29/12/2014 10:02 GMT+7

"Chúng tôi nghe tiếng chị Kiều cầu cứu hoảng loạn qua điện thoại"

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Một số người dân ở gần nhà nạn nhân vụ cháy tại Hải Phòng cho biết khi phát hiện cháy khoảng 4g30 - 5g sáng 29-12, họ vẫn điện thoại được cho chị Kiều và rối lòng khi nghe tiếng chị Kiều cầu cứu.

Lực lượng chữa cháy đưa thi thể nạn nhân ra ngoài - Ảnh: Thân Hoàng

Tại hiện trường, những người hàng xóm vẫn đang rất hoảng loạn. Chị T., chị D. ở gần nhà nạn nhân cho biết, khi phát hiện đám cháy khoảng 4g30 - 5g sáng 29-12, họ vẫn điện thoại được cho chị Kiều và rối lòng khi nghe tiếng chị Kiều cầu cứu trong hoảng loạn.

Vật vã bên các thi thể im lìm trên cáng thương trong đám cháy nhà 14 ngõ 136 Nguyễn Đức Cảnh (Lê Chân, Hải Phòng), một người cô ruột đập đầu vào xe cứu thương: "Ối trời cao đất dầy ơi, ai khổ như nhà cháu tôi không. Ngày mai 6 cái quan tài ra đồng một lúc thế này hả giời ơi…".

Gương mặt và ánh mắt ngập nỗi đau tột cùng, bà Rều cho biết, nhà có 6 người, vợ chồng anh Vinh - chị Kiều, bố mẹ anh Kiều và 2 đứa con là Minh (SN 1995) và Trung (SN 2002). Rồi bà gục đầu: "Tôi có được vào đâu mà biết tình hình thế nào. Mọi khi, thằng Minh học ĐH trên Hà Nội hay tranh thủ về cuối tuần rồi đi ngay. Mọi người bảo có 6 người chết thì là có thằng Minh rồi… Ối giời ơi, sao ông trời không cho ai nhà nó sống thế…”.

Chứng kiến thi thể những người thân đi qua nhưng từ sáng sớm, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, lập 2 vòng phân luồng xe trên đường Nguyễn Đức Cảnh nên dù là người thân thuộc, tất cả những người không liên quan đều không được phép vào ngõ 136.

Những người thân thích của gia đình nạn nhân, như bà Rều cũng thế.

Ngõ 136 là ngõ rất nhỏ, có chỗ bề ngang chỉ khoảng 1m, lan can các nhà dân 2 bên ngõ vươn ra che hết khoảng không, các mớ dây điện, điện thoại chằng chịt từng búi.

Đám cháy được nói phát hiện lúc khoảng 5g sáng, nhưng khi chúng tôi có mặt (gần 7g), ở cách ngôi nhà khoảng 5m thì không thấy còn khói nữa. Một vòi cứu hỏa vẫn đang tiếp tục được dẫn nước vào.

Các lực lượng chức năng đang chuyển các đồ vật bị cháy ra phía ngoài. Tại hiện trường lúc này, Phó bí thư thường trực thành ủy, 2 phó chủ tịch UBND thành phố, Phó giám đốc cảnh sát PCCC Hải Phòng, các lãnh đạo quận Lê Chân cũng đã có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả.

Một lãnh đạo thành phố cho biết nguyên nhân cháy các cơ quan chức năng sẽ điều tra, kết luận. Nhưng lúc này có thể nhận định đám cháy xuất phát từ đống vải vóc gia đình để ở phía gian ngoài. Gia đình nạn nhân làm nghề may mặc, nhà thì dạng nhà cống chỉ có 1 cửa ra vào duy nhất, và ngay sau cửa là gian chứa vải vóc.

Có thể khi phát hiện cháy thì đám cháy đã quá to, chặn hết lối ra nên mọi thành viên trong gia đình không thể thoát ra ngoài được.

Một đồng nghiệp ở báo Công an nhân dân theo chân lực lượng chức năng vào được ngôi nhà cho biết trong nhà vẫn đang rất nóng, mọi thứ cháy hết, mùi khét bốc lên rất khó tả. Các thi thể được tìm thấy ở trên tầng trên.

Một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy người ướt nhẹp, lả đi và được các đồng đội dìu ra ngoài.

Tại hiện trường, những người hàng xóm vẫn đang rất hoảng loạn, chị T., chị D. ở gần nhà nạn nhân cho biết, khi phát hiện đám cháy khoảng 4g30 - 5g sáng 29-12, họ vẫn gọi điện thoại được cho chị Kiều, chị Kiều vẫn nghe máy và hoảng loạn nhờ mọi người giúp.

Hàng xóm đã cố gắng cạy phá cửa trong khi chờ lực lượng cứu hỏa đến. Nhưng do đám cháy lúc này quá to, lửa còn “phụt cả ra ngoài”, cửa thì vẫn đóng chặt nên rất khó lại gần. Người thì chuyển nước hắt, người thì lấy gậy đập phá cửa nhưng bất thành…

“Chúng tôi không nhớ chính xác lúc nào cứu hỏa đến, nhưng phải nói là rất lâu, phải sau khi chúng tôi báo đến cả tiếng đồng hồ” - theo một người dân trong ngõ.

Trước đó, ngay tại hiện trường, trao đổi với TTO, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, cho biết nhanh: sau khi nhận được tin báo, lực lượng PCCC thành phố đã có mặt sau 15-20 phút. Tuy nhiên do nhà trong ngõ nhỏ, lại khá sâu (cách đường Nguyễn Đức Cảnh khoảng 200-300m), cửa nhà là cửa sắt xếp được khóa chặt bên trong nên lực lượng chức năng cũng mất khá nhiều thời gian để phá cửa.

Hiện lúc này, UBND thành phố chuẩn bị họp báo để thông tin thêm về vụ cháy. 

Người thân các nạn nhân chờ thi thể đầu tiên được đưa ra - Ảnh: Đức Bình

Thi thể đầu tiên được đưa ra - Ảnh: Đức Bình

Xe cứu thương chờ để chuyển xác nạn nhân - Ảnh: Đức Bình
Đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường - Ảnh: Tiến Thắng
Đau đớn nhìn người thân được đưa ra ngoài - Ảnh: Tiến Thắng
Người thân các nạn nhân đau đớn trước thảm cảnh - Ảnh: Thân Hoàng

Phần gác trên của ngôi nhà bị cháy đen - Ảnh: Thân Hoàng

Những vật dụng cháy đen được đưa ra ngoài - Ảnh: Thân Hoàng

Một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy bị say khói trong quá trình tham gia cứu hỏa - Ảnh: Tiến Thắng

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên