơ quan chức năng sẽ thông báo đến các nhà tuyển dụng lao động việc đăng ký bắt buộc sẽ áp dụng từ tháng 3-2015.

Theo Bangkok Post, chương trình sẽ quy định những công việc dành cho lao động VN như lao động chân tay hay giúp việc nhà. Ngoài ra, chính quyền Thái Lan cũng sẽ xem xét các lĩnh vực đang thiếu nhân lực như xây dựng và đánh cá. Người lao động nước ngoài sẽ được phép làm việc trong một năm kể từ khi đăng ký. Sau thời hạn đó, họ sẽ không thể đăng ký lại.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước - cho biết: “Có khả năng phía Thái Lan và VN sẽ thảo luận ở cấp thứ trưởng vấn đề này ngay trong tháng 1-2015 và có thể ký hiệp định sơ bộ.

Việc thảo luận tập trung vào hai vấn đề gồm: quy trình và thủ tục hợp pháp hóa lao động VN đang làm việc bất hợp pháp tại Thái Lan, đồng ý về thỏa thuận đưa lao động mới của VN sang làm việc tại Thái Lan trong một số lĩnh vực được phía bạn quy định”.

HỒ VĂN - TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên